ClockThứ Bảy, 04/04/2020 07:15

Giả danh cán bộ Cục Cảnh sát điều tra để lừa đảo

TTH - Gọi điện mạo danh Cục Cảnh sát điều tra đến chủ nhân, cho rằng có liên quan đến một nhóm tội phạm rửa tiền, yêu cầu người này phải đưa toàn bộ số tiền trong tài khoản hay sổ tiết kiện để chúng giải quyết, không thì sẽ bị bắt… Bằng thủ đoạn này, chỉ trong thời gian ngắn, một số vụ lừa đảo trên địa bàn Thừa Thiên Huế được thực hiện nhưng không thành.

Tái diễn thủ đoạn thông báo nợ cước điện thoại để lừa đảo

Ngày 27/3/2020, một nhóm đối tượng tự xưng là nhân viên bưu điện và cán bộ Cục Cảnh sát điều tra, trụ sở tại Hà Nội, gọi điện cho chị N.T.N.Q  (đang công tác tại một cơ quan trên địa bàn thị xã Hương Trà) cho rằng, chị đã tham gia và bán một tài khoản tại một ngân hàng với giá 47 triệu đồng cho nhóm tội phạm rửa tiền; đề nghị chị phải rút toàn bộ số tiền cho chúng không thì sẽ bị bắt…

Chị Q.chia sẻ: Ban đầu, có một số điện thoại bàn gọi tới, với số + 60566235271, giọng nữ, giới thiệu là nhân viên bưu điện, bảo rằng chị có bưu phẩm là một đơn khởi kiện với mã hồ sơ 18620867 và phiếu nợ hơn 46 triệu đồng từ một thẻ tín dụng ở Hà Nội. Mặc dù chị khẳng định là không có thẻ tín dụng nào ở Hà Nội, người này tiếp tục chuyển máy cho một người đàn ông, giới thiệu là Trung tá Phạm Văn Sáu ở Cục Cảnh sát điều tra ở Hà Nội, đề nghị chị cung cấp toàn bộ thông tin số tài khoản và thẻ tín dụng để họ giúp đỡ vì cho rằng chị là nạn nhân.

Sau khi cung cấp, vị này cho biết thêm, chị đã tham gia và bán một tài khoản ở một ngân hàng với giá 50 triệu đồng cho nhóm tội phạm rửa tiền vào ngày 26/1/2019, có đến 526 đối tượng, hiện công an đã bắt 26 đối tượng trong đó có cả nhân viên ngân hàng ở quê của chị và người của Công an. Đây là vụ án có liên quan đến công an nên đề nghị chị phải giữ bí mật và đưa ra 2 điều kiện. Một là rút toàn bộ số tiền trong tài khoản và sổ tiết kiệm tại các ngân hàng để cho người của chúng đến niêm phong. Hai là chị sẽ bị bắt tạm giam trong vòng 3 tháng để tiếp tục điều tra. Nếu chị không chấp hành, sẽ gọi công an đến bắt ngay. Đối tượng đã giả số máy đường dây nóng của công an là +800692341165 để đe dọa và một trang thông tin trên mạng gồm số điện thoại và trụ sở của Công an thành phố Hà Nội để tạo sự tin cậy cho nạn nhân.

Quá trình thực hiện hành vi lừa đảo, nhóm đối tượng còn đóng vai cả cán bộ Cục Cảnh sát Hình sự và Cảnh sát thành phố Hà Nội, nhưng với tinh thần cảnh giác cao, chị Q.đã không chấp nhận các điều kiện của chúng và báo cho cơ quan chức năng kịp thời xác minh các số điện thoại mạo danh này.

Qua vụ việc, chị Q.chia sẻ thêm: "Nhóm đối tượng này rất táo tợn, chúng dùng đủ mọi cách để đe dọa, trấn áp tinh thần như lớn tiếng, quát tháo, đe dọa dùng biện pháp mạnh và gọi điện thoại liên tục để người nghe không có thời gian suy nghĩ hoặc báo cho người thân, nếu người dân nào nhẹ dạ cả tin, mất cảnh giác sẽ bị mất tiền ngay...".

Trước đó, chị N.T.T.T sống ở TP. Huế cũng bị một nhóm đối tượng xưng danh là Cảnh sát Kinh tế và Cảnh sát Hình sự đe dọa. Chúng cho rằng, chị có liên quan đến một vụ án kinh tế nghiêm trọng về công nghệ cao và yêu cầu chị phải chuyển tiền qua một tài khoản ngân hàng để giải quyết, nếu không chuyển sẽ bị bắt. Vụ việc đã được cơ quan kịp thời phát giác và ngăn chặn.

Đây là hình thức lừa đảo cũ nhưng nạn nhân mới. Các nhóm đối tượng này đã theo dõi thông tin của các nạn nhân từ mạng xã hội nên có nhiều thông tin trùng khớp, dễ khiến nạn nhân hoang mang, mất bình tĩnh nên đề nghị người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không thực hiện theo yêu cầu của đối tượng như: cung cấp số tài khoản, địa chỉ cơ quan, doanh nghiệp, hoặc chuyển tiền qua tài khoản mà các đối tượng cung cấp. Đồng thời, báo nhanh vụ việc đến cơ quan công an gần nhất để có phương án xử lý phù hợp.

VŨ VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

Nhiều chiêu thức lừa đảo của các đối tượng xấu đã được lực lượng chức năng cảnh báo đến người dân. Thế nhưng, vẫn có không ít người “sập bẫy” lừa đảo vì nhiều lý do khác nhau.

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay
Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

Chỉ thời gian ngắn nữa là đến kỳ nghỉ hè của các em học sinh. Lợi dụng dịp này, các đối tượng xấu đã “tung chiêu” lừa đảo mới bằng hình thức “tổ chức” đăng ký các hoạt động trại hè. Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh lưu ý, các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lừa.

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè
Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3

Điện thoại 2G only, không thuộc danh sách chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) công bố sẽ không được phép nhập mạng mới.

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1 3

TIN MỚI

Return to top