ClockThứ Sáu, 01/12/2017 13:41

Giả danh cảnh sát phòng cháy, chữa cháy để lừa đảo

TTH - Một số đối tượng giả danh cán bộ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tỉnh gọi điện đến các doanh nghiệp trên địa bàn để lừa bán tài liệu, yêu cầu tham gia huấn luyện nghiệp vụ về PCCC nhằm thu lợi bất chính. Đây là thủ đoạn mới mà các đơn vị, doanh nghiệp cần cảnh giác.

Phổ biến kiến thức phòng cháy chữa cháy ở chung cưPhối hợp diễn tập chữa cháy chợ Đông BaNước xa không cứu được lửa gầnGỡ “vướng” cho doanh nghiệp trong phòng cháy, chữa cháyTăng cường phòng cháy chữa cháy trong các hộ gia đình

PCCC là một trong những quy định cần thiết đối với các đơn vị, doanh nghiệp

Trong tháng 10 vừa qua, chuông điện thoại của ông Ngô Quang Chung, Giám đốc Công ty TNHH DA Solution Việt Nam (2 Lê Lợi, TP. Huế), trụ sở chính tại Bắc Ninh reo lên. Đầu dây bên kia là giọng của một người phụ nữ xưng tên Lan và tự nhận mình là cán bộ PCCC tỉnh. “Biết công ty đang triển khai dự án kinh doanh ở Thừa Thiên Huế, nên cô ấy đã yêu cầu đóng 1.050.000 đồng để được cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ về PCCC, nếu không sẽ bị đình chỉ kinh doanh. Nghe vậy, chúng tôi đã thực hiện theo yêu cầu của Lan và chuyển tiền qua hình thức trả cho nhân viên bưu điện. Khi chuyển tiền rồi, chúng tôi thấy nghi ngờ, nên đã đến Bưu điện tỉnh Bắc Ninh để nhờ tra mã số hiệu của vận đơn số CE 447.609.855 VN, nhưng bưu điện không tra cứu được. Qua tìm hiểu, chúng tôi khẳng định mình đã bị lừa”, ông Ngô Quang Chung chia sẻ.

Cũng bằng chiêu bài tương tự, một số đối tượng xấu đã liên hệ với Showroom KIA chi nhánh Huế để lừa đảo. Ông Hoàng Hữu Lợi, Phụ trách Showroom KIA chi nhánh Huế cho biết: “Mới đây, chúng tôi có nhận được điện thoại của những người lạ mặt tự giới thiệu về một số tạp chí và chương trình huấn luyện PCCC của Cảnh sát PCCC tỉnh. Tuy nhiên, nhờ sự cảnh giác cao, nên chúng tôi đã kịp thời báo với lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh”.

Thiếu tá Nguyễn Tuấn Phương, Đội phó  Phòng 2 Cảnh sát PCCC tỉnh cho biết: “Nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan công an và Nhân dân, các đối tượng chỉ dùng điện thoại gọi điện đến đến các cơ sở, doanh nghiệp yêu cầu chuyển tiền bằng hình thức chuyển khoản hoặc bằng đường bưu điện. Với thủ đoạn này, các đối tượng đã lừa nhiều cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Do nghiên cứu kỹ nên các đối tượng chỉ yêu cầu các doanh nghiệp chuyển cho mình số tiền thấp, nếu bị cơ quan chức năng phát hiện cũng chỉ bị phạt hành chính, chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Ngay sau khi nắm bắt thông tin, Cảnh sát PCCC tỉnh đã cử cán bộ đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để thông báo thủ đoạn hoạt động của các đối tượng lừa đảo; đồng thời, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm kêu gọi mọi người nêu cao tinh thần cảnh giác.

“Hiện vụ việc đã và đang được Cảnh sát PCCC tỉnh phối hợp với lực lượng Công an tỉnh để làm rõ, sớm đưa các đối tượng giả danh cán bộ Cảnh sát PCCC tỉnh để lừa đảo ra ánh sáng và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy Cảnh sát PCCC tỉnh cho biết.

Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh khẳng định: “Hành vi của các đối tượng không chỉ là lừa đảo, mạo danh lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh để thu lợi bất chính, mà còn tạo dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng. Vì vậy, các cơ sở, doanh nghiệp không chỉ nâng cao ý thức cảnh giác, mà phải kịp thời tố giác để các lực lượng chức năng xử lý nghiêm theo quy định của phát luật”.

Hiện cơ quan Công an tỉnh đã xác định được đối tượng gọi điện giả danh cán bộ cảnh sát PCCC tỉnh, kể cả nơi thường trú và số điện thoại.

Qua vụ việc trên, Cảnh sát PCCC tỉnh lưu ý, nếu đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện các thủ tục về PCCC cần trực tiếp liên hệ đến Cảnh sát PCCC tỉnh (địa chỉ: 09 Nguyễn Tri Phương, phường Phú Hội, TP. Huế) hoặc truy cập vào trang web Cảnh sát PCCC tỉnh trên cổng thông tin điện tử: Pccc.thuathienhue.gov.vn để được hướng dẫn, thực hiện các thủ tục cần thiết.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

Nhiều chiêu thức lừa đảo của các đối tượng xấu đã được lực lượng chức năng cảnh báo đến người dân. Thế nhưng, vẫn có không ít người “sập bẫy” lừa đảo vì nhiều lý do khác nhau.

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay
Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

Chỉ thời gian ngắn nữa là đến kỳ nghỉ hè của các em học sinh. Lợi dụng dịp này, các đối tượng xấu đã “tung chiêu” lừa đảo mới bằng hình thức “tổ chức” đăng ký các hoạt động trại hè. Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh lưu ý, các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lừa.

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè
Khống chế thành công cháy rừng trong đêm

Ngày 6/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Lúc 20h40 đêm 5/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô (Phú Lộc) nhận tin báo của chính quyền địa phương về việc xảy ra đám cháy lớn tại khu vực rừng thuộc tổ dân phố An Cư Tây, thị trấn Lăng Cô.

Khống chế thành công cháy rừng trong đêm

TIN MỚI

Return to top