ClockThứ Hai, 24/09/2018 05:30

Giả danh công ty du lịch để lừa đảo

TTH - Với hình thức mời các cựu chiến binh (CCB) đi du lịch miễn phí, chi nhánh Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Nam Sport tại Huế có dấu hiệu lừa đảo để bán các sản phẩm điện tử và thực phẩm chức năng với giá cao gấp nhiều lần.

Liên kết vùng để tăng cường khả năng thu hút kháchQuảng bá du lịch Huế qua những cuộc thiDịch vụ cao cấp cho dòng khách cao cấp

Ngày 18/9, đoàn kiểm tra về chi nhánh Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Nam Sport tại Huế thì đã ngưng hoạt động

“Mời” đi du lịch miễn phí để bán hàng

Ông Lê Đảng, CCB ở xã Phong Hiền (Phong Điền) cho biết, cách đây 1 tháng, Hội CCB xã nhận được thông báo của một đơn vị mời các CCB đi du lịch miễn phí tại TP. Huế và cả xã có khoảng 70 người tham gia. Đoàn vào TP. Huế khoảng 8h sáng, xe chở đến bảo tàng bên cạnh Đại Nội để tham quan, khoảng 30 phút sau, xe chở cả đoàn về chi nhánh của công ty này. Những người tổ chức đưa các CCB vào một căn phòng, xung quanh cửa sổ đều đóng kín, có mấy người giọng miền Bắc vào giới thiệu các đồ điện tử thông minh, tiết kiệm điện, an toàn và một số thực phẩm chức năng… “Những người này quảng cáo rất hay và còn bảo sẽ còn tặng thêm quà nên ai cũng bỏ tiền ra để mua. Người ít thì vài trăm nghìn đồng, người nhiều cả vài triệu đồng”, ông Đảng nói.

Ông Hoàng Hùng, một CCB khác ở xã Phong Hiền, cho biết: “Khi thấy những người này dẫn về công ty đã biết bị lừa rồi. Để khỏi phải mua hàng, tôi nói chỉ mua cái nồi cơm điện 500 nghìn đồng, bởi giá bán lên đến 1 triệu 850 nghìn đồng. Dù vậy, họ vẫn bán nên tôi phải mua. Cách đây mấy hôm có lấy ra dùng thử, chỉ mới gắm điện vào thì đã bị cháy, sợ nguy hiểm nên không dùng nữa. Hôm đó, tôi thấy nhiều người không đủ tiền, công ty này cũng bán nợ, bảo vài ngày sau sẽ có người ra thu tiền còn lại, nhưng đã hơn tháng mà chưa thấy ai ra thu cả”.

Hình thức “lừa” các CCB tham gia tour của công ty này rất tinh vi, lấy danh nghĩa tổ chức tour du lịch miễn phí cho những CCB, nhằm ghi nhận và tri ân các CCB đã có những đóng góp cho đất nước và xã hội. Công ty này còn quảng cáo tham gia tour sẽ nâng cao sự hiểu biết về công nghệ, học tập các mô hình phát triển kinh tế gia đình. Cũng bằng hình thức đó, công ty này không chỉ lừa được người dân mà cả chính quyền các địa phương cũng bị “lừa”, thậm chí còn hỗ trợ mời các CCB tham gia tour.

Từ các tài liệu thu thập được cho thấy, Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Nam Sport tại Huế đã bán hàng với giá gấp nhiều lần, cụ thể, chảo hai tầng mua vào 550 nghìn đồng, bán cho khách là 1 triệu 350 nghìn đồng; bếp ga mua 620 nghìn đồng bán 1 triệu 450 nghìn đồng; máy xay mua 400 nghìn đồng bán 1 triệu đồng; bóng đèn AC mua 75 nghìn đồng bán 250 nghìn đồng; ổ cắm điện mua 85 nghìn đồng bán 250 nghìn đồng….

Sau khi bị kiểm tra, công ty này đã "bỏ trốn" khỏi Huế

Nhiều dấu hiệu vi phạm

Cuối tháng 8/2018, Thanh tra Sở Du lịch tiến hành kiểm tra chi nhánh Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Nam Sport tại Huế (266 Nguyễn Sinh Cung, Vỹ Dạ, TP. Huế). Tại thời điểm kiểm tra, Thanh tra Du lịch phát hiện công ty không làm hợp đồng với khách hàng, không sử dụng hướng dẫn viên. Tiến hành lập biên bản thì công ty này không ký. Yêu cầu đến Thanh tra sở làm việc, mãi đến ngày 14/9, đại diện công ty là ông Đinh Hữu Đại, Giám đốc chi nhánh mới đến. Vị giám đốc này cho hay, công ty hoạt động chính thức ở Huế từ tháng 7/2018 và từ đó đến nay chỉ tổ chức được 5 tour, mỗi tour từ 60-70 khách. Tất cả khách là ở Quảng Trị.

Tuy nhiên, tài liệu mà chúng tôi thu thập được, từ khi hoạt động ở Huế đến đầu tháng 9/2018, công ty này đã tổ chức trên dưới 100 tour. Chỉ trong một ngày, công ty này đã tổ chức 4 - 6 đoàn khách, bằng tổng đoàn khách mà công ty này khai báo. Khách tham gia là các CCB, không chỉ có ở Quảng Trị mà cả Huế và Đà Nẵng.

Ngày 18/9, Thanh tra Sở Du lịch tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh tiến hành thanh kiểm tra tại chi nhánh Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Nam Sport. Tuy nhiên, khi đoàn về làm việc thì công ty đã đóng cửa, không còn hoạt động. Liên lạc qua điện thoại, ông Đinh Hữu Đại cho biết đã rời khỏi Huế, trở về Thanh Hóa, công ty cũng đã chấm dứt hoạt động. Chủ nhà 266 Nguyễn Sinh Cung cho biết, công ty đã trả lại mặt bằng từ ngày 15/9, dù hợp đồng thuê nhà đến cuối năm 2018.

Kiểm tra trong nhà 266 Nguyễn Sinh Cung, có tất cả 3 phòng lớn, cửa sổ xung quanh được bịt kín, trong phòng có treo nhiều bảng quảng cáo các thiết bị do thanh niên khuyết tật làm ra. Đây là nơi mà công ty này dùng để trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Tại đây, cơ quan chức năng đã thu được nhiều tài liệu quan trọng liên quan đến tình hình kinh doanh của công ty này; trong đó, có nhiều giấy tờ liên quan đến việc thu chi từ hoạt động du lịch. Theo bảng tổng hợp của công ty, chỉ tính riêng trong ngày 18/8, tổng số tiền mà công ty thu được từ việc bán hàng là 151 triệu đồng, trừ các chi phí cho việc ăn uống, thuê xe và mua sản phẩm ban đầu thì công ty thu lợi lên đến 53 triệu đồng.

Ông Nguyễn Thái Hòa, Chánh Thanh tra Sở Du lịch cho biết, chỉ tính riêng về mặt hoạt động du lịch, công ty đã vi phạm không thực hiện chế độ lập, lưu trữ hồ sơ theo quy đinh; không có hợp đồng bằng văn bản với khách; không phân công, sử dụng hướng dẫn viên du lịch. Đó là chưa tính đến các vi phạm khi lừa khách để bán hàng giá cao, hàng không đảm chất lượng.

Cũng theo ông Nguyễn Thái Hòa, Thanh tra sở đã gửi văn bản và điện thoại trực tiếp yêu cầu giám đốc công ty này vào Huế làm việc. Đại diện công ty cam kết vào ngày 26/9 này sẽ vào Huế. Cũng theo ông Hòa, hiện tại các tài liệu liên quan đang được niêm phong, khi có yêu cầu từ phía cơ quan công an sẽ cung cấp để điều tra về hành vi lợi dụng lòng tin lừa đảo của người dân, xử lý theo quy định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Nam Sport đăng ký hoạt động từ ngày 15/6/2016 do bà Trần Thị Mừng (sinh năm 1991), có trụ sở chính tại số 26 ngõ 412 đường Nguyễn Văn Linh, phường Thanh Bình, TP. Hải Dương. Chi nhánh công ty tại Huế được mở từ 26/7/2018, do ông Đinh Hữu Đại (sinh năm 1992, quê ở Thanh Hóa) làm giám đốc chi nhánh.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024

Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC) vừa dự báo một năm phá vỡ kỷ lục đối với lĩnh vực du lịch và lữ hành trong năm 2024, với mức đóng góp cho nền kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 11,1 nghìn tỷ USD.

Du lịch và lữ hành sẽ phá vỡ mọi kỷ lục trong năm 2024
Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

Nhiều chiêu thức lừa đảo của các đối tượng xấu đã được lực lượng chức năng cảnh báo đến người dân. Thế nhưng, vẫn có không ít người “sập bẫy” lừa đảo vì nhiều lý do khác nhau.

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

TIN MỚI

Return to top