ClockThứ Ba, 28/09/2021 15:30

Giá đắt

TTH - Đập phá xe ô tô của người khác gây thiệt hại gần 30 triệu đồng, các bị cáo không những đã phải bồi thường toàn bộ thiệt hại, mà còn bị phạt tổng cộng gần 5 năm tù về tội “cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Vụ án do Tòa án Nhân dân huyện Phú Vang xét xử sơ thẩm có nội dụng: Phan Văn Nghĩa, Đỗ Cao Thanh, Ngô Văn Quý, Nguyễn Quang Hào, Nguyễn Phan Đăng Cường và một nhóm thanh niên nam nữ hơn 10 người khác cùng chơi và ăn nhậu tại nhà Nguyễn Quang Hào ở tại xã Phú Thượng, huyện Phú Vang (nay là phường Phú Thượng, TP. Huế). Khoảng 21 giờ cùng ngày, Thanh gọi điện thoại rủ Nguyễn Đăng Xuân đến nhậu, để hòa giải mâu thuẫn trước đó giữa Xuân và Nghĩa.

Xuân điều khiển xe ô tô chở theo Nguyễn Văn Tý, Trương Đăng Tiến, Trương Đăng Hưng và Phạm Anh Tuấn đến nhà Hào. Khi vừa đến, Xuân dùng tay đánh vào mặt Nghĩa, nên giữa hai nhóm xảy ra mâu thuẫn. Lúc này Hào vào bếp lấy 1 cái bao đựng dao, rựa, kiếm, đùi bóng chày, ống tuýt sắt, đùi gỗ ra đổ giữa sân nhà. Thấy vậy nhóm của Xuân bỏ chạy, lên xe ô tô để tẩu thoát. Nhóm của Nghĩa lấy hung khí đuổi theo để đánh Xuân, nhưng do nhóm của Xuân đã vào ngồi trong xe ô tô nên không đánh được.

Quý dùng kiếm chém 1 nhát trúng vào đuôi xe và ném vỏ chai bia trúng xe ô tô. Hào dùng cục đá sỏi ném trúng hông xe ô tô của Xuân. Điều khiển xe ô tô bỏ chạy, nhưng phát hiện trên xe thiếu Hưng nên Xuân quay xe lại để tìm. Nghĩa chạy ra dùng đùi bóng chày và dùng dao tự chế đánh, chém nhiều cái vào phần đầu xe bên phụ. Thanh nhặt một mảnh vỡ chậu cây chém, còn Cường lấy vỏ chai bia ném trúng vào xe ô tô. Xuân phải điều khiển xe ô tô bỏ chạy rồi gọi điện thoại cho người thân nhờ báo Công an xã Phú Thượng.

Tại bản kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Phú Vang kết luận: Tổng cộng giá trị tài sản của xe ô tô bị hư hỏng, thiệt hại là 28.561.000 đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo Phan Văn Nghĩa, Đỗ Cao Thanh, Ngô Văn Quý, Nguyễn Quang Hào, Nguyễn Phan Đăng Cường đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Tòa án nhận định: Các bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi dùng dao, đùi bóng chày, kiếm, đá sỏi, mảnh vỡ chậu cây và vỏ chai bia để chém, đập phá, ném vào xe ô tô của người khác là nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương.

Hành vi phạm tội của các bị cáo không những xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân được pháp luật bảo vệ mà còn thể hiện sự liều lĩnh, côn đồ, coi thường pháp luật. Hội đồng xét xử phân tích: “Cần phải xử phạt các bị cáo mức án tương xứng với hành vi, phù hợp với tính chất, mức độ phạm tội của từng bị cáo, nhằm mục đích giáo dục các bị cáo nói riêng và góp phần răn đe, đấu tranh phòng ngừa tội phạm nói chung”.

Tuy nhiên, hội đồng xét xử xét thấy, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả (bị hại Nguyễn Đăng Xuân đã nhận số tiền bồi thường khắc phục thiệt hại về chi phí sửa chữa lại xe từ các bị cáo là 31 triệu đồng), phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, cho nên áp dụng cho các bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định. Theo đó, Nghĩa, Thanh, Quý, Hào, mỗi bị cáo bị phạt 1 năm tù. Bị cáo Cường bị phạt 9 tháng tù.

Các bị cáo đã bị pháp luật xử lý nghiêm. Tuy nhiên, trong vụ án này, giá như bị hại có cách hành xử đúng đắn hơn, thì có thể không dẫn đến vụ việc đáng tiếc.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án

Sáng 15/3, Tòa án Nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sở thẩm vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” đối với 2 vợ chông Lê Văn Cầm và Nguyễn Thị Diệu Hiền (cùng SN 1987, cùng trú 3/113 Đào Duy Anh, phường Thuận Lộc, TP. Huế).

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án
Tăng cường niềm tin của Nhân dân vào công lý, công bằng xã hội

Chiều 26/2, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ có buổi nói chuyện với đội ngũ cán bộ ngành tòa án toàn tỉnh chuyên đề về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và xây dựng ngành tòa án Nhân dân 2 cấp.

Tăng cường niềm tin của Nhân dân vào công lý, công bằng xã hội
Return to top