ClockThứ Năm, 22/05/2014 05:25

Giá đắt

TTH - Một thanh niên 24 tuổi (trú tại phường Tây Lộc, TP Huế) đang làm nhân viên khách sạn, bỗng lao mình từ cầu Dã Viên xuống sông Hương tự vẫn. Lần ngược lại nguyên nhân, mới hay thanh niên này dính tới cá độ bóng đá, nợ nần ngập cổ nên tìm đến cái chết, để lại biết bao hệ lụy đau lòng cho người thân.

Người mẹ mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, vẫn lặn lội đi bán vé số mưu sinh, đau đớn đến muốn quỵ ngã. Vậy nhưng, bà không thể quỵ được, bởi đứa con dại dột chỉ còn là thi thể lạnh lẽo nằm đó, chưa có áo quan. Bà nghẹn ngào kể: “Lúc con trai thiệt mạng, tui chỉ có trong tay vẻn vẹn ba trăm nghìn đồng. Không còn cách khác, tui đành ra chợ Tây Lộc, ăn mày những tấm lòng hảo tâm. Chị em tiểu thương, người đi chợ thương tình, mỗi người giúp một ít”. Ông tổ trưởng trong khu phố là người hiểu rõ nhất hoàn cảnh khó khăn của gia đình này, đã dẫn bà đến một gia đình khá giả hảo tâm, và nhận được số tiền 5 triệu đồng giúp đỡ, mua áo quan.

Người thiệt mạng được lo ma chay, “mồ yên mả đẹp”. Nhưng người thân của thanh niên này lại không thể yên lòng. “Hỏi làm răng mà yên được, khi tui nhắm mắt hay mở mắt đều thấy hình ảnh đứa con được vớt dưới lòng sông lên, chỉ còn là một cái xác bất động. Trước đó vài giờ, hắn còn ngồi nói chuyện với tui, chào tui bảo là đi trả xe máy cho người yêu. Tui mô có ngờ con làm điều dại dột”. Người mẹ bất hạnh khóc nấc. Bà tránh không nói đến nguyên nhân vì sao đứa con trai lại nghĩ quẩn mà tìm đến cái chết. Nhưng mẹ của bạn gái thanh niên này lại thẳng thắn tâm sự: “Trước đây tui nằm viện điều trị bệnh tim, cần tiếp máu. Hắn sẵn sàng xắn tay áo lên cho máu. Cảm động, tui coi hắn không chỉ là người yêu của con gái tui, mà còn coi như đứa con trai trong nhà”.

Nếu mọi điều suôn sẻ, hắn và con gái tui đã tổ chức đám cưới, thành vợ thành chồng. Nhưng không hiểu vì sao đang yên đang lành, hắn lại sa vào cá độ bóng đá. Tui biết được vì nhiều lần hắn bị chủ nợ “vây” đòi. Đã coi hắn như con trong nhà nên bao nhiêu tiền chắt chiu để thuốc thang, tui đều đưa cho hắn trả nợ. Lần vừa rồi, chủ nợ đòi gắt quá, tui phải chạy vạy mượn được 25 triệu đồng, đưa hắn trả cho người ta. Cùng với việc đưa tiền trả nợ, tui cũng hết lòng khuyên nhủ hắn từ bỏ bài bạc, tu chí làm ăn. Nghe hắn dạ dạ vâng vâng, tui nghĩ mọi chuyện đã êm xuôi. Ai ngờ hắn lại nhảy cầu tự tử. Chắc là vẫn còn nợ nhiều, không có khả năng trả”. Người phụ nữ thở dài.

Theo ngành tòa án tỉnh, thời gian gần đây, số lượng bị cáo bị xét xử về hành vi đánh bạc (trong đó rất nhiều trường hợp bằng hình thức cá độ bóng đá) tăng. Nhiều bị cáo bị xử phạt mức án rất nghiêm khắc, rơi vào cảnh tù tội, tan cửa nát nhà. Riêng thanh niên này và những trường hợp tương tự (như trường hợp thanh niên ở Phú Lộc uống thuốc sâu pha xăng tự tử), không có “cơ hội” đánh mất những năm tháng tự do sau song sắt trại giam, mà đánh mất luôn cuộc sống vô cùng quý giá, khiến cha mẹ, người thân phải chịu nỗi đau đeo bám suốt đời. Đó là những cái giá phải trả quá đắt cho bất kỳ ai sa chân, mê muội vào con đường cờ bạc. 

Duy Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù
Mất tình ruột thịt

Bất kể vụ tranh chấp nào phải “mang đến” chốn pháp đình cũng phức tạp. Nhưng phức tạp và đau lòng nhất vẫn là những vụ án mà đương sự là người thân ruột thịt trong một gia đình.

Mất tình ruột thịt
Bi kịch do sử dụng ma túy

Học đến lớp 11 thì bỏ học nửa chừng vì bị chúng bạn lôi kéo sử dụng chất ma túy, Lê Ngọc Phú Thịnh (SN 1995, trú phường Kim Long, TP. Huế) trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đau đớn hơn khi mà nạn nhân lại chính là bà nội của y.

Bi kịch do sử dụng ma túy
Lời cảnh tỉnh

Thiếu cẩn trọng khi tham gia giao thông, người thiệt mạng, người còn vị thành niên bị pháp luật xử lý.

Lời cảnh tỉnh
Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

Theo đó, tuyên mức án tử hình đối với Phan Văn Bá (SN 1976) và Lê Kim Huân (SN 1990), cùng trú TP. Đà Nẵng; đồng thời tuyên án chung thân đối với Phạm Đăng Huy (SN 1981), trú tỉnh Bình Thuận, trong vụ vận chuyển 14 bánh heroin (gần 5kg) từ Hà Tĩnh vào phía nam, bị bắt giữ tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân
Return to top