ClockThứ Ba, 22/12/2015 15:01

Giá dầu chìm sâu dưới đáy 11 năm

TTH.VN - Giá dầu thô trên thế giới hiện ở mức thấp nhất trong hơn 1 thập kỷ qua do nhu cầu giảm trong khi nguồn cung lại tiếp tục dư thừa.

Tờ Financial Times cho hay, giá dầu Brent đã chạm đáy 11 năm vào ngày 21/12, thậm chí còn thấp hơn cả mức giá khi nền kinh tế thế giới đang ở đáy cuộc khủng hoảng tài chính cách đây vài năm.

Giá dầu Brent trên thị trường quốc tế giảm 2% xuống còn 36,04 USD/thùng – mức thấp nhất kể từ năm 2004, thấp hơn cả mức 36,20 USD/thùng ghi nhận vào thời điểm thế giới lâm vào khủng hoảng tài chính trầm trọng nhất, tháng 12/2008.

Dầu ngọt nhẹ WTI cũng chỉ còn chưa đầy 30 USD/thùng, và được dự báo sẽ tiếp tục hạ trong 2 quý đầu của năm 2016.

 
gia dau chim sau duoi day 11 nam hinh 0
Nguồn cung dầu trên thế giới vẫn dư thừa. (Ảnh minh họa: AFP)

Giá dầu liên tục trượt dốc một phần là do nguồn cung hạn chế, trong khi nguồn cung dầu trên thế giới vẫn tiếp tục tăng, thậm chí còn kéo dài sang cả năm 2016.

Sản lượng dầu thô thế giới vẫn đạt 1 triệu thùng/ngày, đặc biệt khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC quyết định không cắt giảm sản lượng bất chấp nguồn cung dư thừa.

Theo ước tính của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), hiện trong kho dự trữ dầu tại các nước phát triển có khoảng 3 tỷ thùng – tương đương với sản lượng toàn cầu trong vòng 1 tháng.

Sang năm tới, Iran có thể sẽ quay lại thị trường dầu sau khi đạt được thỏa thuận hạt nhân với các nước phương Tây. Iran từng là nhà sản xuất dầu thô lớn thứ 2 trong khối OPEC. Một khi quốc gia này tham gia vào thị trường dầu thế giới, sản lượng dầu sẽ sớm tăng vọt.

Trần Ngọc (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm
Return to top