ClockThứ Bảy, 20/08/2016 06:07

Giá dầu thế giới lần đầu tiên tăng lên trên 51 USD/thùng sau nhiều tháng

TTH.VN - Giá dầu thế giới đã tăng lên trên 51 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày hôm qua (19/8) tại thị trường quốc tế, đạt mức tăng cao nhất trong suốt nhiều tháng qua, PressTV đưa tin.

Một khu khai thác dầu ở Trung Đông. Ảnh: Reuters

Giá dầu thô Brent Biển Bắc đạt 51,22 USD/thùng - mức giá đã không được nhìn thấy kể từ sau khi nước Anh quyết định chọn rời khỏi Liên minh châu Âu trong một cuộc bỏ phiếu lịch sử gọi là Brexit rằng cú shock đến các thị trường trên toàn thế giới. Ngoài ra, giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ cũng đạt mức cao gần trong 7 tuần qua với giá 48,71/thùng.

Các nhà phân tích cho rằng, giá dầu đang tăng lên hiện nay là kết quả của những hy vọng rằng các nhà sản xuất lớn nhất thế giới sẽ sớm đạt được một thỏa thuận đóng băng sản lượng đầu ra và giúp ổn định thị trường. Sự suy giảm tỷ giá đồng USD của Mỹ trong tuần này cũng được cho là đã góp phần vào việc làm giá dầu tăng cao.

Hồi đầu tuần, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak nói rằng, Moscow đang xem xét khả năng bắt đầu các cuộc đàm phán với Saudi Arabia về việc ổn định giá dầu - một thông báo đã kích hoạt suy đoán rằng nước này đang thảo luận một thỏa thuận với Saudi Arabia về việc đóng băng sản lượng .

Phát ngôn của Bộ trưởng Novak được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bộ trưởng Năng lượng của Saudi Arabia - ông Khalid al-Falih cho biết, Riyadh đã sẵn sàng để tiến hành các cuộc đàm phán với cả OPEC và các nước phi thành viên OPEC để cứu vãn thị trường và giúp hồi phục giá dầu.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đang chuẩn bị cho một cuộc họp quan trọng ở Algeria vào tháng 9 tới để thảo luận về các điều kiện thị trường mới nhất. Đã có dấu hiệu cho thấy cuộc họp này có thể dẫn đến một sự sắp xếp để giải quyết tình trạng thừa cung của thị trường dầu thô - nguyên nhân chủ yếu khiến giá dầu sụt giảm ở mức thấp trong thời gian qua.

Đàm phán về một thỏa thuận đóng băng sản lượng giữa Nga, OPEC, và các nước sản xuất dầu khác hồi tháng 4/2016 đã thất bại sau khi Saudi Arabia cho rằng, Iran cũng nên được bao gồm trong các cuộc đàm phán. Phía Tehran đã nhiều lần nhấn mạnh sẽ không cắt giảm sản lượng vào thời điểm đó, cho rằng quốc gia này cần phải lấy lại thị phần đã mất do lệnh trừng phạt kéo dài những năm qua.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV & Irannews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xăng tăng, dầu giảm

Sau phiên điều hành của Liên bộ Tài chính – Công thương, giá xăng dầu ở kỳ này có sự tăng giảm trái ngược nhau.

Xăng tăng, dầu giảm
Giá xăng dầu giảm nhẹ

Sau phiên điều hành của Liên bộ Tài chính – Công thương, giá xăng dầu ngày 7/12 có sự biến động theo chiều hướng giảm.

Giá xăng dầu giảm nhẹ
Giá xăng hạ nhiệt

Tại kỳ điều hành của Liên bộ Tài chính – Công thương ngày 2/10, giá xăng đã hạ nhiệt khi xuống dưới mức 25 ngàn đồng/lít, trong khi giá dầu đứng yên

Giá xăng hạ nhiệt
Giá xăng vượt mức 25 ngàn đồng/lít

Do giá xăng dầu thế giới liên tục “phi mã” trong những tuần qua nên ở kỳ điều hành ngày 21/9, giá xăng dầu trong nước tiếp tục tăng mạnh.

Giá xăng vượt mức 25 ngàn đồng lít
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu nhờ kinh tế ổn định

Trong tuyên bố mới nhất của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), tổ chức vẫn giữ nguyên dự báo về nhu cầu dầu mỏ toàn cầu tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2023 và 2024, cùng với lời giải thích rằng có những lý do cho thấy các nền kinh tế lớn đang hoạt động tốt hơn dự kiến, bất chấp những trở ngại như lãi suất cao và lạm phát tăng cao.

OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu nhờ kinh tế ổn định

TIN MỚI

Return to top