ClockThứ Năm, 16/04/2015 14:33

Giá đền bù thấp, người dân thiệt thòi

TTH - Ảnh hưởng bởi dự án "Đầu tư xây dựng công trình đường du lịch cụm điểm di tích lăng Minh Mạng - lăng Gia Long" tại xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, hơn 100 hộ dân bị thu hồi đất. Nhiều hộ chưa chịu nhận đền bù bởi họ cho rằng, giá đền bù về đất và tài sản trên đất quá thấp, thiệt thòi cho người dân.

Thửa đất rừng loại 3 (ở xã Hương Thọ) bị ảnh hưởng bởi dự án giá đền bù chỉ 1.800đ/m2

Không chỉ những hộ đang khiếu nại, nhiều hộ đã nhận tiền đền bù cho biết, họ không hề nhận được Quyết định thu hồi đất, bảng giá đền bù. Trong các cuộc họp được tổ chức tại từng thôn, người dân chỉ được nghe phổ biến bằng miệng…

Nhiều phản ứng
Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, UBND thị xã Hương Trà đã áp dụng giá đất đền bù đất rừng cho các hộ dân xã Hương Thọ theo đúng quy định của UBND tỉnh (tại thời điểm năm 2014). Theo bảng giá đất năm 2015, đất rừng loại 1 không thay đổi, nhưng giá đền bù đất rừng loại 2, 3 tăng (khi thu hồi).
Theo ông Mai Văn Thanh (70 tuổi, thôn Đình Môn, xã Hương Thọ), gia đình ông bị thu hồi 1.000m2 đất vườn, 2.000m2 đất rừng. Trên diện tích đất bị thu hồi có nhiều cây trầm, cây ăn quả, keo, lồ ô…. Gia đình ông được gọi nhận tiền đền bù cho cả đất vườn, đất rừng và các loại cây cối với tổng số tiền 36 triệu đồng. “Gia đình tôi không nhận được quyết định thu hồi đất hoặc bất cứ văn bản nào liên quan đến quy định về giá đền bù, chỉ nghe nói đất vườn được đền bù với giá 6.000 đồng/m2, đất rừng giá 1.800 đồng/m2. Chúng tôi sống nhờ vào sản phẩm trồng trọt trên đất. Bây giờ Nhà nước thu hồi, đền bù thấp như vậy, vợ chồng tôi già rồi làm nghề gì để sống? Chưa biết rõ ràng về giá đền bù nên gia đình tôi chưa đồng ý. Tôi đã gửi đơn đến UBND xã và Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Hương Trà, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời”, ông Thanh cho biết.
Hộ ông Nguyễn Kim Hợp (thôn Kim Ngọc, xã Hương Thọ) bị thu hồi 629m2 đất rừng với giá đền bù 1.800 đồng/m2. Ông thắc mắc: “Cây keo, tràm của tôi đã 4 năm tuổi nghe nói họ không đền bù theo cây mà đền bù theo mét vuông (5.030 đồng/m2)”. Cũng như ông Thanh, ông Hợp thắc mắc, sao người dân không nhận được quyết định thu hồi đất, không được công khai về văn bản quy định giá đền bù. Chỉ khi “bị” gọi đến nhận tiền mới biết hộ mình bị thu hồi bao nhiêu đất, tiền đền bù về đất và tài sản trên đất là bao nhiêu.
Ông Nguyễn Xuân Hiệp (thôn Kim Ngọc, xã Hương Thọ) cũng cho biết: “Đất của tôi bị thu hồi bao nhiêu tôi chưa nắm rõ. Nếu có quyết định thu hồi đất thì mới biết bị thu hồi bao nhiêu. Tôi chỉ nghe nói giá đất đền bù 1.800 đồng/m2. Gia đình tôi nhờ đất để trồng keo, tràm, cau, mít… Đó là nguồn sống chính. Nay đất bị thu hồi và đền bù với giá quá thấp như vậy là chưa thỏa đáng”. Còn ông Lê Văn Chạy viết đơn khiếu nại đến Báo Thừa Thiên Huế phản ánh, với diện tích 700m2 bị thu hồi, ông chỉ được đền bù 2.800 đồng/m2. Ông Chạy “cầu cứu” Báo tìm hiểu giúp, có hay không trị giá 1m2 đất thấp đến nỗi chưa bằng trị giá một quả trứng gà?
Đã kiến nghị lên UBND tỉnh
Ông Trần Xuân Đống, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Hương Trà cho biết: “Dự án “Đầu tư xây dựng công trình đường du lịch cụm điểm di tích lăng Minh Mạng - lăng Gia Long”, do tỉnh chi ngân sách và giao cho Ban Đầu tư & Xây dựng thị xã Hương Trà làm chủ đầu tư, được phê duyệt vào cuối năm 2013. Tháng 4/2014, UBND thị xã ra thông báo về việc thu hồi đất để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đây là đường dân sinh, kết hợp với phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương”.
Về quy trình thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất, ông Trần Xuân Đống khẳng định đã làm đúng theo quy định. Phòng Tài nguyên & Môi trường thị xã Hương Trà đã gửi quyết định thu hồi đất về UBND xã Hương Thọ để lưu lại tại UBND xã và gửi đến các hộ dân bị ảnh hưởng. Theo ôg Nguyễn Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Thọ, chỉ có Quyết định về việc thu hồi đất, thu hồi tổng diện tích 36.558,3 m2 do 118 hộ gia đình, cá nhân tại 3 thôn La Khê Trẹm, Kim Ngọc và Định Môn, xã Hương Thọ đang sử dụng (không có Quyết định thu hồi đất đối với từng hộ gia đình). Văn bản này đã được niêm yết tại trụ sở UBND xã và nhà cộng đồng. Đồng thời, UBND xã kết hợp với cơ quan chức năng thực hiện đầy đủ các “khâu” trong thu hồi đất, niêm yết công khai (và phổ biến trong các cuộc họp dân tại từng thôn) đơn giá bồi thường, chứ không phải như người dân phản ánh.
Theo ông Trần Xuân Đống, giá đền bù thực hiện theo Quyết định 58/2013/QĐ – UBND của UBND tỉnh “Về giá các loại đất năm 2014 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế”. Theo đó, đất rừng sản xuất chia làm 3 loại. Loại 1 có giá 2.800 đồng/m2; loại 2: 2.200 đồng/m2; loại 3: 1.800 đồng/m2, đúng như người dân phản ánh. Còn giá bồi thường về cây trồng vật nuôi, căn cứ theo Quyết định 369/QĐ –UBND của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành ngày 30/1/2011. Theo đó, cây keo mới trồng được đền bù giá 8.700.000 đồng/ha (tức 870 đồng/m2), cây keo 1 năm tuổi giá 15.100.000 đồng/1ha (tức 1.510 đồng/m2), cây keo 2 năm tuổi là 22.000.000 đồng/1 ha (tức 2.200 đồng/m2), cây keo 3 năm tuổi là 27.500.000 đồng/1 ha (tức 2.700 đồng/m2)… Ông Đống cho rằng, giá bồi thường như nêu trên là không hợp lý, thiệt thòi cho người dân. Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã Hương Trà và nhiều cơ quan ban ngành khác trên địa bàn tỉnh đã có kiến nghị lên UBND tỉnh, đề nghị thay đổi mức giá đền bù phù hợp hơn. Hiện nay, UBND tỉnh chưa có mức giá mới trong chính sách đền bù.
Bài, ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác
Return to top