23/09/2020 - 15:37

Giá dịch vụ ở chung cư The Manor Crown Huế: “Mức thu thỏa thuận, nhằm đảm bảo duy trì chất lượng”

TTH - Liên quan đến phản ánh của chủ căn hộ về giá, chất lượng một số dịch vụ tại dự án (DA) The Manor Crown Huế, phóng viên Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thanh Tú, Phó Trưởng phòng Quản lý khu đô thị The Manor Crown Huế (Công ty CP bất động sản Minh Điền Vital), chủ đầu tư (CĐT) DA này.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tú, Phó Trưởng phòng Phòng Quản lý khu đô thị The Manor Crown Huế

Theo phản ánh của các hộ dân, việc đưa vào vận hành tòa nhà chung cư The Manor Crown khi chưa được các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cho phép?

Công trình đã được Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh nghiệm thu PCCC, đã được Sở Xây dựng nghiệm thu trong quá trình thi công (lần 2) và nghiệm thu hoàn thành công trình hạ tầng kỹ thuật. Đồng thời, công ty cũng đã nộp đầy đủ hồ sơ lên Sở Xây dựng để nghiệm thu, đưa vào sử dụng.

Hiện nay, chúng tôi cũng đã đưa đầy đủ các dịch vụ của tòa nhà đi vào vận hành để đảm bảo các hệ thống kỹ thuật được vận hành tốt trong quá trình các chủ căn hộ hoàn thiện nhà, cung cấp đầy đủ các dịch vụ như vệ sinh, an ninh, chăm sóc cây xanh, thu gom rác…để duy trì hoạt động của DA và tăng giá trị cho các shophouse, căn hộ, đảm bảo sẵn sàng đón cư dân về sinh sống.

Dư luận cho rằng, công ty đưa ra giá quản lý, vận hành nhà chung cư khi chưa có thỏa thuận với các chủ sở hữu và quá cao so với mức trần được quy định trong Quyết định 76/2017/QĐ-UBND ngày 6/09/2017 về việc quy định mức thu tối đa giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn tỉnh?

Ngày 28/8/2020, công ty đã tổ chức buổi trao đổi với một số chủ căn hộ đại diện để giải thích các vấn đề như giá quản lý vận hành nhà chung cư, giá dịch vụ trông giữ xe, hệ thống thu gom rác… Tại cuộc họp này cũng như các thông báo đã gửi cho cư dân, công ty thông báo xây dựng phương án các dịch vụ được vận hành theo tiêu chuẩn chất lượng cao cho tháp The Manor Crown. Toàn bộ các dịch vụ quản lý do công ty thực hiện hoặc ký hợp đồng vận hành với các đơn vị chuyên nghiệp đáp ứng các yêu cầu khắt khe về chất lượng dịch vụ cũng như đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý vận hành nhà chung cư.

Các dịch vụ tại tháp The Manor Crown sẽ được cung cấp đầy đủ, đảm bảo cư dân được hưởng các dịch vụ đạt chuẩn cao và có môi trường sống an toàn, lành mạnh, đồng thời cũng đảm bảo công trình luôn có chất lượng. Với những dịch vụ như trên thì khó có thể vận hành tháp The Manor Crown nếu áp dụng theo mức trần được quy định theo Quyết định 76/2017/QĐ-UBND ngày 6/09/2017 của UBND tỉnh.

Vậy chủ đầu tư giải thích vấn đề này như thế nào?

Công ty đã gửi thông báo cho các chủ căn hộ về giá dịch vụ quản lý vận hành tháp The Manor Crown. Theo đó, từ tháng 9/2020 đến tháng 2/2021 thu 5.700 đồng/m2 sử dụng/tháng (đã bao gồm thuế GTGT) theo đúng quy định tại Quyết định số 76/2017/QĐ-UBND của UNBD tỉnh.

Thực tế, mức thu này chưa đủ để chi trả các chi phí vận hành của tháp The Manor Crown. Tuy nhiên, để đảm bảo các dịch vụ của tòa nhà được vận hành, công ty sẽ chi trả phần chi phí còn thiếu trong thời gian đầu đi vào vận hành; từ tháng 3/2021 đến tháng 8/2021 dự kiến thu 8.000 đồng/m2 sử dụng/tháng (đã bao gồm thuế GTGT). Mức thu này là mức thu thỏa thuận giữa công ty với các chủ sở hữu nhằm đảm bảo việc duy trì tốt chất lượng dịch vụ. Nếu các chủ sở hữu đồng thuận với mức thu này thì các chủ sở hữu ký Phụ lục hợp đồng về giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư; từ tháng 9/2021 (thời điểm dự kiến đủ điều kiện tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu), giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư sẽ do hội nghị nhà chung cư quyết định và do Ban Quản trị nhà chung cư thỏa thuận với đơn vị quản lý vận hành.

Như vậy, công ty đang thực hiện đúng quy định của pháp luật cũng như quy định tại Quyết định số 76/2017/QĐ-UBND của UNBD tỉnh.

Theo phản ánh của các hộ dân, chủ đầu tư thu giá trông giữ xe quá cao so với mức trần được quy định tại Quyết định số 30/2017/QĐ-UBND ngày 12/5/2017 của UBND tỉnh, giá dịch vụ trông giữ xe tối đa tại các điểm trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước?

Bãi để xe tại tầng hầm tháp The Manor Crown là điểm trông giữ xe chất lượng cao gồm hệ thống camera giám sát, hệ thống PCCC, hệ thống thông gió, hệ thống chiếu sáng đạt chuẩn, đầy đủ, đội ngũ nhân viên an ninh, vệ sinh tăng cường hoạt động bên trong bãi để xe tầng hầm để kịp thời xử lý các vấn đề về vệ sinh, an ninh, an toàn cho cư dân, khách hàng, bảo vệ tài sản cho các chủ phương tiện.

Để thuận tiện cho các phương tiện ra vào, tầng hầm được thiết kế 4 lối lên xuống. Với những tiêu chuẩn trên dẫn đến chi phí kiểm soát phương tiện ra vào và trông giữ xe cũng cần phải tương ứng với chất lượng và sự an toàn cao. Tuy nhiên, sau khi cân đối các chi phí liên quan, ngày 16/9/2020 Phòng Quản lý khu đô thị đã gửi thông báo đến cư dân, khách hàng từ 1/10/2020 sẽ thu giá dịch vụ trông giữ xe theo đúng mức trần quy định của UBND tỉnh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và sự an toàn.

Theo thiết kế xây dựng, hệ thống PCCC, xử lý rác thải tại khu chung cư như thế nào, trong khi người dân phản ánh họ phải tự bỏ tiền ra thuê hạ hệ thống PCCC xuống thấp hơn so với ban đầu và chủ đầu tư lại cho thu gom rác thải thủ công?

Hệ thống PCCC nhà phải thực hiện đảm bảo an toàn theo quy định, hồ sơ PCCC phải được cơ quan quản lý PCCC kiểm tra, thẩm duyệt trước khi thực hiện thi công, đồng thời sau khi thi công hoàn thành phải được cơ quan quản lý PCCC tổ chức kiểm tra, nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Hiện nay, hệ thống PCCC của tháp The Manor Crown đã được Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Sản phẩm căn hộ và shophouse công ty bán cho các chủ sở hữu là sản phẩm hoàn thiện bên ngoài và bên trong thô. Vì vậy, các đầu phun, đầu báo cháy phải được thi công và nghiệm thu theo đúng quy định (khoảng cách giữa các đầu phun nước chữa cháy và mặt phẳng trần không được lớn hơn 0,4m và không được nhỏ hơn 0,08m).

Việc hoàn thiện trần nhà/căn hộ theo kiến trúc, cốt  trần đề xuất của các chủ sở hữu sau khi hệ thống PCCC đã được nghiệm thu nhằm phù hợp nhu cầu của các chủ sở hữu dẫn đến phải điều chỉnh cao độ đầu phun, đầu báo cháy thì các chủ sở hữu tự chi trả.

Liên quan đến hệ thống thu gom rác sinh hoạt, theo thiết kế ban đầu là hệ thống thu gom rác theo đường ống. Tuy nhiên, sau khi công ty nghiên cứu, thấy không phù hợp với tình hình sử dụng tại Việt Nam với nhiều lý do như không an toàn với trẻ em, đã có trường hợp ngã vào ống thang máy; tai nạn khi bên trên ném đồ vật xuống khi bên dưới đang bỏ rác; hỏa hoạn khi người dân vứt hương, vàng mã, đầu thuốc lá vào lỗ bỏ rác.

Vì thế, công ty đã chủ động điều chỉnh thiết kế theo hình thức thu gom rác từng tầng, vừa an toàn vừa sạch sẽ khi hàng ngày sẽ có nhân viên vệ sinh thu gom rác, dọn vệ sinh sạch sẽ phòng rác và tập kết rác xuống tầng hầm. Việc thu gom rác được tiến hành vào buổi tối (sau 21 giờ) nên hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của cư dân.

PV (thực hiện)

Chia sẻ bài viết
  • Tất cả các ý kiến phản ánh đều dựa theo luật, theo thiết kế. Ở đây chưa có thỏa thuận nào

    Trần bá sơn - Cách đây 1 tháng


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP