ClockThứ Sáu, 20/10/2017 10:09

Gia đình bà Nguyễn Thị Tý cần thực hiện các bước để khởi kiện ra tòa án

TTH - Bà Nguyễn Thị Tý (trú tại tổ dân phố Giáp Nhất, phường Hương Văn, thị xã Hương Trà) có đơn gửi Báo Thừa Thiên Huế khiếu nại TAND thị xã Hương Trà không thụ lý đơn khởi kiện của bà liên quan đến việc yêu cầu Công ty TNHH Tân Bảo Thành đền bù thiệt hại khi thi công, mở rộng đường Trần Hưng Đạt làm nứt nẻ, hư hỏng nhà bà.

Ông Lê Khả Sỏ (chồng bà Tý) chỉ những chỗ nứt nẻ tường nhà mà ông cho rằng Công ty TNHH Tân Bảo Thành thi công đường gây nên

Theo bà Tý, sau nhiều lần trực tiếp trao đổi với Giám đốc Công ty TNHH Tân Bảo Thành là ông Nguyễn Chí Cảm, nhưng không thống nhất trong việc đền bù, bà đã có đơn khởi kiện tại TAND thị xã Hương Trà. Theo tính toán của đơn vị thi công, nếu sửa chữa những chỗ nứt nẻ, chi phí sẽ khoảng 47 triệu đồng. Tuy nhiên, sau 2 lần khởi kiện, TAND thị xã Hương Trà đã trả lại đơn khởi kiện, khiến gia đình bà không yên tâm.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, sau khi nhận hồ sơ khởi kiện, TAND thị xã Hương Trà đã ra thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện số 56/TB-TA ngày 10/4/2017. Theo yêu cầu của tòa án, bà Tý đã có sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện với nội dung như thông báo. Tuy nhiên, bà Tý không cung cấp được cho tòa án các tài liệu, chứng cứ để xác định thiệt hại (Thẩm định của cơ quan chuyên môn) và bà Tý cũng không cung cấp được các tài liệu, chứng cứ để xác định Công ty TNHH Tân Bảo Thành có lỗi trong việc gây ra thiệt hại như tòa án yêu cầu. Do đó, TAND thị xã Hương Trà đã trả lại đơn khởi kiện cho bà Nguyễn Thị Tý.

Ông Nguyễn Chí Cảm, Giám đốc Công ty Tân Bảo Thành cho biết, công ty ông chỉ là đơn vị thi công. Giữa ông và bà Tý có quan hệ o cháu. Vì vậy, ông đã hứa làm xong sẽ sửa chữa lại nhà cho bà Tý hoặc hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa lại nhà. Tuy nhiên, bà Tý không chấp nhận phương án mà ông đưa ra.

Th.s, Luật sư Nguyễn Văn Phước, Trưởng văn phòng Luật sư Huế-Huelaw cho biết, căn cứ vào hồ sơ khởi kiện như trên, việc TAND thị xã Hương Trà ra quyết định trả lại đơn khởi kiện với các lý do nêu trong Quyết định giải quyết khiếu nại về việc trả lại đơn khởi kiện số 01/2017/QĐ-GQKN ngày 19/6/2017 của TAND thị xã Hương Trà là đúng quy định pháp luật.

Điều kiện, thủ tục để bà Tý khởi kiện yêu cầu Công ty TNHH Tân Bảo Thành bồi thường thiệt hại tại tòa án, Luật sư Phước cho biết, căn cứ Điều 15 Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 7-12-2007 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị thì trường hợp công trình xây dựng gây lún, nứt, thấm, dột hoặc có nguy cơ làm sụp đổ các công trình lân cận thì phải ngừng thi công xây dựng để thực hiện bồi thường thiệt hại; việc bồi thường thiệt hại do chủ đầu tư và bên bị thiệt hại tự thỏa thuận; trường hợp các bên không thỏa thuận được thì bên thiệt hại có quyền khởi kiện đòi bồi thường tại tòa án.

Đồng thời, căn cứ Điều 3 Thông tư số 02/2014/TT-BXD ngày 12/2/2014 (có hiệu lực từ ngày 2/4/2014) quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng thì việc bồi thường thiệt hại thực hiện theo trình tự, thủ tục, có thể tóm tắt như sau: Người bị thiệt hại (bà Tý) phải có đơn yêu cầu UBND phường Hương Văn tổ chức hòa giải để thỏa thuận mức bồi thường. Nếu sau 2 lần tổ chức hòa giải không thành, hai bên (hoặc UBND phường) mời một tổ chức độc lập, có tư cách pháp nhân để xác định mức độ thiệt hại làm cơ sở bồi thường. Nếu bên nào không thống nhất với kết quả của tổ chức giám định đưa ra thì bên đó có quyền mời tổ chức giám định khác (và tự trả chi phí). Mức bồi thường thiệt hại do chủ tịch UBND phường quyết định dựa trên các kết quả giám định. Trường hợp bên bị thiệt hại không thống nhất với mức bồi thường này thì có quyền khởi kiện tại Tòa án.

Theo đó, để có đủ cơ sở, điều kiện khởi kiện tại TAND, bà Tý phải tiến hành thủ tục như trên đã nêu. Trước hết, bà Tý phải có đơn yêu cầu gửi UBND phường Hương Văn tổ chức hòa giải, thỏa thuận về mức bồi thường. Trong quá trình này, hai bên hoặc UBND phường mời một tổ chức độc lập, có tư cách pháp nhân để xác định mức độ thiệt hại làm cơ sở bồi thường. Nếu bà Tý không thống nhất với mức bồi thường được giải quyết tại UBND phường thì có quyền khởi kiện tại TAND. Về hồ sơ khởi kiện, căn cứ Khoản 5 Điều 189 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, kèm theo đơn khởi kiện phải có tài liệu, chứng cứ chứng minh quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm. Đồng thời, Khoản 1 Điều 91 BLTTDS 2015 cũng quy định đương sự có yêu cầu tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình phải thu thập, cung cấp, giao nộp cho tòa án tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu đó là có căn cứ và hợp pháp.

Cũng theo ông Phước, Công ty TNHH Tân Bảo Thành không phải là chủ đầu tư công trình đường nội thị tại tổ dân phố 4 (nay là TDP Giáp Nhất) phường Hương Văn mà chỉ là đơn vị thi công. Chủ đầu tư công trình này là Ban Đầu tư và Xây dựng thị xã Hương Trà. Hiện 2 bên đã nghiệm thu thanh lý hợp đồng vào năm 2015. Chủ đầu tư là người có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo Điều 15 Nghị định 180/2007/NĐ-CP. Vì vậy, cần xác định lại người bị kiện trong trường hợp này.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Lòng biển

“Lòng biển rộng đến chừng nào?”. Khôi vẫn thường hỏi thế mỗi khi lang thang trên bãi biển. Tuy chẳng rõ, nhưng với anh biển mênh mông lắm.

Lòng biển
Không thể “nhỏ hơn”

Ngót nghét cả mấy năm nay nội tôi già ốm. Nội một mình ở quê nên cả nhà tôi thay nhau tối về chăm mệ. Nội vẫn đi lại được nhưng tuổi đã 85 nên biết đâu được “trái gió trở trời”, không thể lường hết mọi chuyện xảy ra ba tôi phải làm ngay lịch phân công để đêm nào cũng có người bên cạnh mệ. Lo ăn sáng cho nội, tôi mới phát hiện ở làng Dã Lê quê tôi nằm cạnh Quốc lộ 1A có một quán cháo gạo lứt cá kho tuyệt ngon. Không chỉ nội mà cha con tôi ăn quen nên ai cũng nghiện.

Không thể “nhỏ hơn”
Return to top