ClockThứ Ba, 01/08/2017 10:27

Già, hay nhạt?!!

TTH - Đang làm gì mà trông tất bật thế?- Tôi lên tiếng từ ngoài ngõ khi thấy người bạn đang dọn dẹp gì đó trong sân. Bạn reo lên mừng rỡ khi thấy khách đến chơi và vồn vã mời vào nhà. Vừa với tay lấy bình trà để châm nước bạn vừa bảo, đang dọn dẹp nhà cửa tí, chuẩn bị có giỗ cụ thân sinh.

Không biết ở nơi khác sao, chứ ở Huế và người Huế thì kỵ giỗ bao giờ cũng được chuẩn bị tổ chức chu đáo. Chu đáo đây không phải cứ mâm cao cỗ đầy, khách khứa chật nhà chật sân; mà có khi chỉ là bình bông nải chuối, mâm cỗ vài món đơn sơ, nhưng lòng thành và sự trang nghiêm thì không bao giờ thiếu. Người Huế có thể quên nhiều thứ, nhưng kỵ giỗ trong nhà thì không bao giờ quên. Đó không chỉ là dịp thiêng liêng để tưởng nhớ tiền nhân mà còn là dịp để con cháu quây quần họp mặt, là dịp để hun đúc, giáo dưỡng đức hiếu thuận cho lớp hậu sinh. Câu chuyện của tôi với bạn cứ vậy mà quanh đi quẩn lại chuyện kỵ giỗ.

Chiêu ngụm trà, giọng bạn chợt như chùng xuống:

- So với ngày trước, kỵ giỗ bây giờ khỏe hơn nhiều, nhưng lạnh lẽo sao ấy...   - Ý anh là...

- Khỏe là ở chỗ bây giờ khỏi phải lều rạp, khỏi phải dắt bàn mượn ghế, khỏi phải gói bánh mổ gà... Tất cả đều đã có dịch vụ. Ngày mai giỗ, chỉ cần alô, lập tức chiều có người chở rạp, chở bàn ghế đến. Loáng cái, rạp dựng xong. Bàn ghế thì rẹt rẹt có chỗ ngồi liền. Cỗ bàn cũng vậy, bao nhiêu suất, những món gì, cứ gọi trước, đến giờ là có. Nhà khỏi phải nổi lửa...

Một khoảng lặng cho ngụm trà nóng, giọng anh lại đều đều:

- Như cái giỗ của nhà mình đây, hồi trước giờ này đã thấy bà con, xóm giềng chạy qua chạy lại thăm nom, nhà này gửi ít lon nếp mới, nhà khác tặng dăm lon đậu xanh đầu mùa, có nhà thì mang cho mấy tàu lá dừa thật đẹp để làm khuôn bánh su sê... Rồi cháu con, xóm giềng xúm vào mỗi người mỗi tay, ai làm được việc gì thì giúp việc ấy, người xoi tim sen, người bẻ khuôn bánh, người đãi đậu đãi nếp, kẻ đâm tiêu giã ớt... Râm ran vui vẻ, ấm cúng vô cùng. Bây giờ thì...

  Anh lại dừng, thong thả nâng tách trà, rồi giọng vẫn đều đều:

  - Ngày mai sẽ râm ran rộn ràng, ai cũng bánh Bảo Thạnh, bánh Thiên Lý... Có người lại đi cả bia; có người thậm chí còn phong bao phong bì. Trời đất, đôi lúc cảm giác kỵ giỗ mà người ta như đi... ăn mừng, đi góp "mồi" nhậu. Cái phong vị, cái ý nghĩa của kỵ giỗ có vẻ đang nhạt dần...

Tôi ngồi nghe và ngắm nhìn bạn. Nghĩ bụng, "thằng cha" này chưa đến nỗi già lắm mà sao hoài cổ dữ. Mỗi thời mỗi khác, bây giờ vì công việc, lại có dịch vụ thì mắc mớ chi không "cậy"? Còn cái chuyện tình làng nghĩa xóm, cháu con dòng tộc, thì nó... vô cùng.- Tôi tặc lưỡi. Nhưng rồi lại bỗng giật mình. Hay không hẳn bạn già mà chính mình cũng đang nhạt?!!

Hiền An

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rồng đất cứu mạng

Thấy bài thuốc quá hay nên anh Hùng thuộc nằm lòng và bày cho nhiều người áp dụng. Anh khoe, cho đến lúc gặp chúng tôi thì anh đã bày cho 8 người, tất cả đều lui bệnh…

Rồng đất cứu mạng
Phong trào hay, học tập giỏi

Tham gia tích cực các phong trào, các câu lạc bộ (CLB) ở trường, không chỉ giúp sinh viên có sân chơi lành mạnh, thỏa đam mê, mà còn giúp học tập hiệu quả.

Phong trào hay, học tập giỏi
Dạy chữ giỏi, dạy nghề hay

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) Phú Lộc đã và đang là “địa chỉ đỏ” về giáo dục và dạy nghề.

Dạy chữ giỏi, dạy nghề hay
Cách vận động hay của chị Lê Thị Xoa

Gương mẫu, đi đầu trong mọi việc, là cách mà chị Lê Thị Xoa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Thanh Lam Bồ, xã Phú Gia (Phú Vang) vận động hội viên phụ nữ hưởng ứng hiệu quả các phong trào, xây dựng sức mạnh đoàn kết.

Cách vận động hay của chị Lê Thị Xoa
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
7 tác dụng của yến đối với người già

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sử dụng yến sào mang tới nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, đặc biệt là người già. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về những tác dụng của yến đối với người già, đồng thời biết thêm về cách sử dụng tổ yến đúng liều lượng để người lớn tuổi hấp thụ tốt nhất.

7 tác dụng của yến đối với người già
Return to top