ClockThứ Sáu, 09/07/2021 22:35

Giá lương thực leo thang thúc đẩy nạn đói toàn cầu tăng 40%

TTH - Hãng Thông tấn Reuters ngày 9/7 dẫn nguồn tin từ Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết, tình trạng mất an ninh lương thực cấp tính đã tăng mạnh 40% trong năm nay; khi giá lương thực leo thang trong thời gian gần đây đã làm trầm trọng thêm những áp lực hiện có từ các cuộc xung đột, tình trạng biến đổi khí hậu, và đại dịch COVID-19.

LHQ: Đại dịch có thể châm ngòi cho tình trạng khẩn cấp lương thực toàn cầu

Nhu yếu phẩm cứu trợ được chuyển đến người dân tại Yemen. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Cơ quan của LHQ ước tính rằng, con số kỷ lục 270 triệu người trên toàn thế giới đang bị mất an ninh lương thực nghiêm trọng, hoặc có nguy cơ cao phải đối mặt với tình trạng này trong năm nay, đánh dấu mức tăng 40% so với năm 2020.

Nhà kinh tế trưởng Arif Husain của WFP nhận định, tình trạng xung đột, biến đổi khí hậu, và đại dịch COVID-19 đã đẩy nhiều người hơn vào cảnh nghèo đói và khốn khổ; hiện nay, giá lương thực tăng cao đã tham gia vào “bộ 3” nguy hiểm này.

Theo WFP, các quốc gia có nhiều khả năng đối mặt với lạm phát giá lương thực cao hơn là những quốc gia phụ thuộc vào nhập khẩu lương thực, hoặc những nơi mà các cú sốc về khí hậu hoặc xung đột có thể làm gián đoạn hoạt động sản xuất lương thực địa phương, hoặc những quốc gia bị ảnh hưởng từ sự yếu kém về kinh tế vĩ mô. Trong khi đó, đồng tiền giảm giá đã khiến giá lương thực địa phương ở nhiều quốc gia như Zimbabwe, Syria, Ethiopia và Venezuela tăng lên hơn nữa.

Được biết, mức giá trung bình đối với mặt hàng bột mì ở Lebanon đã tăng 219% so với năm ngoái, giữa lúc bất ổn kinh tế gia tăng; trong khi đó, giá dầu ăn tăng 440% so với một năm trước ở Syria, nơi bị chiến tranh tàn phá. Mozambique, quốc gia đang phải đối mặt với một cuộc xung đột ở phía Bắc, là một trong những “điểm nóng về giá lương thực cao” ở khu vực châu Phi; giá sắn ở quốc gia này đã tăng 45% trong giai đoạn từ tháng 3-5, so với 3 tháng trước đó.

Trên các thị trường giao dịch quốc tế, giá lương thực thế giới đã tăng 33,9% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái, theo Chỉ số giá lương thực của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp LHQ (FAO). Đây là chỉ số đo lường giá của các mặt hàng lương thực như ngũ cốc, hạt có dầu, các sản phẩm từ sữa, thịt và đường. Dù vậy, chỉ số trong tháng 6 đã giảm so với tháng 5, đánh dấu mức giảm đầu tiên trong 12 tháng.

Trong khi đó, giá lương thực tăng cũng đã ảnh hưởng đến hàng triệu gia đình có thu nhập bị suy giảm bởi đại dịch COVID-19. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), cuộc khủng hoảng có thể đẩy lên đến 97 triệu người trên toàn thế giới vào cảnh nghèo đói vào cuối năm nay.

“Nếu bạn là một gia đình vốn đã chi tiêu 2/3 thu nhập cho lương thực, thì giá thực phẩm tăng cao sẽ gây ra rắc rối. Hãy tưởng tượng điều này sẽ như thế nào nếu bạn đã mất đi một phần, hoặc toàn bộ thu nhập vì đại dịch COVID-19”, ông Arif Husain nói thêm.

Sau khi sụt giảm trong vài thập kỷ, nạn đói trên thế giới đã gia tăng kể từ năm 2016. WFP đang đặt mục tiêu tiếp cận gần 140 triệu người trên toàn thế giới, nhằm cung cấp sự hỗ trợ trong năm nay. Đây được xem là hoạt động lớn nhất từ ​​trước đến nay của cơ quan này.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Reuters & UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm

Số đơn đăng ký bằng sáng chế quốc tế trong năm ngoái đã giảm lần đầu tiên sau 14 năm, do lãi suất cao hơn và tình trạng bất ổn kinh tế; trong đó, Ấn Độ nằm trong số ít các quốc gia đi ngược lại xu hướng này, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) của Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết trong một báo cáo thường niên.

Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm
Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng: Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày đầu năm 2024, nhất là sau hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Điều này đủ để thấy, Ngân hàng Nhà nước coi đây là giải pháp quan trọng và xuyên suốt nhằm ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ
Return to top