ClockThứ Sáu, 06/07/2018 16:24

Giá lương thực thế giới giảm lần đầu tiên trong năm 2018

TTH.VN - Giá hàng hóa thực phẩm nông nghiệp thế giới chứng kiến sự sụt giảm trong tháng 6 vừa qua. Đây là lần đầu tiên trong năm 2018 giá hàng hóa thực phẩm nông nghiệp sụt giảm trong bối cảnh những căng thẳng thương mại ảnh hưởng đến thị trường ngay cả khi triển vọng sản xuất toàn cầu giảm, theo tờ Devdiscourse ngày 6/7.

FAO, OECD dự báo sản lượng nông nghiệp châu Á sẽ gia tăngFAO: An toàn thực phẩm là chìa khoá để phát triển kinh tế, kết thúc đói nghèoThực phẩm được chứng nhận của địa phương thúc đẩy phát triển bền vữngFAO: Thúc đẩy đa dạng sinh học các ngành nông nghiệp cơ bảnFAO cảnh báo tỷ lệ đói nghèo trên thế giới vẫn còn cao

Đây là mức giảm lần đầu tiên trong năm nay đối với hàng hóa thực phẩm nông nghiệp thế giới. Ảnh: FAO

Chỉ số giá thực phẩm của Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp quốc (FAO) đạt trung bình 173,7 điểm trong tháng 6, giảm 1,3% so với mức của tháng 5. Sự sụt giảm này chủ yếu là do các mức giá tiêu chuẩn thấp hơn đối với lúa mì, ngô và dầu thực vật, kể cả dầu được chiết xuất từ ​​đậu nành.

Chỉ số giá thực phẩm của FAO là thước đo cho sự thay đổi hàng tháng về giá thế giới của một loạt các mặt hàng thực phẩm.

Cụ thể, Chỉ số giá ngũ cốc của FAO giảm 3,7% trong tháng 6. Mặc dù triển vọng sản xuất đang yếu hơn đối với các loại ngũ cốc chính, đồng thời đã có "sự sụt giảm tương đối mạnh" trong giá ngô và lúa mì quốc tế, phản ánh những căng thẳng thương mại leo thang.

Chỉ số giá dầu thực vật của FAO cũng giảm 3% so với tháng 5, xuống mức thấp nhất trong vòng 29 tháng. Trong khi đó, giá dầu cọ, dầu đậu nành và dầu hướng dương cũng đều giảm. Ngoài ra, chỉ số giá sữa của FAO giảm 0,9%, do mức giá thấp hơn đối với phô mai.

Trong khi đó, chỉ số giá thịt của FAO tăng nhẹ 0,3% so với tháng 5, dẫn đầu bởi giá trị thịt cừu và thịt lợn tăng. Chỉ số giá đường của FAO tăng 1,2%, đảo ngược 6 tháng giảm liên tiếp, chủ yếu do những lo ngại thời tiết khô hạn ở Brazil, quốc gia sản xuất và xuất khẩu đường lớn nhất thế giới sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng mía.

Giảm về sản lượng và kho dự trữ ngũ cốc

Trong một động thái liên quan, FAO cũng cập nhật dự báo về sản lượng ngũ cốc thế giới trong năm nay, hiện đang chốt ở mức 2.586 triệu tấn, giảm 64,5 triệu tấn, thấp hơn 2,4% so với sản lượng kỷ lục trong năm 2017.

Dự báo mới được công bố trong Báo cáo Cung cầu Ngũ cốc của FAO thấp hơn 24 triệu tấn so với dự báo do cơ quan này đưa ra trong tháng 6, phần lớn phản ánh triển vọng sản lượng thấp hơn đối với lúa mì ở Liên minh châu Âu (EU), cũng như lúa mì và các loại hạt thô tại Liên bang Nga và Ukraine.

Bên cạnh đó, tiêu thụ ngũ cốc thế giới được dự báo sẽ tăng lên mức 2.641 triệu tấn trong niên vụ 2018-2019. Do việc tiêu thụ được dự đoán sẽ vượt qua sản lượng mới, các kho dự trữ ngũ cốc toàn cầu tích trữ trong 5 mùa vừa qua sẽ được giảm xuống.

Điều này dự kiến dẫn đến tỷ lệ tồn kho để sử dụng trên thế giới đối với ngũ cốc giảm xuống còn 27,7%, đánh dấu mức giảm đầu tiên trong vòng 4 năm, từ mức 30,6%, mặc dù vẫn cao hơn mức thấp kỷ lục là 20,4% được ghi nhận trong niên vụ 2007-2008.

Đáng chú ý, sự sụt giảm đối với lượng tồn kho được dự kiến ​​sẽ lớn nhất đối với ngô, trong khi lượng gạo dự trữ có thể tăng trong năm thứ 3 liên tiếp. Thương mại ngũ cốc thế giới được dự kiến ​​sẽ duy trì mạnh mẽ trong niên vụ 2018-2019, gần mức kỷ lục trong niên vụ 2017/18.

Lê Thảo (Lược dịch từ FAO & Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

Sau dịp cao điểm Tết Nguyên đán, thị trường vận tải, đặc biệt là hàng không và đường sắt đang ở giai đoạn thấp điểm, trước khi bước tiếp vào cao điểm nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 hàng năm. Theo đó, giá vé máy bay và tàu ở giai đoạn này đang đồng loạt giảm.

Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm
Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng: Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm là câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày đầu năm 2024, nhất là sau hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Điều này đủ để thấy, Ngân hàng Nhà nước coi đây là giải pháp quan trọng và xuyên suốt nhằm ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng Giảm lãi suất cần nhưng chưa đủ
Sóng nhiệt có thể là nguyên nhân làm giảm số lượng cá voi ở Thái Bình Dương

Số lượng cá voi lưng gù Bắc Thái Bình Dương đã giảm mạnh 20% trong vòng chưa đầy một thập kỷ, và các đợt sóng nhiệt trên biển có thể là nguyên nhân chính, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Royal Society Open Science ngày 28/2, cho thấy một tương lai đầy khó khăn đối với loài động vật có vú trên biển này.

Sóng nhiệt có thể là nguyên nhân làm giảm số lượng cá voi ở Thái Bình Dương
Return to top