ClockThứ Sáu, 07/12/2018 06:23

Giá lương thực thế giới xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm

TTH.VN - Giá lương thực thế giới giảm trong tháng 11, xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm qua, đáng chú ý là sự sụt giảm của giá dầu thực vật, các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp quốc (FAO) ngày 6/12 cho biết.

FAO: Giá lương thực thế giới giảm 0,9% trong tháng 10ASEAN: Chìa khóa cho an ninh lương thực toàn cầuFAO: Nhập khẩu lương thực toàn cầu tăng gấp 3 lần kể từ năm 2000Biến đổi khí hậu có thể gây ra tình trạng mất an ninh lương thực

Khách du lịch chọn mua thức ăn tại một cửa hàng bách hóa ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Reuters

Chỉ số giá lương thực của FAO, đo lường sự thay đổi hàng tháng đối với giá ngũ cốc, hạt có dầu, các sản phẩm từ sữa, thịt và đường, đạt trung bình 160,8 điểm hồi tháng trước, giảm từ mức 162,9 điểm trong tháng 10, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 5/2016.

Trong tháng 11, chỉ có chỉ số giá đường tăng 4,4% so với tháng 10, theo số liệu của FAO.

Trong khi đó, chỉ số giá ngũ cốc của FAO đạt trung bình gần 164 điểm trong tháng 11, giảm 1,1% so với tháng 10. Giá dầu thực vật thu hẹp trong tháng thứ 10 liên tiếp, giảm 7,6% trong tháng 11 và đạt mức thấp nhất trong vòng 12 năm.

Đáng chú ý, giá dầu cọ giảm đáng kể do lượng hàng tồn kho lớn ở các quốc gia xuất khẩu hàng đầu và sự giảm giá gần đây của giá dầu khoáng toàn cầu.

Ngoài ra, giá dầu đậu nành và dầu hướng dương yếu đi do “nguồn cung lớn trên khắp Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và một số thị trường mới nổi, cùng triển vọng sản xuất tích cực ở khu vực Biển Đen”.

Giá sữa cũng giảm 3,3% so với tháng 10, đánh dấu mức giảm trong 6 tháng liên tiếp, trong khi giá thịt giảm nhẹ.

FAO cho hay, sản lượng ngũ cốc toàn cầu trong năm tài chính 2018-2019 đạt 2,595 tỷ tấn, giảm nhẹ so với dự báo được đưa ra trước đó, và thấp hơn 2,4% so với sản lượng cao kỷ lục hồi năm ngoái.

Dự báo của FAO đối với sản lượng lúa mì thế giới trong năm tài chính 2018-2019 là 725,1 triệu tấn, thấp hơn 2,8 triệu tấn so với mức dự báo trước đó. Bên cạnh đó, trữ lượng ngũ cốc thế giới vào cuối mùa năm 2019 là 762 triệu tấn, không đổi so với tháng 11.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

FAO: Các hệ thống nông sản thực phẩm toàn cầu là giải pháp khí hậu

Theo một báo cáo mới được Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) công bố, các hệ thống nông sản thực phẩm và những cộng đồng hỗ trợ và phụ thuộc vào chúng đang ở tuyến đầu hứng chịu tổn thất và thiệt hại liên quan đến biến đổi khí hậu.

FAO Các hệ thống nông sản thực phẩm toàn cầu là giải pháp khí hậu
Return to top