ClockThứ Sáu, 07/10/2016 14:26

Giá nhân công Trung Quốc tăng, bất động sản công nghiệp VN hưởng lợi

Theo Savills Việt Nam, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.

Công ty Savills Việt Nam vừa công bố báo cáo tình hình thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam nửa đầu năm nay, trong đó đánh giá thị trường này tiếp tục tăng trưởng.

Giá nhân công Trung Quốc gia tăng và cơ hội cho Việt Nam

Theo Savills, giá nhân công Trung Quốc tăng nhanh trong những năm gần đây, gây áp lực lên những ngành công nghiệp thâm dụng nhân công như da dày, dệt may, chế biến chế tạo. Trung Quốc đang đối mặt với một làn sóng ra đi của các công ty nước ngoài, tìm kiếm các điều kiện sản suất tốt hơn, nhất là về chi phí lao động.

Việt Nam là một điểm đến sáng giá cho làn sóng nhà đầu tư dịch chuyển xí nghiệp từ Trung Quốc sang. (Ảnh minh họa: KT)

Với vị thế là một nền kinh tế “láng giềng” có kết nối giao thông đường thủy và đường bộ thuận lợi sang Trung Quốc, Việt Nam là một điểm đến sáng giá cho làn sóng dịch chuyển này. Các yếu tố hỗ trợ chính cho Việt Nam bao gồm: là thành viên của ASEAN, đã kí hiệp định thương mại tự do với nhiều thị trường xuất khẩu lớn và giá nhân công thấp hơn một nửa so với Trung Quốc.

Bên cạnh đó, theo Savills, các hiệp định thương mại mới tạo đà phát triển cho thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam. Thực tế, FDI vào Việt Nam tăng đột biến sau khi kết thúc đàm phán các hiệp định TPP và EVFTA cuối năm 2015. Trong nửa đầu 2016, Việt Nam tiếp nhận 1.145 dự án mới với tổng số vốn đăng ký đạt 7,5 tỉ USD, tăng 95% theo năm.

Báo cáo của Savills cũng cho thấy, trong nửa đầu 2016, có 6 khu công nghiệp (KCN) mới cung cấp 700 ha diện tích cho thuê, nâng tổng số KCN lên 218 với tổng diện tích 59.700 ha và diện tích cho thuê xấp xỉ 41.000 ha. Tổng diện tích cho thuê đạt 28.500 ha, tăng 5% so với nửa cuối năm 2015. Mặc dù nguồn cung tăng, song công suất cho thuê vẫn tăng đến 70% nhờ dòng vốn FDI, cao hơn 3 điểm phần trăm so với đầu năm. Hiện có 16 khu công nghiệp khác đang trong giai đoạn lên kế hoạch, dự kiến cung cấp thêm 18.600 ha diện tích cho thuê.

Các khu công nghiệp của Việt Nam đã thu hút được nhiều nhà đầu tư hàng đầu thế giới, điển hình là LG đầu tư 1,5 tỷ USD vào nhà máy màn hình OLED ở Hải Phòng. Trong các nước đầu tư thì Hàn Quốc chiếm 35% tổng vốn FDI đăng ký với 4 tỷ USD; Nhật Bản và Singapore theo sau với 1,2 tỷ USD và 1,1 tỷ USD vốn FDI đăng ký, tương đương với 11% và 10% dòng vốn.

Hà Nội, TPHCM ít hấp dẫn hơn các tỉnh lân cận

Theo báo cáo của Savills, các tỉnh phía Nam, nhờ vào lợi thế về hệ thống cảng hàng không và cảng biển quốc tế, các khu công nghiệp của TP. Hồ Chí Minh được phát triển khá sớm và đặt tại các quận huyện vùng ven. Các khu công nghiệp này có vị trí đắc địa nhất, do đó có giá thuê cao nhất trong các tỉnh phía Nam.

Dù vậy, do trọng tâm đầu tư đang dịch chuyển dần sang các ngành công nghệ cao, nên các ngành công nghiệp thâm dụng nhân công và đất đai ít được khuyến khích tại TP. Hồ Chí Minh. Mặc khác, do mặt bằng giá nhân công khá cao, các khu công nghiệp mới phát triển gặp khó khăn trong việc tăng công suất cho thuê. Chính vì vậy, trong nửa đầu năm 2016, ngành chế biến chế tạo chỉ nhận được 66 triệu USD từ vốn FDI đăng ký.

Trong khi đó, các tỉnh lân cận, như: Bình Dương và Đồng Nai, với vị trí gần với các cảng quốc tế của TP. Hồ Chí Minh và quỹ đất lớn đang vị thế là trung tâm công nghiệp của miền Nam Việt Nam, trong đó mỗi tình thu hút được xấp xỉ 1 tỷ USD cho ngành chế biến chế tạo trong trong nửa đầu 2016.

Mặc dù đi sau trong việc phát triển các khu công nghiệp, Long An tăng tốc đáng kể trong thời gian gần đây với 16 khu công nghiệp đã và đang đi vào hoạt động, cung ứng khoảng 3.000 ha diện tích cho thuê. Trong nửa đầu 2016, Long An tiếp nhận 350 triệu USD vốn FDI đăng ký, mức cao nhất so với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top