ClockThứ Hai, 25/05/2015 10:26

Giá sữa tại Việt Nam cao hơn 46% so với Malaysia

TTH.VN - Với việc giá sữa cao hơn 14% so với Thái Lan, 24% so với Philippines và 46% so với Malaysia trong khi người tiêu dùng mặt hàng này là hơn 10 triệu trẻ em, Bộ Tài chính đang kiến nghị Chính phủ tiếp tục có giải pháp quản lý giá sữa theo quy định pháp luật về giá. 


Nhiều sản phẩm sữa ở Việt Nam được bán với giá "trên trời" - ảnh minh họa

Đề cập đến vấn đề giá sữa tại chương trình “Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời” tối 24/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, cách đây hơn 1 năm, trước sự phản ánh của dư luận rằng giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực, Bộ Tài chính đã tổ chức thanh tra 5 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chiếm thị phần lớn tại thị trường Việt Nam.

Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện một số sai phạm có tác động làm giá sữa của Việt Nam tăng lên. Trước tình hình đó, căn cứ quy định của pháp luật về giá, Bộ Tài chính kiến nghị, và trong Nghị quyết số 29/NQ-CP, việc bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi được thực hiện theo biện pháp đăng ký và xác định giá tối đa. Qua gần 1 năm thực hiện, giá sữa đã giảm từ 0,1 - 34% so với trước khi Bộ bắt tay can thiệp.

Đầu năm 2015, khi sắp hết thời hạn áp dụng theo Nghị quyết này, tình hình giá sữa trong nước có diễn biến tương đối phức tạp. Thời gian đầu năm, giá nguyên liệu sữa trên thế giới giảm trong khi giá sữa trong nước lại giảm. Mặt khác, giá sữa cùng chủng loại, chất lượng so với các nước trong khu vực còn quá cao (cao hơn 14% so với Thái Lan, 24% so với Philippines và 46% so với Malaysia…).

“Chúng tôi kiên định đã là doanh nghiệp thì phải cạnh tranh và phải lấy giá cả làm tiêu chuẩn cạnh tranh nếu cùng chất lượng, mẫu mã. Như thế người tiêu dùng mới được hưởng lợi. Người tiêu dùng mặt hàng này là hơn 10 triệu trẻ em và đây là đối tượng rất nhạy cảm. Chúng tôi kiến nghị Chính phủ tiếp tục có giải pháp quản lý giá sữa theo quy định pháp luật về giá” – người đứng đầu Bộ Tài chính cho hay.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, với yêu cầu doanh nghiệp loại trừ hết chi phí quảng cáo (vốn chiếm 20% giá thành) và khuyến mãi, không được tính vào giá sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 2 tuổi, qua đó, giá sữa cho trẻ em dưới 2 tuổi đã giảm thêm từ 0,1-4%.

Bộ Tài chính kỳ vọng, trong thời gian tới, việc tiếp tục triển khai Nghị quyết của Chính phủ về quản lý giá sữa, cùng với công tác thanh tra, kiểm tra thì các mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi nói chung và cho trẻ em dưới 2 tuổi nói riêng sẽ được quản lý tốt hơn, giá cả cạnh tranh hơn, tăng thêm lợi ích cho người tiêu dùng.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng thông tin thêm rằng, khi rà soát hồ sơ kê khai về giá, Bộ vẫn chưa phát hiện thấy có sản phẩm nào thay đổi mẫu mã mà các thành phần, vi chất giống nhau hoàn toàn rồi tăng giá bán. Trong trường hợp có thay đổi về mẫu mã, thành phần dinh dưỡng, giá tối đa sẽ được xác định mới cho phù hợp. Các hãng sữa vi phạm quy định sẽ bị thanh tra, kiểm tra nguyên nhân sai phạm và bị xử lý theo quy định.

Bích Diệp (Theo Dân trí)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

TIN MỚI

Return to top