ClockChủ Nhật, 03/06/2018 14:43

Gia tăng căng thẳng thương mại ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp hàng không

TTH.VN - Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp dụng và đổi mới nhiều loại thuế quan đối với Trung Quốc, cùng lúc các đồng minh chủ chốt của Mỹ là Canada, Mexico và Liên minh châu Âu cũng bị áp thuế nhôm thép.

LHQ: Tăng trưởng kinh tế "vượt mong đợi" nhưng căng thẳng thương mại gia tăngASEAN lo ngại hệ lụy từ căng thẳng thương mại Mỹ - TrungIMF: Châu Á bị tổn hại do căng thẳng thương mại leo thangADB: Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng tăng trưởng châu ÁOECD: Căng thẳng thương mại che mờ triển vọng tăng trưởng toàn cầu

Tổng Giám đốc Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) Alexandre. Ảnh: Investing News

Vào ngày 3/6, nhiều hãng hàng không và các nhà điều hành hãng hàng không trên toàn cầu đã đồng loạt lên tiếng cảnh báo về nguy cơ gia tăng căng thẳng thương mại và nhấn mạnh, trong trường hợp tình hình này kéo dài, ngành công nghiệp hàng không và kinh tế thế giới sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp dụng và đổi mới nhiều loại thuế quan đối với Trung Quốc, cùng lúc các đồng minh chủ chốt của Mỹ là Canada, Mexico và Liên minh châu Âu cũng bị áp thuế nhôm thép.

Đại diện cho hầu hết các hãng hàng không trên thế giới, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) Alexandre de Juniac cho biết, đây là một vấn đề rất đáng lo ngại, nhất là khi ngành công nghiệp hàng không hoạt động chủ yếu dựa vào việc mở cửa biên giới để trao đổi hàng hóa và chuyên chở con người.

“Bất kỳ biện pháp làm gia tăng căng thẳng thương mại đều là tin xấu đối với ngành hàng không nói riêng và kinh tế thế giới nói chung”, Tổng giám đốc Alexandre de Juniac nhấn mạnh.

Trong một dữ kiện khác có liên quan, Giám đốc điều hành Hội đồng Du lịch và lữ hành thế giới (WTTC) Gloria Guevara Manzo nhận định, tính không chắc chắn có thể làm giảm nhu cầu du lịch kinh doanh – chìa khóa tạo nên lợi nhuận cho ngành công nghiệp hàng không .

“Một khi vấn đề thương mại, di cư, di chuyển, du lịch bị hạn chế, sự thịnh vượng của ngành công nghiệp hàng không sẽ càng mất đi”, Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng giám đốc Alexandre de Juniac cho hay.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi) đang được Bộ Y tế xây dựng, lấy ý kiến hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua (dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Theo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) của Bộ Y tế trình Chính phủ, một số quyền lợi và phạm vi chi trả cho người tham gia bảo hiểm y tế được mở rộng và bổ sung…

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự

Theo các chuyên gia trong ngành, ngành hàng không toàn cầu thời hậu đại dịch vẫn không thiếu những thách thức, từ việc giữ giá vé máy bay ở mức phải chăng – nhất là trong các mùa lễ hội khi tỷ suất lợi nhuận “mỏng như dao cạo”, cho đến việc có đủ lực lượng lao động tận tâm với nghề.

Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự
UNCTAD: Cần kiềm chế tác động môi trường trong quá trình số hóa

Trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh khí hậu COP28 đang thu hút sự quan tâm của cả thế giới, Tuần lễ Kinh tế số 2023 của Diễn đàn Thương mại và Phát triển Liên hiệp quốc (UNCTAD eWeek 2023) đã nêu bật tiềm năng của số hóa trong việc thúc đẩy hành động vì khí hậu, nhưng đồng thời cũng đề cập đến những chi phí môi trường của quá trình này.

UNCTAD Cần kiềm chế tác động môi trường trong quá trình số hóa

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top