ClockThứ Năm, 11/05/2017 06:05

Gia tăng mối đe doạ bắt cóc doạ tại các điểm nóng du lịch Philippines

TTH.VN - Các nhà chức trách phương Tây hôm qua (10/5) cho biết, những kẻ khủng bố đang có kế hoạch bắt cóc người nước ngoài tại các điểm nóng du lịch ở miền trung và miền tây Philippines, sau khi một kế hoạch bắt cóc của những kẻ cực đoan IS đã bị đánh bại cách đây 1 tháng.

Canada lên án vụ phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf sát hại con tin

Binh sĩ Philippines tuần hành trên đảo Bohol nhằm tăng cường an ninh. Ảnh: EPA

Theo Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, an ninh đã được tăng cường ở hòn đảo phía tây Palawan, một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất của Philippines, sau khi đại sứ quán Hoa Kỳ cảnh báo về một mối đe dọa bắt cóc ở đây.

"Đại sứ quán Hoa Kỳ đã nhận được thông tin đáng tin cậy rằng các nhóm khủng bố có thể đang lên kế hoạch tiến hành các vụ bắt cóc nhắm vào người nước ngoài trong các khu vực ở Palawan", một cố vấn du lịch nói.

Đại sứ quán Hoa Kỳ xác định 2 địa điểm - thủ phủ của Puerto Princesa và dòng sông ngầm gần đó thu hút hàng nghìn du khách mỗi ngày, là những khu vực mà những kẻ bắt cóc nhắm tới.

Puerto Princesa nằm cách phía tây bắc của các hòn đảo phía nam khoảng 400 km về phía tây bắc, là thành lũy của Abu Sayyaf - nhóm phiến quân cam kết trung thành với Nhà nước Hồi giáo IS và thường bắt cóc người nước ngoài.

Tháng trước, Abu Sayyaf đã cố gắng tiến hành 1 vụ bắt cóc ở đảo Bohol, một điểm đến du lịch phổ biến ở miền trung Philippines, nhưng đã bị đánh bại sau khi chính quyền biết rõ âm mưu.

Theo các nhà chức trách, 9 kẻ cực đoan, 3 binh sĩ và 1 cảnh sát đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ. Một tên phiến quân khác cũng đã sau khi bị cảnh sát bắt giữ.

Cuộc tấn công ở Bohol xảy ra chỉ vài ngày sau khi đại sứ quán Hoa Kỳ đưa ra cảnh báo về các vụ bắt cóc ở đó và ở đảo lân cận Cebu.

Kể từ khi thành lập vào những năm 1990, nhóm Abu Sayyaf đã bắt cóc hàng chục người nước ngoài và nhiều người dân địa phương để đòi tiền chuộc.

Tổng thống Duterte năm ngoái đã yêu cầu tổ chức một cuộc tấn công quân sự lớn để tiêu diệt nhóm Abu Sayyaf tại các căn cứ phía nam, nhưng mối đe dọa về nhóm này vẫn tiếp tục phát triển.

Philippines đang tìm cách tiến hành tuần tra chung với Indonesia và Malaysia để ngăn chặn số vụ bắt cóc trên các tàu buôn gần các căn cứ của Abu Sayyaf.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & Thestar)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Philippines: Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

Giá gạo tại Philippines đã tiếp tục tăng trong tháng 1 vừa qua bất chấp lạm phát tổng thể chậm lại, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ làm xu hướng này trầm trọng hơn trong những tháng tới.

Philippines Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009
Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm

Ngày 5/2, chính phủ Canada tuyên bố gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà ở nước này thêm 2 năm, động thái được thực hiện nhằm giải quyết những lo ngại về việc người dân Canada bị đẩy ra khỏi thị trường nhà ở ở các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước.

Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm

TIN MỚI

Return to top