ClockThứ Hai, 21/03/2016 06:54

Gia tăng tình trạng trẻ bị xâm hại

TTH - Những vụ xâm hại tình dục trẻ em gần đây khiến dư luận không khỏi phẫn nộ và lo lắng. Vấn đề nhận diện nguy cơ để tránh những vụ xâm hại là điều quan trọng.

Khủng hoảng tinh thần trầm trọng

Công an tỉnh vừa khởi tố vụ án bắt khẩn cấp đối tượng Kê Thanh Lan (A Lưới) về tội giao cấu với trẻ em. Ông Lan là hàng xóm của gia đình cháu S. Thấy  cháu  S. ở nhà một mình, Lan đã dụ dỗ cháu để thực hiện hành vi đồi bại. Việc một người đáng bằng tuổi ông nội làm cho cháu bé lúc đó tròn 14 tuổi có thai khiến dư luận ở huyện miền núi bàng hoàng. Bị hại tuổi chưa thành niên, chưa có nhận thức đầy đủ về sức khỏe sinh sản, khả năng chăm sóc giáo dục con cái, không có thu nhập kinh tế đã phải nuôi con nhỏ là một điều hết sức khó khăn, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của cháu S.

Truyền thông về phòng ngừa xâm hại tình dục cho học sinh ở Hương Thủy

Theo thống kê của Công an tỉnh, tình hình tội phạm xâm hại trẻ em giai đoạn 2011-2015 có chiều hướng gia tăng (63 vụ). Xâm hại tình dục trẻ em vẫn tiếp tục xảy ra chiếm tỷ lệ cao (34/63 vụ). Ngành công an đã xử lý hình sự 10 vụ hiếp dâm trẻ em, 15 vụ giao cấu với trẻ em và 7 vụ dâm ô với  trẻ em. Tuy nhiên, số trẻ em bị xâm hại tình dục được phát hiện trong thời gian qua chưa sát với thực tế. Nhiều vụ xâm hại tình dục xảy ra, gia đình biết nhưng vì các lý do khác nhau đã không tố giác tội phạm. Việc điều tra, khởi tố vụ án cũng gặp khó khăn vì các nạn nhân và gia đình không hợp tác, không khai báo kịp thời hoặc tự giải quyết, thương lượng. Một số vụ việc chỉ đến khi hai bên không tự giải quyết được với nhau mới đưa ra chính quyền can thiệp dẫn đến việc thu thập chứng cứ rất khó khăn. Trong khi, nạn nhân do thiếu hiểu biết, mặc cảm nên việc tiếp cận với họ cũng là một trở ngại.

Theo bà Võ Thị Kim Khánh, Phó Chi cục Bảo trợ xã hội, bảo vệ chăm sóc trẻ em thuộc Sở Lao động TB&XH: Khi bị cưỡng bức, hiếp dâm, các cháu nhỏ thường rơi vào tâm lý, tinh thần khủng hoảng trầm trọng, kéo dài; thậm chí những em từng bị xâm hại tình dục nếu không được động viên, chăm sóc tốt sẽ rất đáng ngại. Các em dễ ám ảnh về tai nạn xảy ra có thể bám theo suốt đời, đầu độc cuộc sống của trẻ. Ý nghĩ con người mình kính yêu, tin tưởng bỗng trở thành kẻ làm hại mình khiến nhiều trẻ mất niềm tin.

Dạy con biết nguy hiểm và chia sẻ

Nhiều gia đình do bố mẹ mải mê kiếm sống hoặc nhận thức xã hội còn hạn chế, đã không quan tâm chăm sóc con cái, để trẻ em ở nhà một mình, thậm chí để các em phải bỏ nhà đi lang thang kiếm sống. Trẻ em lang thang và trẻ em ở nhà một mình là nguy cơ cao dẫn đến bị xâm hại tình dục. Để bảo vệ trẻ em tránh khỏi những nguy cơ bị bạo hành hoặc bị xâm hại tình dục, giải pháp duy nhất chính là bố mẹ phải thường xuyên trò chuyện, lắng nghe tiếng nói của con mình.

Chuyên gia tâm lý Hà Anh Thư đưa ra lời khuyên: Phụ huynh có tâm lý giữ khư khư con mình, không cho tiếp xúc với người lạ, không cho ở một mình, không thả con ra ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, cách phòng ngừa tốt nhất vẫn là phải dạy cho con biết nguy hiểm và biết chia sẻ. Chúng ta dạy cách ứng phó chứ không phải cứ cắt đứt mọi quan hệ là an toàn. Phụ huynh phải dạy cho con cách nhận biết về cơ thể mình, về khoảng cách an toàn với người lạ. Nếu ai đó vượt qua khoảng cách an toàn trẻ sẽ nhận ra nguy cơ và chia sẻ với cha mẹ.

Trẻ cần được cung cấp thông tin, giáo dục kỹ năng sống được tư vấn để tự bảo vệ mình. Đó cũng chính là chủ đề được các ngành liên quan tổ chức ở các trường học. Các em được lồng ghép giáo dục giới tính, trang bị kiến thức giúp các em khả năng phòng ngự, tránh khỏi các nguy cơ dễ bị xâm hại tình dục.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh cho biết: Hội  phối hợp với cơ quan điều tra, các ban ngành liên quan đến trẻ em xây dựng một hệ thống bảo vệ trẻ một cách hoàn chỉnh từ tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa, phát hiện sớm… đến hỗ trợ tư vấn tâm lý, pháp lý, nâng cao hiệu quả của việc can thiệp, trợ giúp trẻ bị xâm hại tình dục; đồng thời, phối hợp trong việc tuyên truyền cho các gia đình về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc con cái. Tuy nhiên, khi chẳng may trẻ bị xâm hại, nên đưa trẻ đi giám định càng sớm càng tốt để có chứng cứ truy tố đối tượng vi phạm.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top