ClockThứ Sáu, 09/12/2016 06:01

Gia tăng tội phạm trộm cắp xe máy

TTH - Tội phạm trộm cắp xe máy trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây có chiều hướng gia tăng về số vụ. Nguyên nhân một phần do sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân.

Cuối tháng 11/2016, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh phối hợp Công an tỉnh Quảng Trị phá thành công chuyên án trộm cắp xe máy liên tỉnh, bắt 4 đối tượng gây ra hàng chục vụ trộm xe máy.

Cơ quan công an thu giữ nhiều xe máy bị trộm cắp

Phá chuyên án trộm xe máy tinh vi

Đối tượng cầm đầu Nguyễn Văn Dũng (50 tuổi) cùng vợ là Nguyễn Thị Hồng (45 tuổi, cùng trú phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng đều có tiền án về tội cướp tài sản và trốn khỏi nơi giam giữ) cùng Vũ Văn Thành (56 tuổi) và Mai Thế Đoan (26 tuổi, cùng trú huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) gây ra hàng chục vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP. Đà Đẵng. Cuối tháng 11/2016, Dũng và vợ chuyển địa bàn hoạt động, ra thuê trọ ở khu phố 2 (phường 5, thị xã Quảng Trị) và tiếp tục trộm cắp xe máy thì bị Công an huyện Triệu Phong (Quảng Trị) bắt giữ. Từ đây, lực lượng công an đã đánh sập đường dây trộm cắp xe máy và làm giấy tờ giả liên tỉnh.

Đấu tranh bước đầu, lực lượng công an xác nhận nhóm đối tượng này đã cùng nhau thực hiện hàng chục vụ trộm cắp xe máy. Riêng ở Thừa Thiên Huế, chúng gây ra nhiều vụ và chiếm đoạt 24 xe máy các loại. Các đối tượng thường hoạt động vào đêm khuya, lợi dụng sự lơ là, chủ quan trong việc bảo quản tài sản của người dân, như: dựng xe ở sân nhà, bờ đê, đập nước, chìa khóa xe để ở xe... để tiếp cận, dùng vam phá khoá, chiếm đoạt tài sản. Có vụ các đối tượng liều lĩnh dùng kềm cộng lực phá khoá cửa nhà đột nhập lấy trộm cùng lúc 3 xe máy các loại. Xe máy sau khi lấy trộm được các đối tượng đưa về phòng trọ hoặc các bãi giữ xe cất giấu, sau đó, sử dụng biển số giả gắn vào. Dũng là người đứng ra làm giả các giấy tờ đăng ký xe, chứng minh nhân dân có dán ảnh vợ mình rồi giao xe cho vợ đưa đến các tiệm cầm đồ để cầm cố với giá cao. Số tiền có được chúng chia nhau tiêu xài. 

Hết sức cảnh giác

Theo Thượng tá Đinh Xuân Đại, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, tội phạm trộm cắp xe máy hoạt động rất tinh vi với nhiều chiêu thức biến ảo khôn lường. Đối tượng trộm cắp xe máy đa số nghiện hút ma túy, cờ bạc và thường xuyên tham gia các hoạt động tệ nạn xã hội khác. Những vụ trộm cắp thường xuất phát từ sự chủ quan, thiếu ý thức cảnh giác trong việc bảo quản tài sản của chủ phương tiện; tạo điều kiện cho tội phạm hành động. “Đối tượng trộm xe máy luôn thủ sẵn trong người dụng cụ phá khóa tự chế và một số công cụ hỗ trợ khác. Mỗi khi phát hiện được mục tiêu, kẻ gian chỉ trong nháy mắt đã phá ổ khóa cổ xe máy, thậm chí cần thêm một chút thời gian ngắn nữa để phá tung khóa càng xe máy và ung dung dắt chiếc xe mà không ai biết”, Thượng tá Đinh Xuân Đại cho hay.

Những tháng cuối năm, dự báo tình hình tội phạm trộm cắp tài sản nói chung, trộm cắp xe máy nói riêng sẽ diễn biến phức tạp. Ngoài các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ phòng chống các loại tội phạm, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và công an các địa phương tập trung phát hiện và xử lý nhiều ổ nhóm trộm cắp, tiêu thụ xe gian. Cơ quan công an cảnh báo người dân phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, ý thức tự bảo vệ tài sản; các chủ cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về an ninh trật tự, nhất là cầm đồ, cho thuê lưu trú cần thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật. Khi phát hiện bị mất trộm, người bị hại cần nhanh chóng trình báo cơ quan công an gần nhất để kịp thời có biện pháp giải quyết, xử lý.

Cơ quan công an khuyến cáo người sử dụng xe máy cần lưu ý: Không để xe bừa bãi ở nơi công cộng, vỉa hè, lòng đường. Nếu có điều kiện thì nên gửi vào nơi trông giữ; phải lắp khoá chống trộm xe máy hoặc thiết bị định vị  xe máy và sử dụng nó khi để xe ở nơi công cộng; không nên mua bán, cầm cố xe không rõ nguồn gốc, không có đăng ký xe hoặc có đăng ký nhưng không chính chủ; không để các giấy tờ xe cũng như những giấy tờ khác trong cốp xe.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đừng túng quẫn làm liều

Các đối tượng khai nhận, do nợ nần, túng quẫn nên dẫn đến làm liều đi trộm, cướp tài sản của người dân. Hành vi của các đối tượng khó tránh khỏi sự truy bắt của lực lượng chức năng.

Đừng túng quẫn làm liều
Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang ngày đêm bám, nắm địa bàn, dựa vào dân để tấn công, trấn áp tội phạm, giữ vững sự bình yên cuộc sống người dân, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm
Trốn lệnh truy nã, khó thoát

Tưởng chừng sau nhiều năm lẩn trốn lệnh truy nã, cơ quan chức năng sẽ “quên”. Thế nhưng, các đối tượng đã bị lực lượng công an nhanh chóng phát hiện, bắt giữ khi tìm cách trở về địa phương.

Trốn lệnh truy nã, khó thoát
Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”

Ngày 23/12, thông tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh cho biết, Viện KSND huyện A Lưới vừa phối hợp với Cơ quan cảnh sát điều tra cùng cấp phá thành công chuyên án và bắt giữ Hồ Văn Liên (SN 1984, trú tại Tổ dân phố 1, thị trấn A Lưới) về hành vi trộm cắp tài sản.

Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top