ClockThứ Sáu, 14/10/2016 05:51
CÁC XÃ THUỘC KHU BA - PHÚ LỘC:

Gia tăng tỷ lệ sinh con thứ 3

TTH - Trong 5 xã khu Ba của huyện Phú Lộc, có đến 4 xã có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao hơn mặt bằng chung toàn huyện

Sinh hoạt, tuyên truyền không sinh con thứ 3 trở lên tại các xã vùng đầm phá Cầu Hai

Tăng đột biến

Nhìn vào bảng thống kê sinh con thứ 3 trở lên trong 9 tháng đầu năm 2016 của Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Phú Lộc, không thể không “giật mình”. Đặc biệt, ở các xã đầm phá, ven biển khu Ba, tỷ lệ sinh không khác gì hơn 10 năm về trước, lên đến 25-30%. Riêng hai xã Vinh Giang và Vinh Hưng có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên “dẫn đầu” của huyện.

Qua lời giới thiệu của Trạm Y tế xã Vinh Giang, chúng tôi tìm đến một gia đình vừa mới sinh con thứ 3. Ngôi nhà của hai vợ chồng rất khang trang, bề thế, nằm nổi bật ở giữa một khu dân cư đông đúc. Chúng tôi được chia sẻ, hai vợ chồng bước qua tuổi 40, làm nghề nuôi trồng trên đầm phá Cầu Hai. Nhiều năm qua, kinh tế từng bước được cải thiện, có của ăn của để. Dù đã có hai đứa con, “đủ nếp, đủ tẻ”, nhưng hai vợ chồng vẫn muốn sinh tiếp vì thấy hai đứa ít quá.

Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tại các xã khu Ba, huyện Phú Lộc tính đến ngày 30/9/2016: Vinh Giang 32,5%, Vinh Hưng 27,94%, Vinh Hiền 19,51%, Vinh Mỹ 18,37% và Vinh Hải 10%.

Tại xã Vinh Hưng, như lời giải thích của ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch UBND xã, có hai đối tượng chính sinh con thứ 3 trở lên. Ngoài những hộ sinh con một bề, năm qua, tỷ lệ sinh rơi vào những hộ có điều kiện khá giả. Tâm lý sinh con trai vẫn còn nặng nề. Mặt khác, lâu nay tỷ lệ sinh con thứ 3 trở nên thường ở các gia đình khó khăn, có trình độ dân trí thấp, nhưng năm nay thì ngược lại. Ở Vinh Hưng có xóm vạn đò lên tái định cư, không xảy ra tình trạng sinh con thứ 3, trong khi đó, nhiều người có trình độ, làm việc Nhà nước lại vi phạm.

Qua thống kê của các xã ở khu Ba, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên đối với các cán bộ công tác trong ngành giáo dục đang ở tình trạng báo động. Năm 2015, riêng tại Trường tiểu học Vinh Hưng 1, đã có 3 trường hợp vi phạm; trong 9 tháng của năm 2016, Trường THCS Vinh Hiền có 2 trường hợp vi phạm.

Nan giải

Huyện ủy Phú Lộc vừa ra Chỉ thị 03 về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn huyện; trong đó, có nội  dung quán triệt đến từng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nghiêm chỉnh chấp hành Pháp lệnh Dân số; chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tham mưu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, làm ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện công tác DS-KHHGĐ của toàn huyện Phú Lộc.

Ông Đặng Nguyễn Xuân Quang, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Phú Lộc trăn trở: “Để giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trên toàn huyện nói chung và các xã khu Ba nói riêng là bài toán khó thực sự. Chế tài xử phạt đối với người dân không có, ngay cả chế tài xử phạt áp dụng với các cán bộ Nhà nước cũng nhẹ, đặc biệt với ngành giáo dục.”.

Theo ông Quang, tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức của người dân được xem là phương án hiệu quả nhất. Nhưng giải pháp này đang gặp nhiều trở ngại. Kinh phí cho tuyên truyền ít, như năm nay, kinh phí của Trung như về công tác dân số chưa có, chỉ mới có ngân sách của tỉnh và huyện; toàn huyện có 243 cộng tác viên dân số, kinh phí hỗ trợ cho việc tuyên truyền thấp, chỉ được 230.000/người/tháng. Nhiều cộng tác viên chưa thực sự tâm huyết.

Ở khu Ba, thêm một trở ngại nữa cho công tác giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là đa số các xã làm nghề biển và nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản trên đầm Cầu Hai, phải cần nhiều lao động.

Đức Quang

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 200 tác phẩm ký họa về cảnh đẹp Phú Lộc

Chương trình sáng tác “Hành trình ký họa nét đẹp Phú Lộc 2024” sau 5 ngày diễn ra đã khép lại cùng hơn 200 tác phẩm ký hoạ với nhiều bút pháp, nội dung phong phú về mảnh đất và con người Phú Lộc.

Hơn 200 tác phẩm ký họa về cảnh đẹp Phú Lộc
Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Rộn rã Ngày hội biên phòng toàn dân

Chiều 28/2, UBND xã Lộc Vĩnh ( Phú Lộc) phối hợp Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng (BPCK) Chân Mây tổ chức điểm tại tuyến biên giới biển "Ngày hội Biên phòng toàn dân" năm 2024. Đây là hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959-3/3/2024); 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989-3/3/2024).

Rộn rã Ngày hội biên phòng toàn dân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top