ClockThứ Bảy, 04/03/2023 14:29

Giá thép liên tục tăng cao

Kể từ đầu năm đến nay, giá thép đã liên tục được điều chỉnh tăng giá, với tổng mức tăng hơn 1 triệu đồng/tấn. Mặc dù hiện tại, đà tăng đã chậm lại, nhưng nhiều thông tin cho rằng, mức giá thép sẽ tiếp tục tăng vào những tháng tới đây.

Cơ hội phục hồi cho ngành thép Việt NamGiữ nguyên mức thuế chống bán phá giá với thép cán nguội Trung QuốcKim ngạch thương mại Việt Nam - Lào năm 2022 tăng trưởng ấn tượng

leftcenterrightdel

Công ty cổ phần thép Việt Đức sản xuất các sản phẩm thép xây dựngẢnh minh họa: Nguyễn Trọng Lịch/TTXVN

Khảo sát tại các đại lý sắt thép trên đường Đê La Thành, Tam Trinh… (Hà Nội), giá thép đã liên tục tăng cao những ngày qua. Mức giá thép hiện tại đã vượt ngưỡng 17 triệu đồng/tấn (giá nhập tại đại lý).

Anh Ngô Khánh, chủ đại lý sắt thép tại Đê La Thành cho hay, từ đầu năm 2023 đến nay, giá thép đã có 5 lần tăng giá, với tổng mức tăng khoảng 1 triệu đồng/tấn. Nguyên nhân được các nhà máy đưa ra là do giá phôi thép và nguyên vật liệu đều tăng, khiến giá thành sản phẩm tăng theo, đưa giá sản phẩm này vào guồng tăng mới sau đà giảm mạnh những tháng cuối năm ngoái.

Lần tăng giá gần đây nhất rơi vào ngày 22/2 vừa qua. Tuy nhiên, ngay khi đang trao đổi với phóng viên, chủ đại lý sắt thép này tiếp tục nhận được thông báo tăng giá thép vào ngày 6/3 tới đây, với mức tăng 200.000 đồng/tấn. Hiện giá sắt thép tại các đại lý bán ra đã vượt ngưỡng 17 triệu đồng/tấn. Mức giá này tăng khoảng 7% so với cuối năm 2022 nhưng so với mức đỉnh điểm gần 21 triệu đồng/tấn hồi năm ngoái, vẫn thấp hơn khoảng 15%.

Mức giá thép cuộn khu vực miền Bắc vào khoảng 17,5 triệu đồng/tấn, tại miền Trung đã tăng lên mức 17,6-17,8 triệu đồng/tấn, tùy tiêu chuẩn; còn tại khu vực miền Nam, giá bán thép cũng tăng lên 17,49 triệu đồng/tấn, tùy loại.

Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho hay, giá thép liên tục tăng thời gian qua chủ yếu do giá nhập các loại nguyên liệu đầu vào cho sản xuất thép như than, quặng sắt, thép phế, cuộn cán nóng... chưa có dấu hiệu dừng đà tăng. Giá bán thép thành phẩm tăng chậm hơn so với tốc độ tăng của nguyên liệu đầu vào nên hiệu quả kinh doanh của các công ty thép xây dựng vẫn thấp, khó khăn từ việc mua nguyên liệu đầu vào đến tiêu thụ thành phẩm đầu ra. VSA nhận định giá nguyên vật liệu tăng cao khiến các nhà máy trong nước tăng giá bán nhiều lần để bù lại giá thành sản xuất và giảm lỗ.

Thông tin từ VSA cho thấy giá quặng sắt tăng khoảng 6,5 USD/tấn so với thời điểm đầu tháng 12/2022. Tương tự, giá than mỡ luyện cốc xuất khẩu tại cảng Australia giao dịch ở mức khoảng 282,5 USD/tấn, tăng mạnh 52,25 USD/tấn so với đầu tháng 12/2022. Giá thép phế liệu cũng tăng thêm 500-700 nghìn đồng/tấn, lên 8,9-9,5 triệu đồng/tấn… Giá phế liệu nhập khẩu cũng tăng mạnh 50 USD/tấn, lên 400 USD/tấn từ cuối tháng 12/2022.

Giá phôi thép vận chuyển bằng đường biển tiếp tục tăng so với nhiều ngày trước khi chỉ có một số ít các nhà máy ở Đông Nam Á chào bán phôi thép, với một nhà máy Indonesia được cho là chào bán ở mức $610-$615/tấn FOB Indonesia.

Nhận định thị trường, Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) cho biết, các dấu hiệu ổn định trên thị trường bất động sản đã giúp nâng giá quặng sắt kỳ hạn. Cùng đó, theo Hiệp hội Thép Thế giới (WS), tổng sản lượng thép thô trên toàn cầu đạt 1.878,5 triệu tấn vào năm 2022, giảm 4,2% so với năm 2021, với ba nhà sản xuất hàng đầu lần lượt là Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ. Trong bối cảnh nguồn cung tăng trưởng chậm lại, triển vọng tiêu thụ khởi sắc hơn trong các lĩnh vực xây dựng và đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là khu vực châu Á sẽ là kim chỉ nam cho đà phục hồi của giá sắt thép và là lợi thế cho các quốc gia sản xuất.

Tại Việt Nam, nhu cầu tiêu thụ sắt thép cũng được kỳ vọng sẽ cải thiện trong năm 2023 khi các dự án đầu tư công được triển khai nhiều hơn. Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải được Chính phủ giao giải ngân đầu tư công với số vốn 94.000 tỷ đồng, cao gấp 1,7 lần so với năm 2022.

Do đó, giá sắt thép dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, khi nguồn cung quặng sắt eo hẹp, trong khi nhu cầu có xu hướng tăng cao hơn.

Anh Ngô Khánh, chủ đại lý sắt thép cho hay, thông thường mọi năm, giá sắt thép sẽ bật tăng mạnh vào thời điểm tháng 3 đến tháng 6. Như năm ngoái, chỉ trong vòng 2-3 tháng của Quý II và III, giá thép liên tục tăng giá và vượt ngưỡng 20 triệu đồng/tấn. Dự kiến năm nay, mức tăng cũng sẽ có diễn biến tương tự khi nhiều chỉ báo về nguồn cung eo hẹp.

Theo nhận định của Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cũng nhận định, trong quý 1 này, giá thép có thể phục hồi 2-3% so với cùng kỳ do tính mùa vụ và giá thép thế giới phục hồi khi Trung Quốc mở cửa. Sang quý II và III/2023, diễn biến giá thép sẽ phụ thuộc vào mức độ phục hồi từ nhu cầu thép. Theo BSC, kỳ vọng thị trường Trung Quốc phục hồi và mục tiêu giải ngân đầu tư công trong nước dự kiến tăng 20-25% sẽ là động lực phục hồi ngành thép vào nửa sau của năm nay. Tuy nhiên, đà tăng cũng bị ảnh hưởng với quan điểm tốc độ hồi phục về nhu cầu vẫn chậm trong năm 2023, nguồn cung thép có thể tăng trở lại khi Trung Quốc mở cửa.

Theo TTXVN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc tiếp tục điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành là giải pháp linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường hiện nay để hỗ trợ quá trình phục hồi tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Quốc hội và Chính phủ, qua đó tiếp tục định hướng giảm mặt bằng lãi suất cho vay của thị trường, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người vay vốn ngân hàng.

Giảm lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế
Điểm sáng về xuất khẩu

Trong bối cảnh kim ngạch xuất khẩu giảm sâu những tháng đầu năm 2023, vẫn có những lĩnh vực trở thành “điểm sáng” tăng trưởng.

Điểm sáng về xuất khẩu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top