Thế giới
Châu Á - Thái Bình Dương:

Giá thuê văn phòng cao cấp chứng kiến ​​sự phục hồi ổn định

ClockThứ Tư, 20/04/2022 15:24
TTH.VN - Gần như tất cả các thành phố được theo dõi bởi Chỉ số giá thuê văn phòng cao cấp khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Công ty tư vấn bất động sản, nhà ở và thương mại Knight Frank đều ghi nhận mức giá thuê ổn định, hoặc tăng trong quý I vừa qua, giúp chỉ số này tăng trưởng 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giới đầu tư vẫn đặt nhiều niềm tin vào bất động sản châu Á - Thái Bình DươngTriển vọng tích cực về bất động sản châu Á - Thái Bình Dương

Hong Kong (Trung Quốc) tiếp tục dẫn đầu về giá thuê văn phòng cao cấp, ở mức 186 USD/foot vuông/năm. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong số 21/23 thành phố ghi nhận mức tăng về giá thuê văn phòng cao cấp, thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) có mức tăng cao nhất trong quý I/2022 so với cùng kỳ năm ngoái, với mức tăng trưởng 4,2%.

So với quý IV/2021, Chỉ số giá thuê văn phòng cao cấp khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã tăng 0,8%. Được biết, trong quý IV năm ngoái, chỉ có 13 trong số 23 thành phố được theo dõi bởi chỉ số này ghi nhận giá thuê ổn định hoặc tăng.

Đáng chú ý, cũng trong quý I vừa qua, thành phố Singapore (Singapore) đã đặc biệt chứng kiến ​​giá thuê văn phòng cao cấp tăng 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 1,2% so với một quý trước đó. Ngoài ra, Hong Kong (Trung Quốc) ghi nhận mức tăng trưởng 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái và mức tăng 0,6% so với một quý trước đó.

Cũng theo chỉ số được Knight Frank đưa ra, thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) đã ghi nhận mức tăng trưởng 0,7% về giá thuê văn phòng cao cấp so với quý trước đó. Trong khi đó, mức giá thuê văn phòng cao cấp tại thành phố Hồ Chí Minh không có sự thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Tim Armstrong, người đứng đầu toàn cầu phụ trách mảng chiến lược và giải pháp cho khách thuê tại Knight Frank cho biết, sự lạc quan vào đầu năm nay đã bị cản trở bởi nhiều đợt tái bùng phát của COVID-19, và phục hồi kinh tế trong khu vực cũng bị thách thức bởi cuộc xung đột Nga - Ukraine, vốn dẫn đến sự gia tăng của giá năng lượng và áp lực lạm phát.

“Vì vậy, các dự báo tăng trưởng cho khu vực này có thể thấp hơn so với những gì được dự báo trước đó", ông Tim Armstrong nói thêm.

Xét về chi phí cho thuê trong quý I/2022, Hong Kong (Trung Quốc) tiếp tục dẫn đầu với mức giá 186 USD/foot vuông/năm, với 1 foot vuông tương đương 0,0929 m2. Thành phố Singapore (Singapore) đứng ở vị trí thứ 2 với 105 đô la Singapore/foot vuông/năm, tiếp theo là thành phố Tokyo (Nhật Bản) với mức giá thuê là 101,20 USD/foot vuông/năm.

Trong một động thái liên quan, bà Christine Li, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại Knight Frank khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận định: “Vẫn có những tín hiệu khác nhau, đặc biệt là ở các quốc gia đang phát triển, nơi nhu cầu cho thuê văn phòng vẫn liên tục thay đổi... Trong bối cảnh sự phục hồi về kinh tế phụ thuộc đáng kể vào đầu tư trực tiếp nước ngoài, môi trường kinh tế vĩ mô hiện đang làm cho mọi thứ trở nên khó đoán hơn bao giờ hết".

Ngoài ra, tỷ lệ bỏ trống văn phòng cho thuê vẫn tăng ở mức 13,1% trên toàn khu vực, tương tự như tỷ lệ đã được ghi nhận trong quý IV/2021. Tuy nhiên, tỷ lệ này sẽ bắt đầu giảm hơn nữa khi có thêm nhiều thị trường châu Á - Thái Bình Dương bắt đầu mở cửa nền kinh tế và những khách thuê trong ngành công nghệ tiếp tục nắm bắt cơ hội đối với những không gian chất lượng cao toạ lạc ở khu kinh doanh trung tâm với mức giá thuê thấp, Knight Frank lưu ý.

Bà Christine Li nói thêm: “Chúng tôi không kỳ vọng áp lực từ phía nguồn cung đối với cả giá thuê và tỷ lệ lấp đầy của văn phòng cho thuê trong những quý tới ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong bối cảnh mô hình làm việc hybrid/kết hợp (nhân viên có thể vừa làm việc tại văn phòng và làm việc tại bất cứ nơi đâu qua hình thức online) đang là mô hình làm việc tương lai, những khách thuê có thể sẽ không quá quan tâm đến không gian làm việc như trong quá khứ, điều này có thể hỗ trợ một cách khiêm tốn đến nhu cầu cho thuê ổn định tại các thị trường".

Thanh Ngân (Lược dịch từ The Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Dệt may phục hồi, tăng tốc trong xu thế xanh

Sau thời gian gặp khó khăn do thị trường tiêu thụ cũng như yêu cầu xuất khẩu vào thị trường EU và một số thị trường khác phải đảm bảo “đơn hàng xanh”, năm 2024 các doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng dệt may trên địa bàn tích cực đầu tư nhà xưởng, thay đổi chiến lược kinh doanh để đáp ứng các yêu cầu nên đã phục hồi trở lại và ổn định sản xuất kinh doanh.

Dệt may phục hồi, tăng tốc trong xu thế xanh
Return to top