ClockThứ Tư, 25/09/2019 13:55

Giá trị của gia đình

TTH - Chiếc Camry màu đen bẻ bánh lái vào một quán ăn ven Quốc lộ 1A ngang địa phận thị xã Hương Trà có lẽ sẽ không gây được chú ý của mọi người, cho đến khi người con trai bế xốc người mẹ bị liệt từ xe vào bàn ăn một cách thuần thục.

Xe vừa tắt máy, người đàn ông ngồi ghế sau được mọi người đoán đó là ông bố, nhanh chân xuống xe vòng sang bên kia mở sẵn cửa kịp lúc người con trai cũng là tài xế đến chui vào xe bế mẹ ra. Vừa đóng cửa, ông bố nhanh chân đến một bàn trống có lẽ ông đã quan sát và chọn trước. Vẫn những động tác rất thành thạo, ông kéo ghế sẵn và vịn ghế để con trai đặt vợ ngồi xuống ngay ngắn rồi mới đến lượt hai người đàn ông tìm chỗ cho mình. Sau đó thì họ gọi món. Những ai vào quán sau họ sẽ không nhận ra ở họ có điều gì khác với những khách hàng khác trong quán.

Quán hôm đó khá đông khách, nhiều ánh mắt liên tục hướng về bàn ăn của gia đình nọ. Hình ảnh sinh hoạt của một gia đình trong một quán ăn, tưởng như bình thường ấy càng nhìn tôi lại càng bị cuốn hút; nhất là sắc thái của người phụ nữ mà ngay lúc đó tôi không biết gọi bà là người đàn bà hạnh phúc hay người bất hạnh. Bất hạnh mà tôi muốn nói là không hiểu vì lý do gì bà không còn đi lại được; nhưng hạnh phúc của bà không chỉ từ những hành động đẹp của những người đàn ông mà chúng tôi nhìn thấy được trong ít phút ngắn ngủi đó. Khuôn mặt bà rất thản nhiên trước đám đông từ khi còn nằm gọn trên đôi tay rắn chắc của con trai cho thấy việc đó rất bình thường với họ; rồi cái cách họ cùng nhau trao đổi trước khi gọi món, chọn món cho đến khi cùng ăn, cùng trò chuyện và họ đã cười rất nhiều.

Tôi rời khỏi quán trước họ, nhưng hình ảnh đẹp đó tồn tại trong tâm trí tôi nhiều ngày sau; có lẽ, tôi đã nhìn thấy được trong đôi mắt người phụ nữ ấy niềm hạnh phúc còn lớn hơn cả những điều không may mắn từng xảy ra với bà. Tin rằng, hình ảnh ấm áp hôm đó sẽ giúp mọi người nhận ra giá trị của tình thân, giá trị của gia đình.

Hương Lan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bóng nắng

Bà Liếng sống một mình trong cái chòi dưới chân dốc Mù U. Nơi đó vắng ngắt, cánh đồng bỏ hoang, cỏ ngoi lên tới tận bờ, mấy con bò làng bên cũng chẳng buồn qua gặm những đám cỏ cằn khô. Bà Liếng là người đàn bà câm nên người làng quen gọi bà câm, quên mất cái tên Liếng từ bao giờ.

Bóng nắng
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Cần suy nghĩ thấu đáo cho con

Nhận điện thoại của em gái, là giáo viên của một trường tiểu học; giọng em có vẻ gấp gáp, hốt hoảng, nhờ tôi tư vấn (vì trước đây tôi từng có thời gian công tác trong ngành tòa án).

Cần suy nghĩ thấu đáo cho con
Lời nói dối yêu thương

Bà Tới đang cầm những tờ màu xanh lá trên tay đếm đi đếm lại đến hai lần rồi gói ghém cẩn thận vào bị áo, lấy ghim ghim lại. Số tiền này bà vừa mới đi vay của cô Minh tạp hóa gần nhà. Năm nay làm ăn khốn khó, mùa màng thất bát, vợ chồng bà lo lắng mấy tháng nay. Tiền đâu lo Tết, mua cho lũ nhỏ cháu ngoại bộ quần áo đẹp, rồi nạp học phí kỳ 2 cho thằng Bi…

Lời nói dối yêu thương
Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn

Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cho ra mắt cuốn sách: Giá trị văn hóa thời Nguyễn, gồm 23 bài viết với 380 trang. Các bài viết đã nhìn nhận một cách toàn diện, khách quan, mang tính chất tổng kết nghiên cứu di sản Cố đô Huế, góp phần làm rõ giá trị văn hóa truyền thống và bản sắc văn hóa Huế.

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn

TIN MỚI

Return to top