ClockThứ Bảy, 12/10/2019 05:45
QUỸ ĐẦU TƯ KHỞI NGHIỆP SÁNG TẠO:

Giá trị không chỉ là tiền

TTH - Thừa Thiên Huế đang kết nối nhà đầu tư thành lập Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo. Khi quỹ này được thành lập và đi vào hoạt động, cộng đồng khởi nghiệp tại địa phương sẽ được hỗ trợ nhiều mặt.

Kết nối nhà đầu tư thành lập Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo

Nghệ nhân gia công thủ công giày Xưa Ảnh: ĐẠI NHÂN

Vì sự bền vững của hệ sinh thái khởi nghiệp

Đối với một ý tưởng/dự án/doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhu cầu về vốn là điều kiện tiên quyết để tồn tại trong giai đoạn trứng nước. Hiểu hành trình gọi vốn gian nan của các nhóm/cá nhân khởi nghiệp, đề xuất thành lập Quỹ Đầu tư khởi nghiệp đã được đặt ra với tỉnh Thừa Thiên Huế. Quỹ này nhằm mục tiêu đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo.

Việc đầu tư vào quỹ này chỉ phù hợp đối với các nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận mức rủi ro cao tiềm tàng từ việc đầu tư của quỹ. Hiện tại, cả nước mới có Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Quang Nam thành lập được Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo. Kết nối các nhà đầu tư thành lập Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, thêm một lần nữa, tỉnh Thừa Thiên Huế đặt vấn đề nghiêm túc với các nhà đầu tư, cùng tìm giải pháp để hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo một cách bền vững.

Tham quan sản phẩm khởi nghiệp của Thừa Thiên Huế. Ảnh: ĐỒNG VĂN

Theo quy định hiện hành, Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo không có tư cách pháp nhân, do tối đa 30 nhà đầu tư góp vốn để thành lập trên cơ sở Điều lệ quỹ. Tại hội nghị kết nối nhà đầu tư để thành lập quỹ này, đã có ít nhất đại diện của 12 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia và cam kết đồng hành cùng hệ sinh thái KNĐMST. Điều mà các doanh nghiệp mong muốn là làm sao Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo có cơ sở điều lệ rõ ràng và quản lý vốn một cách khoa học.

Võ Hà Nhi, một gương mặt quen thuộc trong cộng đồng khởi nghiệp Huế, vừa là nhà sáng lập của nhiều dự án vừa là nhà đầu tư cho rằng, với các nhà khởi nghiệp, vốn là vấn đề cực kỳ quan trọng trong giai đoạn đầu. “Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà khởi nghiệp ngay từ đầu đã cần đến tiền hay các mối quan hệ của người đi trước, mà là sự sẵn sàng lắng nghe, đón nhận ý tưởng sáng tạo của người trẻ”, Hà Nhi nhấn mạnh.

Nhiều bên cùng có lợi

Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo là một trong những yếu tố quan trọng cấu thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Việc các doanh nghiệp trưởng thành thông qua Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo quay trở lại hỗ trợ thế hệ trẻ khởi nghiệp có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Chuyên gia cố vấn khởi nghiệp Phạm Duy Hiếu (Phó Chủ tịch Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam) nói: Người khởi nghiệp chính là những người đứng ra tìm cách giải quyết các vấn đề của xã hội. Xã hội vốn có rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết nên họ là những người cần được ủng hộ nhất. Ủng hộ cho Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo chính là đầu tư cho lực lượng những người giải quyết vấn đề của xã hội. Kết nối thành lập quỹ này chính là cách chúng ta đang hỗ trợ những người khởi nghiệp và tham gia cổ vũ cách họ giải quyết các vấn đề của xã hội.

Trong vai trò điều hành một công ty quản lý quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo đầu tiên của Việt Nam, ông Nguyễn Việt Đức (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam), phân tích cái lợi nhiều mặt ở một địa phương có quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo. Trước tiên, đó là cái lợi được hỗ trợ của các nhà khởi nghiệp trong giai đoạn đầu non trẻ. Một khi đã được Quỹ Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo hỗ trợ, cái mà các nhà khởi nghiệp nhận được không chỉ bằng vốn, mà còn nhận được hình ảnh, hệ thống mối quan hệ, công nghệ, kiến thức thị trường và sự đồng hành của nhà đầu tư. Đó chính là “giấy thông hành” tin cậy, bảo chứng cho ý tưởng và chất lượng của sản phẩm/dự án khởi nghiệp. Còn với nhà đầu tư, những giá trị mà họ nhận lại được chính là lợi nhuận, là các cơ hội phát triển thương hiệu, mở rộng quy mô kinh doanh, kết nối và tìm cơ hội giao thương trong cộng đồng doanh nghiệp.

“Sự trải nghiệm của mỗi một doanh nhân trong quá trình phát triển là duy nhất, cá biệt và rất lớn lao. Những thứ này không thể mua được bằng tiền. Khi đã trưởng thành, nếu những doanh nhân ấy không quay trở lại để hỗ trợ và dẫn dắt thế hệ doanh nhân non trẻ kế tiếp thì rất lãng phí. Lãng phí về kinh nghiệm và trí tuệ. Chính vì vậy, khi đã tham gia hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, mỗi nhà đầu tư không chỉ đầu tư tiền vốn, mà còn chia sẻ cả tấm lòng và sự đồng hành của họ với thế hệ trẻ”, ông Nguyễn Việt Đức nói.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Return to top