ClockThứ Tư, 20/06/2018 14:13

Già trước tuổi

TTH - Nhân dịp hè, các con không bận bịu với học hành, sách vở nên các bậc phụ huynh rủ nhau gặp mặt, hội hè.

Dĩ nhiên, cuộc vui không thể thiếu khoản hát hò. Ngỡ món karaoke chỉ có người lớn hào hứng. Không ngờ bọn trẻ cũng sôi nổi nhập cuộc.

- Cháu hát bài gì để cô chọn nào?-Một phụ huynh nhẹ nhàng đề nghị một cậu nhóc đang độ tuổi tiểu học.

- Dạ, "Em là vợ người ta" ạ- Cậu bé hồn nhiên.

- Sao cơ? Đó là bài hát của người lớn mà- Vị phụ huynh tròn mắt.

- Không sao đâu, bài “tủ” của cháu đấy- Mẹ cậu bé giải thích.

Nhạc nổi lên. Cậu bé nhún nhảy, hát say sưa: “Giờ em đã là vợ người ta. Anh biết do anh mà ra. Tình yêu ấy nay xa càng xa...”. Thấy cậu bé “máu lửa” theo bài hát, người lớn cũng nhiệt tình vỗ tay, cổ vũ.

Chẳng mấy chốc, bọn trẻ “chiếm” sân khấu, với những bài hát đang thịnh hành của giới trẻ: “Đừng như thói quen”, “Chạy ngay đi”, “Ngắm hoa lệ rơi”...của những tác giả đình đám Sơn Tùng, Hoa Vinh,  Soobin Hoàng Sơn...Những ca từ yêu đương  sướt mướt, mùi mẫn cứ thế thốt lên từ miệng những đứa trẻ... “lau chưa sạch mũi”.

“Con thuộc những bài hát này lúc nào vậy  ta? Bài hát gì mà hạ hoắc vậy?”. Đến lúc này, các ông bố, bà mẹ mới ngã ngửa, tròn mắt  nhận ra, bọn trẻ bây giờ không hát nhạc thiếu nhi như họ ngày xưa...dù các con được học môn âm nhạc ngay từ lớp 1. Giáo án cũng có đầy đủ những bài hát ngộ nghĩnh, đáng yêu dành cho trẻ con.

Thế nhưng, những bài hát ‘‘chính thống” trong bộ môn âm nhạc ở trường hình như đã bị các con “đánh rơi”. Thay vào đó là thứ âm nhạc thị trường, không biết từ khi nào, ở đâu đã tràn vào tâm hồn bọn nhỏ. 

Có người bảo, có lẽ chúng nghe trên mạng, qua những chiếc điện thoại thông minh được người lớn cho kè kè bên người. Cũng có thể chúng nghe người lớn hát rồi hát theo...

Và dù bằng kênh nào đi nữa nhưng có đáng lo hay không khi trẻ con không hát nhạc của trẻ con nữa? Và liệu những bài hát của người lớn ấy có làm cho bọn trẻ già trước tuổi?

Minh Quân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bề nổi và chiều sâu

Lãng mạn, thướt tha, thùy mị, tà áo dài thong dong qua những địa chỉ Trường Quốc Học, chợ Đông Ba, cầu Trường Tiền…,

Bề nổi và chiều sâu
Ngóng tết

Tôi có người thân đang làm việc ở Nhật. Có lẽ công việc bận bịu nên không mấy khi thấy anh hỏi han. Cho đến khi tháng Chạp đến.

Ngóng tết
Buồn vì một cách hành xử

Theo nguyện vọng của một người bạn ở xa, mới đây, chúng tôi đưa chị cùng con trai tham quan lăng Khải Định, lăng Tự Đức và Đại Nội Huế.

Buồn vì một cách hành xử
Mất vệ sinh

Nghe tin đầu phố mới mở quán bún bò rất ngon, giá cả hợp lý, tôi bèn tìm đến ăn một lần xem sao. Không biết ngon thế nào mà mới sáng sớm, quán đã chật khách.

Mất vệ sinh
Bác xe ôm

Chiếc xe khách chuẩn bị cập bến khi trời đã nhá nhem. Hành khách lục tục chuẩn bị đồ đạc để xuống xe. “A lô, em đến rồi nhé, anh nhớ đón kẻo muộn đấy”. “A lô, xe sắp vào bến, ba xuống nhanh nghe”…Trong số hơn chục hành khách cuối cùng về bến, phần lớn đã có người đón.

Bác xe ôm

TIN MỚI

Return to top