ClockThứ Sáu, 20/04/2012 10:45

Giá vàng được dự báo tiếp tục giảm trong ngắn hạn

TTH - Giá vàng thế giới đã mất 6% kể từ đầu năm đến nay, và trong ngày 19/4, giá vàng trong nước ghi nhận mức thấp nhất trong vòng hơn 8 tháng qua. Theo các doanh nhân trong ngành vàng, giá vàng sẽ tiếp tục giảm trong ngắn hạn.

Ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh và Đầu tư Vàng Việt Nam (VGB), cho rằng nếu như từ đầu năm, những kỳ vọng về chương trình nới lỏng định lượng lần 3 (QE3) được xem như yếu tố hỗ trợ giá vàng tăng, (tăng cung tiền tác động đến lạm phát, làm giảm giá trị đồng đô la Mỹ, người dân sẽ tìm đến vàng như kênh trú ẩn an toàn), tuy vậy, cho đến thời điểm này gói QE3 vẫn chưa được đưa ra đã khiến cho giá vàng không còn trụ đỡ và có khả năng sẽ giảm.

Thêm vào đó, ông Hải cho rằng khủng hoảng nợ công châu Âu và những thông tin từ việc phá sản của một số tập đoàn kinh tế Nhật Bản cũng khiến đồng đô la Mỹ lên giá so với các đồng tiền khác. Trong một quy luật hiện hữu từ trước đến nay thì đồng đô la Mỹ đi lên cũng có nghĩa là giá vàng sẽ suy yếu. Đồng thời, tại Ấn Độ, nơi tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, thuế suất nhập khẩu vàng đã được tăng lên, cũng khiến cho giá vàng thế giới bị ảnh hưởng do lo ngại nhu cầu từ nước này sẽ giảm. Tuy vậy, ông Hải cho rằng tác động từ Ấn Độ là không lớn, do vàng tiền tệ đóng góp nhiều hơn vào việc tăng giảm của giá hơn là nhu cầu mua vàng nguyên liệu cho chế tác nữ trang, hay phục vụ cho nhu cầu chế tạo hàng điện tử.

Ở bối cảnh trên, ông Hải đưa ra dự báo giá vàng trong ngắn hạn sẽ xuống mốc 1.560 đô la Mỹ/oune, so với giá ngày 9-4 là 1.639 đô la Mỹ/ounce.

Tuy vậy, trong dài hạn, cụ thể là đến hết năm nay, ông Hải cho rằng giá sẽ lên đến 1.850- 2.000 đô la Mỹ/ounce do nền kinh tế thế giới chưa thoát khỏi khủng hoảng, những tác động sâu rộng của nó sẽ khiến người dân toàn thế giới tiếp tục tìm đến vàng.

Cùng ý kiến này, ông Nguyễn Thế Hùng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Vàng Việt Nam (VGC), cho rằng giá vàng trong dài hạn sẽ khó có khả năng giảm. Theo ông Hùng, với kinh tế bất ổn, các kênh đầu tư khác không an toàn và việc các ngân hàng trung ương đang có động thái dự trữ vàng, nhất là các nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Đức, Pháp, Ấn Độ tăng lượng vàng nắm giữ trong thời gian gần đây và có thể tiếp tục trong thời gian tới, sẽ hỗ trợ cho đà tăng của vàng. Ông Hùng cũng đưa ra dự báo giá vàng sẽ có thể lên đến từ 2.100 – 2.200 đô la Mỹ/ounce trong năm nay.

Trong khi đó, ông Trương Công Nhơn, Phó tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) cũng cho rằng giá vàng sẽ tăng mạnh hơn vào cuối năm 2012, nhưng đỉnh của giá chỉ vào khoảng 1.800 đô la Mỹ/ounce. Theo ông Nhơn, kinh tế thế giới đình đốn, cũng đồng nghĩa với việc lượng tiền dùng để mua vàng khó dồi dào như trước, và giá vàng tăng, giảm sẽ phụ thuộc nhiều vào động thái mua vào, bán ra của các quỹ đầu tư, nên việc giá vàng tăng quá cao sẽ rất khó.

Còn ở thị trường trong nước, ông Hải cho rằng các quy định tại Nghị định quản lý hoạt động kinh doanh vàng  có hiệu lực từ 25-5 sẽ khiến cho thị trường vàng hoạt động quy củ hơn, và giá vàng chỉ còn biến thiên theo chiều hướng của giá thế giới, chứ ít chịu tác động từ chính sách trong nước như từ trước đến nay.

Trong những ngày gần đây, dù giá vàng ngày càng đi xuống, nhưng các công ty vàng cho biết mãi lực hiện rất yếu, vì nhà đầu tư vẫn lo ngại giá thế giới còn đi xuống và khoảng cách chênh lệch của giá vàng trong nước và thế giới vẫn còn khá xa; hiện giá vàng trong nước đang cao hơn giá thế giới 1,4 triệu đồng/lượng. Đóng cửa ngày 19-4, giá vàng mua vào tại SJC là 42,4 triệu đồng/lượng, bán ra là 42,6 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước thông tin về việc các loại vàng miếng, bao gồm cả vàng miếng SJC và vàng miếng khác thuộc sở hữu hợp pháp của các tổ chức, cá nhân được pháp luật công nhận và bảo vệ, được mua bán, trao đổi tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng sau thời hạn chuyển tiếp do Ngân hàng Nhà nước quy định, giá vàng của các thương hiệu khác đã thu hẹp khoảng cách với giá vàng SJC. Cụ thể giá vàng Rồng Thăng Long của Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu là 41,95 triệu đồng/lượng, bán ra là 42,25 triệu đồng/lượng, chỉ còn thấp hơn giá vàng SJC 350.000 đồng/lượng.

Thảo Nguyên (theo SGTT)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4
'Bến đỗ' tiếp theo của vàng

Giữa lúc giới đầu tư đang hân hoan tận hưởng những kỷ lục mới trên thị trường chứng khoán, vàng - nơi trú ẩn yêu thích của họ - cũng đang đạt những đỉnh cao mới.

Bến đỗ tiếp theo của vàng
Xóa độc quyền để bình ổn thị trường vàng

Giới đầu tư đang “nóng lòng” chờ Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ sớm được sửa đổi để bình ổn thị trường vàng. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, để thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế, trước tiên, cần xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC.

Xóa độc quyền để bình ổn thị trường vàng

TIN MỚI

Return to top