ClockChủ Nhật, 10/07/2016 09:07

Giá vàng vẫn được dự đoán sẽ tăng cao trong tuần tới?

Mặc dù sụt giảm nhẹ sau báo cáo việc của Mỹ, song nhiều chuyên gia và các nhà đầu tư vẫn đưa ra dự đoán tích cực về giá vàng tuần kế tiếp.

Cuối tuần giao dịch vừa qua (ngày 8/7), giá vàng thế giới giảm mạnh sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo việc làm tháng 6 của Mỹ tốt hơn dự đoán. Thông tin này khiến thị trường tăng đồn đoán rằng, có nhiều khả năng Fed vẫn sẽ tăng lãi suất trong năm nay. 

Số liệu việc làm tháng 6 đã khiến chỉ số USD tăng lên mức cao nhất trong vòng 2 tuần qua khi so sánh với đồng euro, điều này khiến giá vàng giảm nhanh xuống mức 1.358 USD/oz (giao ngay).

Giá vàng sụt giảm tức thời (đường màu xanh) sau báo cáo việc làm tháng 6 của Mỹ được công bố hôm 8/7.

Tuy nhiên, bất chấp số liệu việc làm khả quan, trong bối cảnh giá vàng đã có 1 tuần tăng nhanh ngoạn mục, các chuyên gia thị trường cùng các nhà đầu tư bán lẻ tiếp tục có quan điểm tích cực đối với vàng với nhiều nhận định về việc vàng sẽ lại tăng giá trở lại trong tuần tới đây.

Kết quả khảo sát xu hướng giá vàng của Kitco News cho thấy, trong số 19 nhà phân tích và thương nhân tham gia vào cuộc khảo sát, đã có 11 người (chiếm 58%) dự đoán vàng tăng giá trong tuần tới; 6 chuyên gia (tỷ lệ 32%) tương đối bi quan về giá vàng và chỉ có 2 ý kiến (11%) đưa ra quan điểm trung lập về giá vàng.

Trong khi đó, cuộc khảo sát trực tuyến của Kitco News và Twitter tuần này với 1.090 cá nhân đã nhận được tổng cộng có 698 ý kiến trả lời (chiếm tỷ lệ 64%) cho biết giá vàng sẽ tăng cao như tuần vừa qua, 275 ý kiến (25%) cho rằng giá vàng không thể tăng thêm khi đã đảo chiều giảm. 117 ý kiến còn lại (tỷ lệ 11%) nhận định giá vàng đi ngang.

Có cơ sở để đánh giá rằng, kết quả khảo sát giá vàng với những quan điểm dự đoán đưa ra là tương đối sát thực. Bởi đầu tuần trước, 65% người tham gia thị bán lẻ và 71% người tham gia các sàn giao dịch vàng đã nhận định vàng tăng giá. Tính trong 5 tuần gần đây, các dự đoán đều thiên về khả năng giá vàng tăng cao hơn và trong cả 5 tuần những dự đoán đều đúng.

Ông Sean Lusk - Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại tại Walsh Trading nhận định rằng: “Mặc dù giá vàng có giảm khoảng 25 USD/oz sau báo cáo việc làm nhưng ngay sau, thị trường tăng lực mua vào khiến giá vàng đã tăng trở lại. Điều này có thể thấy, thị trường không ai muốn giữ giá vàng giảm trong lúc này”.

Tương tự, Ira Epstein - Giám đốc bộ phận Ira Epstein của Linn & Associates LLC cũng cho biết, thị trường không bất ngờ và không bỏ cuộc khi dữ liệu việc làm của Mỹ tốt hơn dự kiến. Do đó, dù có giảm nhanh nhưng cuối cùng giá vàng vẫn phục hồi. Đây là động thái cho thấy thị trường vàng đã sẵn sàng để tăng lên những mức giá cao mới.

“Thị trường vàng đang hoạt động rất tốt và sẽ sẵn sàng tăng giá cao hơn”, Charles Nedoss - chiến lược gia thị trường cao cấp với LaSalle Futures Group cũng cho biết quan điểm của mình. Ông này cũng cho rằng, do khả năng phục hồi giá vàng sau việc bán tháo, trong khi vàng luôn có sức mạnh tiềm ẩn nên đã dự đoán vàng sẽ tăng giá trong tuần tiếp theo.

Không mấy tin tưởng vào khả năng giá vàng tiếp tục tăng trở lại, Bob Haberkorn - nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures đưa ra nhận xét rằng: Giá vàng rớt giá ngay khi báo cáo việc làm được công bố mặc dù chỉ là phản ứng nhất thời. Nhưng điều này cũng không thể nào thay đổi được thực tế rằng, lãi suất toàn cầu đang ở mức thấp lịch sử. 

"Đã có một thời gian dài vàng tăng giá cho sẽ khiến không ít các dự đoán cho rằng giá vàng phải cần có một quy luật giảm giá, dù chỉ là trong ngắn hạn", Bob Haberkorn phán đoán.

Bày tỏ luôn quan điểm giá vàng sẽ giảm trở lại trong tuần tới, Colin Cieszynski, nhà phân tích thị trường ở Canada cho CMC Markets nhận xét, thời gian qua, mặt hàng kim loại quý đã được hỗ trợ quá nhiều về mặt kỹ thuật, nhất là khi thị trường phần nào đã bớt đi những lo lắng sau sự kiện Brexit.

Đồng quan điểm với Colin Cieszynski, Adrian Day - Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management cũng dự đoán vàng sẽ có đợt điều chỉnh giảm, mặc dù ông này vẫn lạc quan về giá vàng trong dài hạn.

“Vàng có thể sụt giảm trở lại một chút vào tuần tới, sau khi đã có những “cơn phấn khích” diễn ra trong vài tuần qua”, Adrian Day nói. “Vì vậy, trong tuần tới, tôi dự dự đoán vàng đi xuống, nhưng về lâu dài tôi vẫn lạc quan với thị trường vàng cho dù có diễn ra bất kỳ sự điều chỉnh giá nào”.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top