ClockThứ Sáu, 18/09/2015 16:47

Giá xăng dầu hôm nay sẽ được điều chỉnh ra sao?

TTH.VN - Rất có thể trong lần điều chỉnh giá xăng dầu hôm nay, liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ quyết định để cho tăng giá bán lẻ xăng dầu.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có 5 lần được điều chỉnh giảm liên tiếp. Lần giảm giá gần nhất là hôm 3/9 đưa xăng RON 92 xuống còn 17.338 đồng/lít.

Nếu theo đúng chu kỳ 15 ngày điều hành giá xăng dầu theo quy định tại Nghị định 83, tính từ lần điều chỉnh gần nhất là 3/9/2015, thì hôm nay (18/9) sẽ là thời điểm để liên bộ công bố giá xăng dầu cơ sở.

gia xang dau hom nay se duoc dieu chinh ra sao? hinh 0
Ngày 18/9 sẽ có điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu (Ảnh minh họa: KT)

Nhiều lần điều chỉnh giá trước, liên Bộ Công Thương – Tài chính thường giải thích việc điều chỉnh giá xăng dầu trong nước dần tiệm cận với giá xăng dầu thế giới, góp phần hỗ trợ chi phí đầu vào của doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, hỗ trợ đời sống sinh hoạt của người dân.

Thông tin từ Trung Tâm Thông Tin Công nghiệp và Thương Mại - Bộ Công Thương (VITIC) cho hay, từ ngày 3/9 đến ngày 14/9, giá xăng dầu nhập khẩu chính của Việt Nam là Singapore luôn ở trên mức 60 USD/thùng/phiên. Đến phiên ngày 15/9, giá xăng giảm xuống 59 USD/thùng/phiên. Như vậy, giá trung bình trong 12 ngày gần nhất trên thị trường là 61,4 USD/thùng.

Với giá 61,4 USD/thùng, giá này cao hơn hẳn so với bình quân giá thành phẩm xăng dầu của 15 ngày trước dó là 58,299 USD/thùng xăng RON 92. Chênh lệch ở mức 3 USD/thùng.

Đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho hay, ở thời điểm hiện tại, do giá xăng dầu thành phẩm tăng cao, trong khi đó, với giá bạn hiện tại thì doanh nghiệp đang lỗ.

Theo quy định tại Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, nếu giá mua vào lỗ thì sẽ điều chỉnh giá bán lẻ tăng, ngược lại, nếu thấy phát sinh lời sẽ giảm. Chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ xăng dầu đang vào khoảng 500 - 600 đồng/lít.

Do đó, rất có thể trong lần điều chỉnh giá xăng dầu hôm nay, liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ quyết định để cho tăng giá bán lẻ xăng dầu.

Trong một diễn biến liên quan, hiện giá dầu thô trên thị trường thế giới không có nhiều biến động mạnh. Tính từ 3/9 đến 17/9, giá dầu WTI tại sàn Nymex tại Mỹ dao động trong khoảng 44-47 USD/thùng. Mức giá hiện tại vẫn đang ở vùng đáy của giá dầu 1 năm trở lại đây.

gia xang dau hom nay se duoc dieu chinh ra sao? hinh 1
Diễn biến giá dầu WTI từ 3-17/9/2015

Còn dầu Brent tại London cũng dao động trong khoảng 46-50 USD/thùng, với xu hướng giảm từ 3/9 đến 17/9. 

gia xang dau hom nay se duoc dieu chinh ra sao? hinh 1
Diễn biến giá dầu Brent từ 3-17/9/2015

Mặc dù giữa giá dầu thô và giá dầu thành phẩm có sự khác nhau, nhất là nguồn xăng dầu thành phẩm Việt Nam nhập khẩu từ Singapore được cho là luôn ở trên mức 60 USD/thùng từ 3/9 đến nay. Song, biến động của giá dầu chung trên thị trường thế giới không nhiều và vẫn ở vùng thấp. Hơn nữa, tỷ giá USD/VND từ đầu tháng 9 đến nay ổn định thì chi phí nhập khẩu xăng dầu sẽ không phát sinh do tác động tỷ giá.

Do đó, nếu có điều chỉnh giá để đảm bảo bám sát xu hướng giá thế giới, giá xăng dầu trong nước sẽ có sự điều chỉnh hôm nay, nhưng biên độ tăng hoặc giảm không nhiều.

Vấn đề còn lại là nhà điều hành sẽ sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu như thế nào để cân đối hỗ trợ cho giá xăng?

Theo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), trước thời điểm giảm giá xăng dầu vào lúc 15h00’ ngày 3/9/2015, Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) hình thành tại Petrolimex là 1.620 tỷ đồng, đây là số ước tính và đã được làm tròn số.

Tại chu kì điều chỉnh giá xăng dầu 15 ngày trước đó (15h00’ ngày 19/8), trước thời điểm giảm giá xăng dầu Quỹ BOG hình thành tại Petrolimex là 1.530 tỷ đồng. Như vậy, ở giữa hai lần điều chỉnh giá gần nhất, Quỹ bình ổn xăng dầu của Petrolimex đã tăng thêm 90 tỷ đồng./.

Xuân Thân/VOV.VN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm
Return to top