ClockThứ Tư, 31/12/2014 07:33

Giá xăng giảm, giá cước vận tải vẫn “thờ ơ”

TTH - Từ đầu năm 2014 đến nay, giá xăng đã điều chỉnh 15 lần và giá dầu điều chỉnh 21 lần. Tuy nhiên, đến thời điểm này giá cước vận tải vẫn chưa giảm đáng kể.

Giá cước chưa được điều chỉnh

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu liên tiếp giảm, giá xăng đã giảm 5.330 đ/lít (giảm khoảng 25%), giá dầu giảm 6.590 đ/lít (giảm khoảng 35%) so với cùng kỳ năm trước. Gần đây nhất, ngày 22-12 giá xăng đã điều chỉnh giảm 2.000 đ/lít.
Chi phí xăng dầu chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành vận tải, việc giảm giá xăng dầu liên tục trong thời gian qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn chây ỳ, không chịu giảm giá cước.
Liên quan đến việc điều chỉnh giá cước vận tải khi giá xăng dầu liên tục giảm, ông Phạm Quang Hồng, Trưởng phòng Quản lý Vận tải và Phương tiện (Sở Giao thông Vận tải) cho biết, Phòng Quản lý vận tải và Phương tiện đề nghị các doanh nghiệp sớm điều chỉnh giá cước vận tải. Biết rằng, việc nâng, giảm giá cước vận tải là một việc làm rất vất vả của các doanh nghiệp vận tải khi phải tính toán lại giá thành, đăng ký giá cước với cơ quan Nhà nước, phát hành vé, niêm yết giá cước. Tuy nhiên, không phải khó là không làm được, mà các doanh nghiệp vận tải cần phải tự giác điều chỉnh giá cước vận tải nhằm hướng đến cạnh tranh lành mạnh và hài lòng hành khách. 
Anh Nguyễn Văn Khoa, hành khách đi tuyến Huế-Vinh cho biết, anh đi tuyến Huế-Vinh ít nhất 1 tháng 1 lần. Từ đầu năm 2014 đến nay, giá xăng dầu liên tục giảm, thế nhưng lúc nào anh đi giá vé cũng 180.000 đồng/vé. Rất khó hiểu, mỗi lần xăng dầu rục rịch tăng giá thì các doanh nghiệp vận tải tăng giá vé rất nhanh, nhưng những lần xăng dầu giảm giá thì giá cước vận tải không giảm; điều đó đã làm hành khách rất bức xúc.   
Ông Trần Sĩ Cuộc, Chủ nhiệm HTX Ô tô Huế cho biết: “Những lần giá xăng dầu giảm trước đó, HTX cũng đã giảm giá cước từ 8-10% tùy theo tuyến. Đối với đợt xăng dầu giảm giá gần đây nhất, HTX cũng đang rà soát và có hướng điều chỉnh phù hợp với giá xăng dầu trong thời gian tới”.
 
Cần thời gian
Qua tìm hiểu của phóng viên, hầu hết các hãng taxi vẫn chưa có động thái gì trong việc giảm giá cước. Lý giải cho việc chậm trễ điều chỉnh giá cước, đại diện một hãng taxi cho rằng, chi phí nhiên liệu chiếm 30-40%, trong đó sự biến động giá thành không nhất thiết phải theo biểu động tức thì của giá nhiên liệu mà còn phụ thuộc vào thủ tục. Chúng tôi phải đăng ký giá với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền, phải chờ thủ tục, in lại mẫu biểu, nhanh cũng phải nửa tháng. Không thể cứ muốn công bố, thay đổi giá là được. Điều chỉnh giá cước từ trên tập đoàn đưa xuống, phải có thời gian chứ không thể ngày một ngày hai. Mỗi lần điều chỉnh các hãng taxi mất rất nhiều thời gian và kinh phí. Ông Đoàn Văn Quang, Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Huế cho rằng, điều chỉnh giá cước vận tải phù hợp với giá xăng dầu là việc làm đơn vị luôn quan tâm nhưng quá mất thời gian. Hiện, đơn vị có gần 120 chiếc taxi, mỗi lần điều chỉnh giá cước mỗi xe phải nghỉ chạy 1 buổi để điều chỉnh đồng hồ; ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của đơn vị.
Ông Phạm Xuân Sơn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý bến xe Thừa Thiên Huế cho biết, hai bến xe có 77 doanh nghiệp vận tải, với trên 50 luồng tuyến cố định. Giá xăng dầu giảm những lần trước có khoảng 55 doanh nghiệp vận tải có giảm giá vé, từ 6-10%. Đối với, giảm giá ngày 22-12, đến thời điểm này, ban quản lý bến xe vẫn chưa nhận được đơn vị nào đăng ký giảm giá vé. Hiện nay, chúng tôi đang vận động, khuyến khích các doanh nghiệp vận tải đăng ký giảm giá, bởi đợt này giá xăng giảm nhiều nhất, nếu xe nào không giảm vé chắc cũng khó cạnh tranh. Nếu các doanh nghiệp đăng ký giảm giá, nhanh nhất cũng phải từ 7-10 ngày nữa giá cước vận tải mới được điều chỉnh,
Ông Phạm Quang Hồng, Trưởng phòng Quản lý Vận tải và Phương tiện cho biết, thực hiện Thông tư liên tịch 129/2010/TTLT-BTC-BGTVT hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ, Sở Giao thông Vận tải đề nghị Hiệp hội vận tải ô tô Thừa Thiên Huế, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, các hãng taxi… rà soát lại phương án kinh doanh, chi phí giá thành vận tải để thực hiện việc điều chỉnh giá cước theo hướng giảm phù hợp với giá xăng dầu mới.
Bài, ảnh: Minh Hằng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vé máy bay, tàu lửa “nóng dần” vào dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đang đến gần nên nhu cầu đặt vé tàu lửa, máy bay để đi du lịch hay về quê hiện nay khá chộn rộn. Dịp lễ năm nay được nghỉ liên tục 5 ngày nên nhiều người có kế hoạch đặt mua vé sớm với hy vọng để “săn” vé giá rẻ.

Vé máy bay, tàu lửa “nóng dần” vào dịp lễ
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

Ngày 19/4, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền tiếp nhận một cá thể trăn đất quý, hiếm của một người dân tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

TIN MỚI

Return to top