Thế giới

Giá xăng tại Panama cao nhất trong gần một thập kỷ

ClockChủ Nhật, 13/02/2022 15:50
Panama, nước nhập khẩu ròng nhiên liệu, đang ghi nhận mức tăng giá xăng cao nhất trong 8 năm qua, khi giá mỗi lít xăng tại nước này vượt 1 USD hôm 11/2 và có xu hướng tiếp tục tăng trong những tháng tới.

Giá xăng kỷ lục thôi thúc người đi xe máy ở Ấn Độ chuyển sang xe điệnThái Lan giảm giá xăng dầu làm quà tặng người dân dịp năm mới

Ảnh minh họa: TTXVN

Giá xăng RON 95 ở Panama vừa được điều chỉnh tăng 0,05 USD lên 1,033 USD, giá xăng RON 91 tăng 0,04 USD lên 1,006 USD/l và mỗi lít dầu diesel tăng 0,04 USD lên 0,948 USD/l.

Panama là một trong những nước có giá xăng thấp nhất khu vực Trung Mỹ. Tại quốc gia này, "nhiên liệu lỏng đã được quy định ở mức giá trần kể từ năm 2008." Bộ trưởng Năng lượng Panama Jorge Rivera cho biết nước này điều chỉnh giá nhiên liệu hai tuần/lần và từ giữa tháng 12/2021 đến nay, giá xăng dầu đã tăng khoảng 11%.

Theo Bộ trưởng Rivera, giá nhiên liệu tăng là hệ quả trực tiếp của giá dầu thô quốc tế, vì "giá một thùng dầu đang ở mức cao nhất trong 7 năm". Ông cho rằng nguồn cung hiện nay không thể theo kịp với sự gia tăng nhu cầu khi nền kinh tế thế giới bắt đầu phục hồi sau khi các nước tiến hành mạnh mẽ chiến dịch tiêm chủng phòng COVID-19. Ngoài ra, một phần của thực trạng này là do các nước xuất khẩu xăng dầu đã không có biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Cuối tháng 10/2021, những tài xế trong lĩnh vực vận tải công cộng đã đình công và phong tỏa các đường phố ở nhiều vùng khác nhau của Panama để phản đối việc tăng giá nhiên liệu. Một tuần sau, chính phủ đã phê duyệt trợ cấp nhiên liệu tạm thời cho lĩnh vực giao thông công cộng và xem xét các biện pháp khuyến khích nhất định nhằm giảm giá thành của lốp xe và dầu động cơ.

Năm 2021, lạm phát tích lũy của Panama là 1,6%, trong khi mức chênh lệch hằng năm là 2,6%.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá xăng dao động nhẹ

Sau phiên điều hành của Liên bộ Tài chính – Công thương, giá xăng ở kỳ điều hành này tăng - giảm trong khoảng chưa đến 100 đồng/lít, trong khi các mặt hàng dầu có biến động mạnh hơn.

Giá xăng dao động nhẹ
Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
VPI dự báo giá xăng tăng trên 2% trong kỳ điều hành ngày 21/3

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/3, giá bán lẻ xăng dầu dự báo sẽ tăng từ 0,7 - 3,8% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2 trong kỳ điều hành ngày 21 3
Return to top