ClockThứ Sáu, 09/12/2016 09:10

Giá xe hạ, doanh nghiệp vẫn chờ… giảm thuế

Thị trường ô tô những ngày cuối năm đang sốc với những thông tin giảm giá mạnh từ các dòng xe lắp ráp trong nước. Trong khi các đại lý xe nhập khẩu chính hãng lại buồn hiu bởi vắng người mua. Khảo sát cho thấy người dân có nhu cầu đang nghe ngóng, chờ giá sẽ giảm mạnh theo quy định cắt giảm các dòng thuế mới từ 1/1/2017.Triển lãm ô tô Việt Nam 2016 tại Hà Nội. Ảnh: Như Ý.

Triển lãm ô tô Việt Nam 2016 tại Hà Nội. Ảnh: Như Ý.

Nhiều hãng lớn cùng giảm giá bán

Nắm bắt tâm lý mua sắm cuối năm, trong dịp này, nhiều hãng xe trong nước đang ồ ạt tung ra các chương trình giảm giá, ưu đãi quà tặng để thu hút khách hàng. Đơn cử, trong ngày Black Friday (ngày vàng mua sắm của người dân Mỹ sau Lễ Tạ ơn, mới du nhập vào Việt Nam), Ford Việt Nam đã tung “chiêu” giảm giá tới 70 triệu đồng cho khách hàng mua xe Ecosport. Trong khi đó, Hyundai Thành Công tuyên bố từ 1 đến 31/12/2016 sẽ khuyến mãi giảm 20-30 triệu đồng cho các mẫu xe SantaFe, Tucson và Elantra, Accent và i20 Active.

Giảm “sốc” nhất đến giờ này phải kể tới hãng xe Mazda với mức giảm tới 170 triệu đồng đối với xe Mazda 6, 90 triệu đồng đối với CX-5 và Mazda3. Theo đó, Trường Hải (THACO) đại diện cho Mazda ở Việt Nam đã mạnh tay giảm giá từ đầu tháng 12/2016 này cho cả thảy 5 dòng xe Mazda2, Mazda3, Mazda6, CX-5 và BT-50 từ 65-90 triệu đồng/xe.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong về lý do giá xe Mazda giảm giá sâu, ông Bùi Kim Kha, Tổng Giám đốc khối kinh doanh xe du lịch của Trường Hải  khẳng định đây là chiến lược kinh doanh của hãng lấy doanh số bù lợi nhuận. “Cuối năm, ai cũng muốn có doanh số tốt nên đa phần giảm giá. THACO đang bị áp lực tỉ giá đối với những xe nhập bằng USD, công ty cũng có kế hoạch đẩy doanh số cao cuối năm. Khi quy mô sản xuất càng tăng, hãng càng có cơ sở giảm giá bán tốt nhất cho khách hàng”, ông Kha lí giải.

Hiện tại, Toyota cũng giảm giá Camry, Altis từ 24 đến 31 triệu đồng tùy phiên bản. Honda cũng giảm 10-20 triệu đồng, Mitsubishi giảm 20-35 triệu đồng/xe tuỳ từng chủng loại…

Vẫn ngóng giảm thuế

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tháng 11/2016, cả nước nhập khẩu khoảng 10 nghìn ô tô nguyên chiếc (giảm hơn 28% so với cùng kỳ năm trước). Tuy nhiên, so với tháng 10, số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vẫn tăng 11%, kim ngạch tăng 7%. Bán chạy nhất vẫn là các dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.0 trở xuống.

Cuối năm là dịp thị trường ô tô giao dịch sôi động nhất nhưng đến thời điểm này, sức mua đang chững lại. Tìm hiểu thị trường mấy ngày gần đây được biết, giao dịch tại các đại lý ô tô ở Hà Nội rất nhỏ giọt. Ngày 8/12, phóng viên có mặt tại khu vực tập trung nhiều đại lý ô tô nhất ở phường Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội), dạo một vòng các cửa hàng thấy khách lèo tèo, chỉ vài cửa hàng có khách đến hỏi giá và xem xe xong lẳng lặng bỏ đi.

Đại diện một đại lý kinh doanh ô tô cho hay, lý do thị trường yên ắng là đa số khách hàng đều có tâm lý chờ đợi nghe ngóng trong bối cảnh sắp có nhiều thay đổi về chính sách thuế. Theo anh này, hiện tâm lý khách hàng đều đang kỳ vọng giá xe sẽ rẻ vào năm 2017 khi thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực giảm nên các đại lý chủ yếu chỉ giao hàng cho các đơn hàng đã ký trước đó. 

Cũng phân tích về thị trường, trước những thông tin ồ ạt siêu giảm giá xe, đại diện một hãng xe sang nhập khẩu chính hãng khác đã lưu ý: Người mua xe cần hết sức tỉnh táo, tham khảo và đối chiếu cụ thể bảng giá giữa các đại lý và hãng xe bởi gần hết năm, nhiều doanh nghiệp đến hạn đáo nợ ngân hàng cần thu hồi vốn, giá nào cũng bán. “Đây cũng là thời điểm các đại lý cần chốt doanh số nên giá bán sẽ “mềm” hơn. Năm 2017, thuế nhập khẩu xe có giảm, nhưng thuế tiêu thụ đặc biệt lại tăng mạnh nên về cơ bản giá xe sang khó thay đổi nhiều”, vị này nói.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô vừa và nhỏ đang gặp vướng mắc, khiếu nại về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Giám đốc  Cty TNHH Mầu Đức (Hải Phòng) cho biết, kể từ khi Thuế TTĐB có hiệu lực vào 1/7, Thông tư 130 quy định các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô trước 1/7 nhưng bán ra từ ngày này phải ở mức giá cao đủ bằng mức thuế TTĐB. Quy định mới khiến nhiều doanh nghiệp không thể bán xe. Thông tư 195 cũng quy định giá tính thuế TTĐB tối thiểu bằng 105% giá vốn hàng nhập khẩu.

Điều này khiến cho cách đây 5 năm ở Hải Phòng có tới 50-70 DN kinh doanh ô tô, nay chỉ còn 3-4 DN. Thậm chí những xe bị tồn đã phải đăng ký cho thuê tự lái để bù lỗ và rất nhiều chủ DN ô tô đã bỏ trốn với số nợ lên đến 70-80 tỷ đồng, không có khả năng trả nợ” - ông  Giám đốc Cty Mầu Đức phân trần.

Từ 1/1/2008, Thuế nhiều dòng xe giảm mạnh

Đến thời điểm 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam cũng giảm xuống còn 0%. Cùng đó, từ 1/7/2016, theo quy định mới, thuế TTĐB về ô tô sẽ được chia theo dung tích động cơ xe. Cụ thể, mặt hàng xe ô tô nhập khẩu với dung tích động cơ dưới 1.5L mức thuế suất giảm 5% và tiếp tục giảm còn 35% vào 1/1/2018. Những mẫu xe có dung tích động cơ từ 1.5L-2L vẫn tạm thời giữ nguyên mức thuế suất 45% đến ngày 31/12/2017, sau đó giảm xuống còn 40% kể từ ngày 1/1/2018.

Theo Tiền phong

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

Ngày 15/3, UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức hội nghị "Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giải quyết việc làm bền vững".

Giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm bền vững

TIN MỚI

Return to top