Thế giới

“Giấc mơ châu Âu” qua lời kể của người tị nạn

ClockThứ Năm, 10/09/2015 15:02
TTH.VN - Không hề nản lòng trước một loạt các thảm kịch trong chuyến hành trình đầy mạo hiểm, người di cư đang tiếp tục băng qua biển Aegean, vùng vịnh nối dài của Địa Trung Hải để đến Hy Lạp với hy vọng sang Anh hoặc Đức.

Ali, 31 tuổi, một người di cư từ Syria đến châu Âu, ngồi trong một quán cà phê ở khu nghỉ mát Bodrum của Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, anh không nản lòng bởi một chuỗi các vụ tử vong của người di cư, anh muốn băng qua biển Aegean để có thể sang Anh hay Đức, sau khi Berlin tuyên bố tiếp nhận thêm nhiều người tị nạn Syria.

Người di cư đến hòn đảo Lesbos, Hy Lạp sau khi vượt qua biển Aegean từ Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP 

Nhưng anh Ali không thể tìm thấy những tay buôn người, cũng như trả cho họ mức giá hàng ngàn USD để đưa anh và gia đình vượt qua Aegean để đến hòn đảo Kos của Hy Lạp.

"Ngay bây giờ tôi đang cố gắng để tìm những tay buôn lậu tốt nhất, mặc dù họ đều là những kẻ nói dối", kỹ sư viễn thông được đào tạo từ thị trấn Hasakah của Syria, Ali là một trong những nạn nhân của cuộc chiến giữa lực lượng dân quân người Kurd và các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở quê hương Syria.

“Họ đưa cho bạn các mức giá khác nhau và không đảm bảo điều gì", Ali chia sẻ và cho biết thêm, những kẻ buôn lậu đã yêu cầu mức giá 6.000 USD để đưa Ali, em gái và mẹ của anh đến Hy Lạp.

“Không sợ nguy hiểm tính mạng”

Khu nghỉ mát Bodrum được biết đến là “nữ hoàng” của các khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Thổ Nhĩ Kỳ đang trở thành một trung tâm dành cho người tị nạn Syria trong mùa hè này. Đây cũng là điểm dừng chân để tiếp tục chuyến đi ngắn nhưng đầy nguy hiểm để đến đảo Kos.

"Tôi muốn thoát khỏi cuộc chiến ở quê hương và không bao giờ trở về nữa. Tôi biết rằng từ bây giờ, chúng tôi sẽ nhận được sự tôn trọng hơn ở châu Âu bởi vì ít nhất chúng tôi tin mình sẽ có cơ hội. Tôi đã rất xúc động khi một số người ở châu Âu cho phép chúng tôi trú ngụ trong nhà của họ. Tôi biết cuộc hành trình sẽ đầy nguy hiểm nhưng tôi không sợ chết",  Ali nói.

Hiện có ít người di cư xuất hiện trên đường phố Bodrum hơn so với một vài tuần trước, do lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép người di cư ở trong các khách sạn.

Tuy nhiên, một số người không thể trả tiền phòng khách sạn, họ ngủ trong hộp các tông hoặc trên ghế đá ở công viên trong thành phố, và ăn thức ăn còn sót lại từ các nhà hàng du lịch.

Đây chính là nguồn động lực để chúng tôi rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ, đất nước đã tiếp nhận 1,8 triệu người tị nạn Syria kể từ khi cuộc nội chiến bắt đầu vào năm 2011, nhưng quốc gia này hiện đang trải qua cuộc khủng hoảng đẫm máu của chính họ.

“Tôi không biết bơi”

Phóng viên AFP có dịp phỏng vấn một người tị nạn khác, đó là Ela, 20 tuổi, một cựu sinh viên tâm lý học ở Syria. Cô đã ở Bodrum trong 2 tuần qua với 2 người em gái cùng cô đến Thổ Nhĩ Kỳ cách đây 6 tháng. Họ ngủ ở bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo.

"Tôi không biết bơi và 2 em gái của tôi cũng vậy, vì thế tôi có chút sợ hãi. Nhưng điều đó không quan trọng nếu tôi phải chết ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ hay thậm chí trên biển".

Cô cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ được ca ngợi về lòng hiếu khách đối với những người tị nạn, tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, "chúng tôi không biết liệu họ sẽ đóng cửa biên giới hay sẽ gửi chúng tôi trở lại các trại tị nạn".

Ngược lại, theo Ela, "chính phủ châu Âu đang thực sự cố gắng để làm điều gì đó cho chúng tôi, cũng như những người dân EU đang thể hiện sự cảm thông nhiều hơn."

Dù vậy, cô cho biết gia đình mình không có đủ số tiền 7,800 USD để trả cho những tay buôn lậu đưa họ đến Hy Lạp. Cô kể lại, cuối tuần qua, 3 chị em cô đã đi đến một căn biệt thự sang trọng ở Bodrum, nơi những kẻ buôn người từ Syria đang sống. Một tay buôn lậu đã đề nghị cho phép gia đình cô lên một chiếc thuyền miễn phí, đổi lại, họ phải làm nô lệ tình dục cho chúng. Sau đó, “chúng tôi quyết định tự mua thuyền, áo phao và tự mình vượt qua vùng biển nguy hiểm. Chúng tôi dự định thực hiện chuyến đi trong tuần này”, Ela nói thêm.

Thanh Ngân (lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top