ClockThứ Hai, 21/03/2016 15:03

“Giấc mơ người Thái”- Một sự đầu tư thông minh, đáng học

TTH - Người Thái đã bắn một mũi tên mà trúng nhiều đích: Vừa quảng bá, tôn vinh văn hóa dân tộc, lại vừa giữ chân, “móc ví” du khách mà du khách vẫn thấy vui...

Vòng ngoài vui vui

Đến Bangkok cố gắng thu xếp mà xem show Siam Niramit. Một số người từng đi du lịch Thái Lan tư vấn cho tôi như vậy. Hỏi: Nó là cái gì mà phải xem? Trả lời: Dạng như kịch. Tôi hơi hẫng, ậm ừ cho qua chuyện, bởi thú thật tạng tôi vốn ít khoái kịch. Bỏ công qua Thái lại “vứt” thời gian ngồi xem kịch càng vô lý...

Vậy mà vừa rồi đi Thái, trong chương trình lại có show Siam Niramit thật. Theo đoàn, nên không thể tách. Thôi, không tách được thì đành... theo cho biết.

Thái Lan hấp dẫn du khách bằng vẻ đẹp của văn hóa truyền thống

Khu vực cổng vào Siam Niramit là một bãi đỗ xe mênh mông. Chúng tôi đến khoảng giữa buổi chiều, bãi xe đã không còn nhiều chỗ trống. Vé vào cổng nghe đâu chừng triệu rưỡi, nếu tính ra tiền Việt. Show diễn bắt đầu lúc 8 giờ tối. Khoảng thời gian trống trước đó, đoàn đi tham quan không gian của xã hội Thái Lan truyền thống. Nói chung, đó như một dạng làng văn hóa các dân tộc của bên xứ mình. Người ta cho quy hoạch, đào sông, đắp vườn, dựng các ngôi nhà truyền thống và tái hiện quang cảnh sinh hoạt của các vùng miền người Thái xưa. Đến đây, du khách sẽ khái niệm được phần nào lối sống, cách thức làm ra các sản phẩm thủ công, thưởng thức hương vị một vài món ăn truyền thống (dù là ăn...ví dụ thôi, nhưng thấy cũng vui vui). Ai có nhã hứng nữa thì rút ví trả thêm ít baht để làm một vòng “du thuyền” quanh “làng”... Chừng ấy nhưng ít nhất cũng ngốn của khách chừng tiếng đồng hồ. Nếu ai máu mê chụp ảnh thì còn hơn nữa.

Tiếp đó là vô nhà hàng. Ăn theo kiểu buffet, nhưng thức ăn ngon và tha hồ. Tráng miếng thì có món chè Thái nổi tiếng và đủ loại kem đủ cho bất kỳ ai mê kem ăn thả giàn. Phục vụ thực khách lên con số hàng ngàn, lớp này ra lớp khác vào nườm nượp mà tất cả vẫn vận hành đều tắp. Đáng nể!

Bỗng có tiếng đàn, tiếng trống vang lên. Một đám rước xuất hiện. Một hình thức vừa giúp vui, vừa lịch sự báo hiệu và mời thực khách ra sân thưởng thức và cùng trải nghiệm với các hoạt động dân gian, đồng thời chuẩn bị vào nhà hát để xem Siam Niramit.

Vòng trong mãn nhãn

Siam Niramit, được dịch là “Giấc mơ người Thái”. Sân khấu để diễn “Giấc mơ người Thái” được giới thiệu cao 12m, và được sách kỷ lục Guinness ghi nhận là sân khấu biểu diễn cao nhất thế giới. Tuy nhiên, quan sát của chúng tôi, sân khấu của Siam Niramit cũng không quá cao. Có lẽ người ta giới thiệu nhầm hoặc Guinness... ghi lộn sao đó. Thật ra, cái khán đài dành cho khán giả ngồi xem mới cao. Khán đài chứa tới 2.000 chỗ ngồi bọc nệm khá sang và đúng là cao hơn bình thường thật. Hay là ở xứ Xiêm La, khái niệm sân khấu và khán đài nó... đổi chỗ cho nhau (?!!). Nhưng thôi, chuyện nhỏ. Chương trình đã bắt đầu. Vứt bỏ băn khoăn để còn thưởng thức.

Đèn tắt, màn sân khấu từ từ mở ra, và khán giả thực sự choáng ngợp với sự hoành tráng của sân khấu, với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, khói lửa, kỹ xảo, phục trang, diễn xuất của các diễn viên.... Không lời thoại, chỉ một ít lời dẫn mào đầu và chẳng cần dịch ra nhiều thứ tiếng, nhưng khán giả ai cũng hiểu vở diễn đang kể cho mình nghe về lịch sử hình thành của vương quốc Thái Lan. Suốt 2 tiếng đồng hồ, cả nhà hát im phăng phắc dõi theo câu chuyện. Và khi ánh đèn bật lên, chương trình kết thúc, không ai bảo ai, tất cả đều rào rào vỗ tay tán thưởng, cảm thấy thời gian, tiền bạc bỏ ra để trải nghiệm là xứng đồng tiền bát gạo. Đến bây giờ thì mọi người mới hiểu là tại sao show Siam Niramit được liệt vào hạng “nhất định phải xem” khi tới Bangkok.

Nghe nói, đầu tư cho Siam Niramit – tên show cũng đồng thời là tên của nhà hát- là một công ty tư nhân, số vốn đầu tư là 40 triệu USD. Và từ lúc khai trương đến nay chưa một show nào bị gián đoạn cũng như vắng khách. Kể cả những hôm có các đoàn lớn thuê trọn nhà hát (nó tương tự như cả khu du lịch bên ta), nhưng thời gian thuê bao đều bị giới hạn, đến chiều là phải trả lại cho doanh nghiệp để họ tổ chức show bình thường, tuyệt đối không để cho một du khách nào đến Bangkok phải hụt hẫng vì “lỡ hẹn”.

Ngẫm thấy người Thái làm du lịch quả là siêu. Như Siam Niramit, người Thái đã bắn một mũi tên mà trúng nhiều đích: Vừa quảng bá, tôn vinh văn hóa dân tộc, lại vừa giữ chân, thu hút du khách, “móc ví” du khách mà du khách vẫn thấy vui, vẫn thấy hài lòng. Bốn mươi triệu đô la, tương đương khoảng 900 tỷ đồng thời giá hiện nay. Khá lớn nhưng là một sự đầu tư thông minh, đáng giá và bền vững. Rất đáng suy nghĩ và rất đáng học tập.

Siam Niramit bao gồm 4 hồi, giới thiệu về lịch sử Vương quốc Thái Lan trong 7 thế kỷ bằng nghệ thuật kịch diễn pha truyền thống và hiện đại. Chương trình tái hiện bức tranh sống động nền văn minh lúa nước và những phong tục truyền thống của người Thái. Mỗi show diễn kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ với sự tham gia của hơn 150 diễn viên, sử dụng tới 500 bộ trang phục.

Bài, ảnh: Diên Thống

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghe lòng thật an yên…

Tôi có thằng cháu gọi bằng bác ruột, học sinh trường Trần Đại Nghĩa - Một ngôi trường danh tiếng tại TP. Hồ Chí Minh.

Nghe lòng thật an yên…
Hệ quy chiếu

Vẫn nghe người ta nói “giàu chơi cá, khá chơi chim…”, chẳng biết xuất xứ trúng trật thế nào, nhưng chắc chắn là không phải ai giàu cũng thích cá, ai khá cũng thích chim.

Hệ quy chiếu
Thao thức chùa Huế...

Vượt ra khỏi chiếc áo của mình, chùa Huế đã không chỉ là riêng của Phật giáo mà còn là tài sản độc đáo, vô giá cần gìn giữ…

Thao thức chùa Huế
Về với đất thiêng Định Hóa

Sau nhiều lần lỗi hẹn, mãi cho đến những ngày tháng Tám lịch sử năm nay tôi mới được về với An toàn khu (ATK) Định Hóa- “Thủ đô gió ngàn” của cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp xâm lược.

Về với đất thiêng Định Hóa
Bông lúa lép hạt

Mới đây, trên báo T. thấy công bố bài viết của một nhà nghiên cứu có tên tuổi về một nhân vật lịch sử. Sau khi báo phát hành, một nhà nghiên cứu khác có bài viết phản hồi nêu thêm những kiến giải của mình, cho rằng có một số chi tiết của bài viết trước là chưa chính xác.

Bông lúa lép hạt

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top