Thể thao quốc tế

Giấc mơ vàng cho Messi

ClockThứ Năm, 15/12/2022 07:45
TTH.VN - Trận chung kết World Cup 2022 vào chủ nhật (18/12) là cơ hội cho Argentina có Cúp Vàng lần thứ 3 cũng là cơ hội cuối cùng cho Messi với giấc mơ vô địch thế giới.

Chia tay Croatia, hẹn tái ngộ cùng ModricChâu chấu đá xeĐại chiến của hai kẻ mạnh

Messi ăn mừng bàn mở tỷ số khi Argentina hạ Croatia 3-0. Ảnh: AP

Tính từ chiếc cúp vàng lần thứ 2 mà huyền thoại Maradona cùng đồng đội giành được cho xứ sở của điệu Tang go, thấm thoát thoi đưa cũng đã 36 năm ròng.

Cũng trong quãng thời gian đó, bóng đá Argentina nhiều thăng trầm nhưng cũng đã có rất nhiều lần bước vào vòng chung kết với tâm thế là ứng cử viên hàng đầu của chức vô địch. Ngay cả thế hệ Messi cách đây 8 năm cũng từng vào chơi đến trận đấu cuối cùng trên đất Brasil. Vậy nhưng, ngôi vương vẫn chỉ là một giấc mơ xa xỉ với họ.

Còn với riêng Messi, anh đã có tới 7 Quả bóng vàng, danh hiệu vô địch Nam Mỹ cùng vô số những danh hiệu tập thể và cá nhân cao quý khác. Thế nhưng, vô địch thế giới thì vẫn chưa một lần. Bức ảnh chụp khoảnh khắc Lionel Messi đi lướt qua, nhìn cúp vàng World Cup 2014 thẫn thờ, đầy tiếc nuối của phóng viên người Trung Quốc Bao Tailiang đã đoạt giải nhất tại giải Ảnh Báo chí Thế giới - World Press Photo 2015, vẫn gây nhiều xốn xang cho những ai yêu mến Messi.

Sau khi chỉ khiêm tốn lên ngôi á quân tại World Cup 2014, Messi lại thất bại trong trận chung kết Copa America 2016. Chính anh là người đá hỏng lượt sút luân lưu, khiến Argentina phải thêm một lần ôm hận trước đội tuyển Chile ở sân chơi lớn châu lục này. Đây cũng là trận chung kết thứ ba liên tiếp trong vòng ba năm và siêu sao Messi không thể cùng đội nhà đăng quang. Sau thất bại, Messi khiến người hâm mộ Albicelestes sốc khi tuyên bố chia tay đội tuyển.

Messi liếc nhìn cúp vàng thế giới khi Argentina thua Đức ở trận chung kết World Cup 2014. Ảnh: FIFA World Cup

Vì tình yêu trái bóng tròn cùng khát vọng chinh phục, Messi đã “nuốt lời”. Và, Argentina đã được hưởng lợi khi với tài năng của Messi, bóng đá xứ Tang go có được chức vô địch Nam Mỹ vào năm 2021 sau quá nhiều năm chờ đợi. Lần đó, Lionel Messi ghi 4 bàn, kiến tạo 5 bàn giúp Argentina. Nó giống y chang con số thống kê thành tích của anh khi bước vào trận chung kết thứ 2 cho riêng mình và lần thứ 6 cho tuyển Argentina.

Trở lại với hành trình đi đến trận chung kết trên đất Qatar, Messi và đồng đội đã có khởi đầu đáng thất vọng khi thua ngược đội bóng châu Á - Saudi Arabia. Họ đã kip thời đứng dậy, càng đá càng hay khi lần lượt thắng Mexico 2 - 0 và Ba Lan 2 - 0 để vươn lên dẫn đầu bảng C. Argentina tiếp tục vượt qua Úc 2 - 1 ( vòng 1/8), Hà Lan 4 -3 (tứ kết) và đặc biệt, thắng đậm đương kim á quân Croatia 3-0. Messi 4 lần được nhận giải thưởng "Cầu thủ xuất sắc nhất" trận.

Cũng tại World Cup 2022, Messi đã có những siêu phẩm. Chứng kiến Messi lập siêu phẩm đẹp như mơ vào lưới thủ thành Mexico, nhật báo Clarin (Argentina) có nhan đề dí dỏm: "Đừng trao Quả bóng vàng cho Messi nữa, hãy trao giải Oscar cho anh ấy". Cú cứa lòng chân trái đầy kỹ thuật mở tỉ số trận đấu Argentina thắng Úc 2-1 được đánh giá là “khoảnh khắc của thiên tài”. Còn pha rê bóng đột phá qua Gvardiol ở phút 69 ở trận bán kết, dọn cỗ cho Alvarez ghi bàn được báo Daily Mail (Anh) nhận xét: "có cảm giác như trong pha bóng này, Messi mới 20 tuổi, còn Gvardiol đã 35 tuổi", và "khoảng cách 15 tuổi giữa hai cầu thủ bị đảo lộn".

HLV Lionel Scaloni giúp tuyển Argentina và Messi vào chung kết World Cup sau 8 năm. Ảnh: AFP

Trước trận chung kết World Cup 2022, Messi đã thiết lập đồng thời 4 kỷ lục mới liên quan đến đội tuyển Argentina và World Cup, gồm: Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho tuyển Argentina với 11 bàn (kỷ lục cũ 10 bàn của Gabriel Batistuta), cầu thủ kiến tạo thành bàn nhiều nhất cho tuyển Argentina với 9 lần (kỷ lục cũ 8 lần của Diego Maradona), cầu thủ đầu tiên vừa ghi bàn vừa kiến tạo ở 4 kỳ World Cup liên tiếp và cầu thủ có nhiều lần ra sân nhất ở các kỳ World Cup với 26 trận (kỷ lục cũ 25 trận do Lothar Matthaeus nắm giữ).

Những danh hiệu cá nhân đang tiếp tục chờ đợi Messi ở phía trước, nhưng tất cả sẽ trở nên vô nghĩa nếu như Messi và đồng đội không có được chiến thắng trong trận chung kết World Cup 2022, bởi đây được xem là lần cuối Messi góp mặt trong ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Vượt lên trên tất cả những ngôi sao của bóng đá đương đại, mục tiêu của Messi là bước vào ngôi đền huyền thoại, nơi có người đồng hương là hoàng tử Maradona và vua bóng đá Pelé đang trú ngụ.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Vòng loại World Cup 2026: Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm

Ở đợt tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu vòng loại World Cup 2026, HLV Troussier đã triệu tập 7 tiền đạo vào danh sách đội tuyển Việt Nam. Đáng chú ý, hầu hết những gương mặt được chiến lược gia người Pháp lựa chọn lại đang không có được phong độ tốt.

Vòng loại World Cup 2026 Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm
Return to top