Thể thao

Giấc mơ World Cup

ClockChủ Nhật, 25/12/2022 14:26
TTH - Không phải lần đầu ở Qatar, Argentina đã có lần thứ 3 lên ngôi vua ở một kỳ World Cup. Vậy nhưng, xem cái cách mà họ chuẩn bị, thi đấu trên sân và ăn mừng chiến thắng mới thấy quyết tâm, tinh thần và khát vọng chinh phục cúp vàng bóng đá thế giới của Messi và đồng đội cao đến thế nào.

World Cup 2022 & đoạn kết ngọt ngào cho ArgentinaMột giấc mơ hoa

Người dân Argentina ăn mừng lần thứ 3 vô địch World Cup thắp lên giấc mơ World Cup cho bóng đá Việt Nam. Ảnh: Reuters

Quốc vương Salman đã tuyên bố một ngày nghỉ lễ ở Saudi Arabia để đánh dấu sự kiện đội tuyển quốc gia đánh bại tuyển Argentina trong trận đấu ra quân ở World Cup 2022. Hãy khoan nghĩ tới giấc mơ chinh phục như đội bóng của xứ sở Tang-go, mà hãy thử cùng tận hưởng không khí và hương vị chiến thắng của những đội bóng như Saudi Arabia và cả Nhật Bản, Hàn Quốc sau đó nữa, từng là đối thủ của Việt Nam ở cúp bóng đá châu lục, mới thấy World Cup tuy xa mà gần.

Bảo rằng “tuy xa mà gần” bởi đây là World Cup cuối cùng có 32 đội bóng tham gia. World Cup trước đó đã tăng từ 24 đội lên 32 đội từ năm 1998. Còn bắt đầu từ World Cup 2026, số đội tham dự sẽ vươn tới con số 48. FIFA ưu ái tăng suất tham dự World Cup cho khu vực châu Á từ 4,5 lên 8,5 đội. Điều này đồng nghĩa với cơ hội góp mặt được mở ra đối với nhiều nền bóng đá đang phát triển, trong đó có Việt Nam ta.

Không còn là giấc mơ, bóng đá Việt Nam đã đặt mục tiêu cụ thể và rõ ràng, phấn đấu sẽ góp mặt vào ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vào năm 2030. Theo đó, từ nay đến năm 2026, phấn đấu đưa đội tuyển quốc gia vào top 10 khu vực châu Á, giành quyền vào vòng loại thứ 3 FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á, cạnh tranh cơ hội dự vòng chung kết FIFA World Cup 2026, hướng đến tham dự vòng chung kết World Cup 2030.

Thất bại trên sân cỏ khi bị loại ngay từ vòng đấu bảng, nhưng Qatar đã rất thành công trong vai trò chủ nhà World Cup 2022. Không thể không dành lời khen ngợi khi Qatar đã hoàn thành những lời hứa và cam kết. 12 năm chuẩn bị và hơn 200 tỷ USD của chủ nhà Qatar đã biến điều không tưởng thành hiện thực là một kỳ World Cup lần đầu tiên được tổ chức ở nơi sa mạc nắng gió khốc liệt vùng Vịnh. Đó cũng là bài học dành cho những quốc gia như Việt Nam ta đang có giấc mơ góp mặt tại World Cup. 

20 năm trước, lần đầu tiên trong lịch sử World Cup được đồng tổ chức tại 2 quốc gia Nhật Bản và Hàn Quốc. World Cup 2026 sẽ được tổ chức ở 3 nước Hoa Kỳ, Canada và Mexico. Đó là lần thứ 2, World Cup được tổ chức cùng lúc tại nhiều quốc gia. Đáng nói hơn, nó cho phép gợi ý về một World Cup trong tương lai gần, Việt Nam là đồng chủ nhà cúp bóng đá thế giới, có thể là cùng với một vài quốc gia trong khu vực, như Thái Lan, Singapore… chẳng hạn.

Tính từ thời điểm hội nhập trở lại với bóng đá quốc tế đến nay, bóng đá Việt Nam đã có một bước tiến dài. Từ một đội bóng “thường thường bậc trung”, Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu Đông Nam Á, gia nhập nhóm dẫn đầu ở cúp bóng đá châu Á. Thế hệ cầu thủ hiện tại của Việt Nam không chỉ có trình độ kỹ - chiến thuật tốt mà ngay cả thể lực và thể trạng, vốn đầy mặc cảm trước đây, nay đã được cải thiện rất nhiều với rất nhiều cầu thủ có chiều cao trên 1,8m trong đội hình.

Bằng cách của Qatar đem World Cup đến Việt Nam hay học theo cách vươn lên của Saudi Arabia, Nhật Bản và Hàn Quốc, khát vọng và quyết tâm chiến thắng mà Argentina hay Maroc thể hiện, giấc mơ World Cup đang tới gần với bóng đá Việt Nam.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giấc mơ rồng Huế

Tết Nguyên đán 2024 là mở đầu của năm Giáp Thìn. Ước vọng cho năm mới thường là một giấc mơ. Nếu có chăng một giấc mơ cho Huế trong năm Thìn, thì có thể gọi tên là “Giấc mơ Rồng Huế”!

Giấc mơ rồng Huế
Giấc mơ không mưa

Nhà bạn ở làng Vân Dương, phường Xuân Phú, TP. Huế. Tôi điện thoại hỏi “nước tới vô mô rồi?”, hắn nói “nửa nhà rồi anh, vô nửa đêm, dọn kê đồ đạc đuối luôn”.

Giấc mơ không mưa
Nguyễn Đức Tùng & giấc mơ công xưởng sáng tạo ở Huế

Lập nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh 10 năm và đang ở giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp, song Nguyễn Đức Tùng, Giám đốc Công ty X10 Digital lại lựa chọn trở về Huế với ước mơ xây dựng một “công xưởng sáng tạo” trên chính mảnh đất quê hương.

Nguyễn Đức Tùng  giấc mơ công xưởng sáng tạo ở Huế
Thể thao Việt Nam hướng tới Olympic Paris 2024

Tính đến thời điểm hiện tại, thể thao Việt Nam mới chỉ có 3 suất dự Olympic Paris 2024 ở môn xe đạp, bắn súng và bơi. Đây là con số khiêm tốn, khi mục tiêu phải giành huy chương Olympic đã được ghi rõ trong Dự thảo Chiến lược phát triển thể thao Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Thể thao Việt Nam hướng tới Olympic Paris 2024
Return to top