ClockThứ Sáu, 12/03/2021 06:33

Giải bài toán đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp để ổn định phát triển kinh tế

TTH - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu đã chỉ đạo như vậy khi làm việc với Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Phong Điền và các phòng, ban liên quan của huyện về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác chuẩn bị bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp chiều 11/3.

Không để lỡ mùa vụ của nông dânTập trung hỗ trợ các sản phẩm làng nghề và OCOPHiệu quả từ tái cơ cấu nông nghiệp

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu (giữa) thăm quy trình chăn nuôi tại Công ty TNHH MTV Quế Lâm miền Trung

Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc

Báo cáo tại buổi làm việc của Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền Nguyễn Đình Bách cho thấy, vụ đông xuân 2020 -2021, toàn huyện gieo cấy 5.010 ha lúa, 1.011 ha sắn và 830 ha lạc. Tuy nhiên, có 545,88 ha sắn bị bệnh khảm lá. Hiện nay, UBND huyện đã và đang phối hợp với Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, Nhà máy tinh bột sắn Thừa Thiên Huế tổ chức kiểm tra, xác định tỷ lệ để có chính sách hỗ trợ người dân. UBND huyện cũng đã chỉ đạo các địa phương tập trung vận động người dân xử lý, tiêu hủy đối với các diện tích sắn bị bệnh.

Do ảnh hưởng của các đợt bão lũ vừa qua đã làm thiệt hại khoảng 405 ha cây ăn quả trong toàn huyện. UBND huyện đang thống kê, tổng hợp nhu cầu hỗ trợ giống để người dân tái sản xuất. Đồng thời, khảo sát vùng quy hoạch để phát triển cây ăn quả có giá trị lên khoảng 1.200 ha. Thực hiện chương trình OCOP, đến nay huyện có 3 sản phẩm được tỉnh đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận; trong đó, có 1 sản phẩm 4 sao (gạo hữu cơ An Lỗ, Phong Hiền) và 2 sản phẩm 3 sao (thanh trà Phong Thu và rượu Ô lâu Phong Chương). Riêng sản phẩm ném Điền Môn sẽ đánh giá phân hạng cấp tỉnh trong thời gian tới. Dự kiến năm 2021, sẽ tiếp tục hỗ trợ chuẩn hóa 5 sản phẩm OCOP gồm: Các sản phẩm chiết xuất từ cây hoa Atiso đỏ, dầu tràm, dầu lạc Phong Sơn, đệm bàng Phò trạch và bưởi da xanh.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu kiểm tra sản phẩm tại Công ty cổ phần đầu tư phát triển Công Thành

Chủ động liên kết để phát triển

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đánh giá cao những nỗ lực cố gắng mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Phong Điền đã đạt được, nhất là khắc phục hậu quả trong lĩnh vực nông nghiệp; chuẩn bị tốt công tác chuẩn bị bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp. Đồng thời khẳng định, huyện cần triển khai thật cụ thể các chương trình hành động để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đạt kết quả cao nhất; tập trung giải phóng mặt bằng để phát triển công nghiệp và du lịch, dịch vụ; tính toán lại nguồn nhân lực địa phương để giải quyết tốt công ăn, việc làm, tăng giá trị kinh tế. Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đề nghị, huyện cần giải bài toán đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp để ổn định phát triển kinh tế. Muốn vậy, huyện cần chủ động liên kết với một số công ty làm ăn có quy mô ở lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ để tăng giá trị sản xuất, nâng cao mức sống người dân.

Đến thăm, kiểm tra mô hình sản xuất nông nghiệp ở Công ty TNHH MTV Quế Lâm Miền Trung (xã Phong Thu), Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh, phòng, ban chuyên môn của huyện cần tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp phát triển. Huyện cần nghiên cứu để phối hợp, liên kết với công ty sản xuất lúa, cây ăn quả. Mục đích cuối cùng là không chỉ tạo điều kiện cho người dân tiếp cận khoa học kỹ thuật, mà còn tạo công ăn, việc làm ổn định cho người dân.

Sau khi thực địa mô hình chiết xuất tinh dầu thảo dược ở Công ty cổ phần đầu tư phát triển Công Thành (xã Phong Sơn), Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đề nghị các sở, ban, ngành của tỉnh và chính quyền địa phương tạo cơ chế, chính sách thông thoáng để doanh nghiệp phát triển; đồng thời, giải quyết những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp hiện đang gặp phải.

Công tác chỉ đạo bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã và đang được huyện Phong Điền triển khai tích cực. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, Thường trực HĐND cấp huyện và Thường trực HĐND các xã, thị trấn điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Theo đó, số lượng đại biểu HĐND huyện bầu theo quy định là 30 người; đơn vị bầu cử là 10, số lượng hiệp thương lần thứ nhất là 60 người. Số lượng đại biểu HĐND các xã, thị trấn được bầu là 397 người, số đơn vị bầu cử là 101; số lượng hiệp thương lần thứ nhất là 802 người.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
“Dấu carbon” trên sản phẩm

Khi ý thức được “dấu carbon” trên sản phẩm, mỗi người sẽ chọn được hướng đi, một lối sống, sinh hoạt phù hợp hơn...

“Dấu carbon” trên sản phẩm
Return to top