ClockThứ Tư, 26/01/2011 11:05

Giải cứu da xấu ngày tết

TTH - Có nhiều người, nhất là các bạn gái, vào những ngày tết luôn thấy khổ tâm vì da bỗng dưng xấu xí một cách đáng ghét. Du xuân mà làn da lâm bệnh thì dù có trang phục mốt cỡ nào, trang sức đắt tiền tới đâu cũng khó thấy đẹp, thấy vui. Làm sao để có làn da đẹp ăn tết cũng là thắc mắc mà các bác sĩ da liễu hay phải trả lời nhất vào những dịp cuối năm.

Vì sao ngày tết da dễ xấu đi?

 
Ảnh:

Trong khi khí hậu ngoài Bắc lạnh, khiến da khô khốc thì cái nắng trong Nam dễ khiến da đen sạm, nếu không biết cách bảo vệ da. Có những người thường ngày che nắng rất kỹ nhưng vào dịp tết lại ít đội nón, mang khẩu trang khi ra ngoài, hoặc do đi nắng nhiều (mua sắm, thăm viếng, du lịch, hành hương...) nên cũng làm da bị ảnh hưởng, xấu đi.

Ngoài ra, trong ba ngày tết mọi người thường ăn uống thất thường, hoặc chọn thực phẩm không có lợi cho da như: uống nhiều nước ngọt, ăn nhiều bánh ngọt, kẹo, mứt, chất bột, các loại dưa, lạp xưởng, giò lụa... làm da dễ nổi mụn hoặc gây ngứa nặng hơn. Tình trạng uống không đủ nước, ngủ không đủ giấc, cùng sự căng thẳng công việc phải giải quyết trước tết cũng là những tác nhân ảnh hưởng xấu lên làn da. Bên cạnh đó, hậu quả của việc làm đẹp cấp tốc trong những ngày tết cũng khiến nhiều người trở thành nạn nhân của tình trạng bùng phát mụn hoặc dị ứng da. Với một số bạn gái, nhu cầu trang điểm tăng lên nhưng khâu vệ sinh da lại không làm tốt như ngày thường cũng dễ đưa đến da đổ bệnh.

Ăn uống đúng cách, da sẽ bớt xấu

Cũng như các cơ quan khác trong cơ thể, máu sẽ đến nuôi da với nguồn dinh dưỡng là thực phẩm ăn uống mỗi ngày. Vì vậy muốn cải thiện làn da thì điều trước hết cần chú ý đến bữa ăn của mình:

Da mụn: hiện các nhà chuyên môn vẫn còn bàn cãi xung quanh việc người có nhiều mụn có cần kiêng ăn không. Theo số đông thầy thuốc, chế độ ăn giảm đường, bột, béo sẽ làm giảm hình thành các mụn viêm (sưng, nóng, đỏ, đau). Với không ít bệnh nhân, các loại bánh kẹo, nước uống quá ngọt và một số trái cây như xoài chín, mít, sầu riêng, nhãn... là những kẻ “mời” mụn đến. Ngoài ra, cần tránh táo bón ngày tết bằng cách ăn nhiều rau xanh và trái cây có vị chua hoặc ngọt vừa. Chế độ ăn này cũng được khuyến cáo cho người bị các bệnh nhiễm trùng ở da gây mưng mủ (chốc, nhọt...)

Sạm da, tàn nhang, da lão hoá: bổ sung các chất vitamin C, vitamin E, betacarotene là cần thiết vì giúp khử các chất oxy hoá gây hại. Riêng vitamin C còn giúp ức chế hình thành các đốm nâu trên da. Beta – carotene có nhiều trong các loại rau củ quả có màu cam hoặc màu xanh lục đậm như gấc, càrốt, cà chua, bí rợ, cần tây, đu đủ chín... Mầm và dầu của các loại đậu như đậu xanh, đậu nành, đậu phộng, một số thực phẩm có nguồn gốc động vật như trứng gà, cá mè... giúp cung cấp nhiều vitamin E. Còn vitamin C hiện diện trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật như rau ngót, rau đay, bông cải... và các loại trái cây như cam, chanh, bưởi, cóc, sơri...

Bệnh da có ngứa: như chàm, sẩn ngứa, mề đay... Cần ăn lạt, bởi giảm muối sẽ đỡ gây kích thích thần kinh ngoại biên, giảm xuất tiết và phù nề thương tổn. Dân gian hay cho rằng thịt bò, thịt gà là thủ phạm gây ngứa nhưng thực tế các thức ăn lên men, đồ biển, trứng và các loại hạt (hạt dẻ, đậu phộng...) cũng có thể gây dị ứng và ở mỗi người nguyên nhân cũng sẽ khác nhau. Do đó, người hay dị ứng thức ăn cần thực hiện chế độ ăn thử từng món. Ví dụ, cả ngày hôm nay chỉ ăn thịt bò, nếu hôm sau ngứa hoặc nổi thêm thương tổn thì kiêng thịt bò.

Để giảm nguy cơ dị ứng da khi tết gần kề, các sản phẩm chăm sóc da nên chọn các mặt hàng mà mình đã quen dùng.

Viêm da dạng herpes: là một bệnh da bóng nước có thể kèm thương tổn ruột, khi đó cần chế độ ăn không có chất gluten. Gạo, khoai tây, rau dền, đậu xanh, đậu đen, đậu nành... là thực phẩm phù hợp. Với các bệnh da có nổi bóng nước, chế độ ăn lạt cũng sẽ giúp giảm tác dụng phụ gây tăng cân, cao huyết áp do thuốc uống có chất corticoid mà đa phần họ phải sử dụng.

Bạc tóc sớm: nên ăn uống thường xuyên các thức ăn có nhiều mè (đặc biệt mè đen), đậu đen. Có thể dưới nhiều hình thức như chè mè đen, dầu mè, xôi đậu đen, chè đậu đen... cho đỡ ngán.

Đừng để sát tết mới chữa bệnh da

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng đúng đắn, chăm sóc da vào những dịp này vẫn cần tuân theo cách thức thường quy, trong đó chú ý giữ ẩm, nhất là với những người sống ở vùng miền có thời tiết lạnh. Da được cung cấp nước đầy đủ thì mới mịn màng, trang điểm mới đẹp. Giữ ẩm còn giúp da giảm các triệu chứng khô căng, tróc vẩy hoặc ngứa. Cũng đừng quên giữ ẩm cho cả môi, vành tai và đôi tay. Dù đang ở xứ lạnh hay nóng cũng không được xao lãng bảo vệ da trước cái nắng. Để giảm nguy cơ dị ứng da khi tết gần kề, các sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng, mặt nạ, trang điểm, làm sạch… nên chọn các mặt hàng mà mình đã quen dùng. Cố gắng giữ da sạch thoáng, tẩy trang kỹ trước khi ngủ.

Làn da đẹp trước tiên phải là da khoẻ, các vấn đề về da phải được giải quyết từ trước, đừng để gần sát tết mới chữa trị thì khó có thể đẹp kịp trong những ngày xuân. Với các thủ thuật như phá bỏ nốt ruồi, mụn thịt… cũng không nên thực hiện vào “phút 89” này. Cũng đừng quên quan tâm chăm sóc mái tóc, bạn đồng hành của da. Ngoài ra, nên dành chút ít thời gian thư giãn, đừng quá cầu toàn để lo lắng quá đáng trong ba ngày tết.

BS Võ Thị Bạch Sương (Theo SGTT)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TRUNG TÂM Y TẾ HƯƠNG TRÀ:
Nhiều thay đổi để phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh

Gần hết thời gian làm việc, Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã Hương Trà vẫn có khá đông bệnh nhân đến khám bệnh. Nhờ cải tiến cách khám bệnh khoa học, hợp lý nên bệnh nhân (BN) không mất nhiều thời gian chờ đợi.

Nhiều thay đổi để phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh

TIN MỚI

Return to top