ClockThứ Sáu, 16/06/2017 08:27

Giải cứu những gì nữa?

TTH - Cho đến lúc này, câu chuyện giải cứu dường như vẫn chưa kết thúc. Thông tin từ Dân Trí cho hay, một nhóm bạn trẻ của Huế đã tham gia vào việc giải cứu bí đỏ cho bà con ở nông trường 717 (xã Cư Yang, huyện Eakar, tỉnh Đăk Lăk) tại 5 điểm bán trên địa bàn thành phố.

Dù 22 tấn còn là con số nhỏ nhoi so với khoảng 3000 tấn bị ứ đọng, nhưng điều ghi nhận là sự chia sẻ và cùng góp phần làm nhẹ đi nỗi lo của người dân khi sản phẩm mình làm ra nhưng không tiêu thụ được.

Một thông tin khác do phóng viên Báo Thừa Thiên Huế tác nghiệp tại địa bàn cho hay, giá mía cây tại Quảng Điền, Nam Đông, Phong Điền đang ở mức thấp nhất trong 10 năm qua. Nhìn trực tiếp có thể nhận thấy, biến đổi khí hậu với mưa nhiều, mưa thất thường, chuột phá hoại... đã tác động lên vùng mía. Cho đến bây giờ, nhiều diện tích mía đã vào độ thu hoạch nhưng vẫn đang đứng chân trên đồng. Ngay cả khi chất vấn tại Quốc hội, một đại biểu của Bình Dương cũng đã đưa ra dự đoán rằng, sắp tới có khi lại phải giải cứu cam, quýt, bưởi vì nơi ông ứng cử đang được trồng rất nhiều.

Dường như việc giải cứu vẫn đang rất cấp thiết và dù đã được, cũng như đang được nhiều nơi chia sẻ, song xem ra so với những đợt giải cứu (dưa, heo, hành...) ban đầu, tâm thế này đã có phần nguội đi. Thay vào đó là những câu hỏi về vai trò của ngành nông nghiệp và nông thôn, về quy hoạch các vùng sản xuất, về vai trò của người làm công tác quản lý trong việc đồng hành cùng nhà nông; về việc bao giờ người nông dân mới thật sự hết lận đận với câu chuyện đầu ra không có và khi nào thì người dân mới thôi chạy theo phong trào trồng cây này, nuôi con kia...

Sức sản xuất của ngành nông nghiệp Việt Nam là rất lớn nhưng từ sản xuất tiêu thụ trong gia đình để vươn ra thị trường thế giới là một quãng, và trong thời gian ngắn khi chưa thể tổ chức ngay các ngành hàng thì không thể tránh khỏi tình trạng nơi này thừa, nơi kia thiếu là điều mà Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã trình bày tại phiên chất vấn của Quốc hội ngày 13/6 vừa qua. Ngay ở lĩnh vực chăn nuôi heo thịt, theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, việc chế biến của chúng ta đang tách lìa với sản xuất và 90% vẫn tiêu thụ theo kiểu truyền thống. Về ngoại thương, chúng ta cũng chưa mở được các thị trường khác ngoài thị trường Trung Quốc. Tất nhiên đây là lĩnh vực chăn nuôi. Song dường như các lĩnh vực khác trong nông nghiệp-nông thôn cũng đang có những bất cập tương tự. Chỉ khác ở mức độ, quy mô...

Khẳng định trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước ở lĩnh vực này là ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Bên cạnh đó là  những bất cập khác việc thực hiện quy hoạch còn hạn chế và như chậm có sự điều chỉnh, tình trạng đầu tư theo phong trào còn phổ biến, việc đầu tư hệ thống hạ tầng phục vụ cho quy hoạch chưa đạt yêu cầu đề ra, chế biến còn hạn chế.

Nếu không có sự hoàn thiện thể chế, tháo gỡ các điểm nghẽn về tiếp cận nguồn nhân lực, xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường và rà soát điều chỉnh lại các quy hoạch, kế hoạch, gắn quy hoạch với nhu cầu và diễn biễn của thị trường... như ý kiến được nhấn mạnh của Phó Thủ tướng, cộng với các giải pháp mạnh và cụ thể, có lẽ việc giải cứu có thể vẫn chưa dừng lại và chưa biết sẽ giải cứu những gì tiếp theo nữa...

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tìm 'lối thoát' cho doanh nghiệp bất động sản

Dữ liệu khảo sát của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) với các Hội viên là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản cho thấy, nếu tình hình thị trường vẫn tiếp tục diễn biến khó khăn thì có tới 23% doanh nghiệp chỉ có thể duy trì hoạt động được tới hết quý III/2023 và khoảng 43% trụ được đến hết năm 2023.

Tìm lối thoát cho doanh nghiệp bất động sản
''Cứu'' các doanh nghiệp bất động sản đang ''chới với''

Dữ liệu thống kê của Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam (Vnrea) cho thấy, nếu tình hình thị trường vẫn tiếp tục diễn biến khó khăn, khoảng 23% doanh nghiệp BĐS sẽ chỉ có thể duy trì hoạt động được tới hết quý III/2023 và 3% doanh nghiệp trụ được đến hết năm.

Cứu  các doanh nghiệp bất động sản đang  chới với
Rút ngắn khoảng cách công nghệ số

Tiếp cận với internet và sử dụng một số thao tác trên nền tảng này đối với 2/3 dân số cả nước có lẽ đã là điều bình thường.

Rút ngắn khoảng cách công nghệ số
Return to top