ClockThứ Bảy, 21/03/2020 19:01

“Giải cứu”… tôm nuôi trên cát

TTH.VN - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Văn Phương yêu cầu các ban ngành có biện pháp “giải cứu” khoảng 1.200 tấn tôm chân trắng nuôi trên cát ven biển đang “bí đầu ra”.

Tiến thoái lưỡng nan

Ao hồ nuôi tôm ở Ngũ Điền chưa thể thu hoạch vì "bí đầu ra"

Ông Trần Tăng ở xã Điền Hương (Phong Điền) nan giải: Tôm đã đến thời kỳ thu hoạch nhưng không có ai mua, hoặc có người mua giá quá thấp nên các hộ nuôi không thể bán vì sợ thua lỗ. Khi tôm đạt kích cỡ thu hoạch sẽ hao tốn lượng thức ăn rất lớn nên càng để lâu càng tăng chi phí đầu tư. Người dân đang đứng trước cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, thu hoạch tôm bán bị lỗ đã đành, giữ tôm lại nuôi chờ tăng giá cũng bị lỗ, nguy cơ rủi ro rất cao.

Các thương lái chia sẻ, lâu nay tôm nuôi trên cát ở Ngũ Điền nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung không đạt chất lượng, kích cỡ để xuất khẩu theo quy chuẩn, yêu cầu của thị trường. Sản phẩm của người dân chủ yếu tiêu thụ trong nước, chế biến các món ẩm thực phục vụ tiệc cưới, liên hoan, các nhà hàng, khách sạn. Từ khi xảy ra dịch bệnh COVID-19, các tiệc cưới, liên hoan bị hạn chế rất lớn, các nhà hàng, khách sạn không thu mua sản phẩm nên tôm nuôi không thể tiêu thụ.

Vụ này, trên địa bàn tỉnh nuôi khoảng 500 ha tôm chân trắng trên cát ven biển, phần lớn tại vùng Ngũ Điền chiếm khoảng 400 ha, còn lại các huyện Phú Vang, Phú Lộc. Do thời vụ, thời điểm thả nuôi của các hộ dân không thống nhất nên nhiều diện tích đến nay vẫn chưa thu hoạch. Trong khi đó, các diện tích thu hoạch những ngày sau tết đã tiêu thụ tốt, giá tuy không cao nhưng vẫn có lãi, nhiều hộ lãi 500 triệu đến hơn 1 tỷ đồng. Với các diện tích thả giống muộn, đến thời điểm này mới đến thời kỳ thu hoạch (ước sản lượng 1.200 tấn) nhưng “bí đầu ra” vì thị trường tiêu thụ rất hạn chế, giá tôm thấp.

Tôm đến kỳ thua hoạch nhưng không thể tiêu thụ

Tìm nơi bao tiêu sản phẩm cho người dân

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Trương Văn Giang thông tin, thời điểm này, các sản phẩm thủy, hải sản đánh bắt tự nhiên trên biển và đầm phá vẫn đang tiêu thụ tốt, giá cả tương đối ổn định, chưa có vấn đề gì đáng lo ngại. Các loại thủy sản nuôi (ngoài tôm) như cua, cá “đặc sản”, cá nước ngọt chủ yếu tiêu thụ trước, trong và sau tết; hiện sản lượng đang cho thu hoạch còn rất ít, không ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ cũng như giá cả.

Đối với các loại thủy sản chưa thể thu hoạch do không tiêu thụ được, ngành nông nghiệp phối hợp với các địa phương vận động người dân giữ lại nuôi; đồng thời triển khai các biện pháp bảo vệ an toàn, phòng trừ dịch bệnh, điều phối lượng thức ăn hợp lý (có thể giảm) nhằm hạn chế chi phí đầu tư. Các hộ thường xuyên kết nối, liên hệ với các chủ nhà hàng, khách sạn để tiêu thụ sản phẩm khi họ có nhu cầu.

Để “giải cứu” khoảng 1.200 tấn tôm tại vùng Ngũ Điền, UBND huyện Phong Điền tiến hành nâng cấp Hợp tác xã Nuôi tôm Phong Hải, có trách nhiệm thu mua và liên kết với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho người dân. Chi cục Thủy sản (CCTS) tỉnh cũng đang hỗ trợ, liên hệ với Công ty CP Chăn nuôi CP để tiêu thụ sản phẩm cho người dân. Giá cả tùy thuộc vào kích cỡ, chất lượng sản phẩm theo quy định của công ty, song đảm bảo “đôi bên cùng có lợi”, hạn chế tối đa thiệt hại cho người dân.

CCTS cũng đã liên hệ, làm việc với Công ty CP Chăn nuôi CP để có hướng phát triển bền vững nuôi tôm trên cát ven biển. Sắp đến, CCTS sẽ mời đại diện công ty đến giới thiệu các quy định nuôi tôm an toàn, thu mua sản phẩm tại Phong Điền. Theo đó, các bên sẽ tổ chức liên kết, hợp tác nuôi tôm công nghệ cao thí điểm tại một số hộ, sau đó nhân rộng toàn vùng. Riêng đối với thủy sản nuôi đầm phá, CCTS tỉnh cũng đã kết nối với siêu thị BigC để tiêu thụ sản phẩm, giá ổn định cho người dân.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top