ClockThứ Ba, 13/08/2019 14:00

Giai điệu Bolero xoa dịu những cơn đau

TTH - “…Vì thương yêu đời nhau/Vì thương những chiều mưa về đâu/Vì thương những người không tình yêu/Nên nhớ đi tìm nhau” – khi những giai điệu thiết tha của ca khúc Về dưới mái nhà kết thúc, những tràng vỗ tay liên tiếp vang vọng một khoảng không gian của Bệnh viện Trung ương Huế.

Trao tiếng hát và yêu thương đến bệnh nhân

Bên cạnh đem đến tiếng hát, CLB Bolero Huế còn kết nối các tấm lòng để tặng quà cho bệnh nhân

Xoa dịu nỗi đau

Đã có rất nhiều nhóm, CLB đem âm nhạc vào Bệnh viện Trung ương Huế nhưng chưa khi nào các bệnh nhân đang điều trị nội trú ở đây hào hứng như thế, bởi đây mới chính là “món” mà mình yêu thích: bolero. Đúng 20h, chương trình mới bắt đầu nhưng sân khấu đã chật kín từ sớm trước đó. Một không gian vốn dành cho sự ngột ngạt, buồn bã bỗng trở nên tương sáng và đầy sinh khí khi những ca sĩ của CLB Bolero (Trung tâm Văn hóa – Thông tin tỉnh) xuất hiện.

“Trời ơi, hay quá. Lâu lắm rồi tôi mới nghe hát trực tiếp hay như ri. Dòng nhạc ni tôi nghe từ nhỏ đến tuổi này rồi mà không hề ngán. Mấy tháng điều trị ở đây, ngày mô cũng lấy cái điện thoại có mấy bài bolero đứa con cài cho để nghe. Ai ngờ, chừ được nghe trực tiếp”. Bệnh nhân Nguyễn Tâm (52 tuổi, Quảng Trị) đang điều trị tại Khoa Tai - Mũi - Họng thốt lên. Phải nhập viện, điều trị nhiều tháng liền, anh nhớ nhà, nhớ con cháu nhưng cũng nhờ những giai điệu như thế làm nguôi ngoai đi nỗi buồn và những cơn đau hành hạ.

Đêm bolero này là đêm bolero đầu tiên vào Bệnh viện Trung ương Huế. Và kể từ đây, mỗi tháng một lần, những giai điệu của dòng nhạc đang thịnh hành này sẽ “sáng đèn”, để kể về những câu chuyện tình yêu, cuộc sống bằng âm nhạc đến với những bệnh nhận đang điều trị ở đây.

Bằng giai điệu da diết, trong đêm mở đầu các ca sĩ đã đem đến cho bệnh nhân những cảm xúc thấu hiểu, sẻ chia. Ở đó, những bệnh nhân vừa nghe, vừa hát theo lời ca mà mình đã quá quen thuộc. Nhiều bài hát như lời động viên người bệnh chống chọi bệnh tật, vượt qua những cơn đau.

Ngồi lặng lẽ bên dưới tán cây gần sân khấu, bệnh nhân Hoàng Trọng Bí được vợ đẩy xe lăn ra từ khá sớm, phần vừa hóng gió, vừa chờ nghe các ca sĩ đến hát. Hầu hết những ca khúc được trình diễn trong đêm anh đều thuộc, bởi với anh đó là những giai điệu nằm lòng mà người dân vùng biển Thuận An (Phú Vang) quê anh ngày nào cũng hát, hát từ trên bờ cho đến những ngày giong buồm ra khơi.

“Tôi thấy đâu đó trong âm nhạc có bóng dáng của mình. Càng nghe lại càng thấm”, bệnh nhân vừa bước qua tuổi 46 chia sẻ. Vợ anh, chị Nguyễn Thị Cúc ngồi bên cạnh rơm rớm nước mắt. Chị khóc bởi đã lâu rồi mới thấy nụ cười trên khuôn mặt của chồng.

“Liều thuốc” tinh thần

Mới diễn đêm đầu tiên, nhưng những giai điệu bolero của các ca sĩ đến từ CLB Bolero Huế đã để lại rất nhiều ấn tượng với người nghe là các bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhân lớn tuổi.

Dù bận rộn với công việc, nhưng gần 100 thành viên của CLB Bolero Huế nói rằng, sẽ dành thời gian có thể để thay nhau đến với đêm diễn như thế ở Bệnh viện Trung ương Huế. Tiếng hát ấy là tình cảm, là tấm lòng của chính người hát dành cho bệnh nhân nơi đây.

Chủ nhiệm CLB Bolero Huế - Nguyễn Hữu Đạt tâm sự, chương trình hát cho bệnh nhân được gói gọn trong chủ đề “Trao tiếng hát, gửi yêu thương”. Vì thế, khi CLB vừa khởi xướng ý tưởng ngay lập tức lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế đồng ý. Anh Đạt kể rằng, các thành viên của CLB dù hoạt động nhiều nghề nghiệp khác nhau nhưng có chung niềm đam mê âm nhạc Bolero. Không chỉ hát, những thành viên lên kế hoạch, cứ mỗi đêm diễn như thế tại Bệnh viện Trung ương Huế CLB sẽ trao tặng 10 suất quà cho 10 bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, trong quá trình đó sẽ kêu gọi các tấm lòng hảo tâm đồng hành.

Đại diện Bệnh viện Trung ương Huế chia sẻ, chương trình này được đông đảo bệnh nhân và người nhà ủng hộ. Hàng ngày bệnh nhân phải đối mặt với rất nhiều chẩn đoán, mổ xẻ, thuốc men điều trị vì thế việc mang âm nhạc vào bệnh viện như là một “liều thuốc” tinh thần giúp họ vơi bớt nỗi đau, căng thẳng, giúp quá trình điều trị tốt hơn.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xoa dịu nỗi đau da cam

Đã qua 59 năm kể từ khi xảy ra thảm họa da cam/dioxin ở Việt Nam, nhưng nỗi đau da cam vẫn còn đó. Huyện A Lưới cùng các cấp, ngành, đơn vị chức năng đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp tẩy độc và chung tay giúp đỡ, chăm sóc nạn nhân da cam/dioxin, góp phần xoa dịu nỗi đau da cam.

Xoa dịu nỗi đau da cam
Saudi Arabia nỗ lực xoa dịu căng thẳng giữa Yemen và UAE

Ngày 5/5, truyền thông nhà nước Yemen đưa tin một phái đoàn của Saudi Arabia hiện đang ở hòn đảo chiến lược Socotra của Yemen, trong nỗ lực nhằm xoa dịu những căng thẳng nổ ra sau khi Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) triển khai quân đội tại đây.

Saudi Arabia nỗ lực xoa dịu căng thẳng giữa Yemen và UAE
Return to top