ClockThứ Hai, 22/08/2022 06:35

Giải ngân vốn đầu tư công ở Quảng Điền: Bảo đảm tiến độ, mục tiêu

TTH - Xác định giải ngân vốn đầu tư công (GNVĐTC) vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh hiện nay, các cấp ủy Đảng ở Quảng Điền không ngừng nâng cao vai trò lãnh, chỉ đạo của người đứng đầu, cụ thể hóa trách nhiệm đối với công tác này, đảm bảo tỷ lệ giải ngân đạt đúng tiến độ, mục tiêu đề ra.

“Bà đỡ” xây dựng nông thôn mới ở Quảng ĐiềnQuảng Điền tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đaiQuảng Điền thông qua quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Công tác giải ngân vốn đầu tư công trên lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng trường học đang vượt tiến độ

Phát huy vai trò của người đứng đầu

Xác định công tác GNVĐTC vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh hiện nay, Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ huyện ủy Quảng Điền thường xuyên kiểm tra tiến độ thi công các công trình sử dụng vốn đầu tư lớn, các công trình trọng điểm; kiểm tra tiến độ đầu tư, GNVĐTC tại các địa phương để kịp thời nắm bắt thực tiễn, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn khi phát sinh điểm “nghẽn” thi công; kiểm tra thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) làm chậm quá trình giải ngân.

Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Quảng Điền, ông Ngô Văn Dinh cho biết, đến ngày 15/8, toàn huyện đã giải ngân đạt 60% kế hoạch vốn năm 2022 (mức bình quân chung của toàn tỉnh khoảng 50%), nằm trong nhóm GNVĐTC cao cấp huyện của toàn tỉnh. Trong đó, nhiều công trình có vốn giải ngân đạt gần 100% kế hoạch, bao gồm các dự án (DA) về xây dựng, sửa chữa trường học; DA giao thông, DA đê điều… Có được kết quả này, Huyện ủy Quảng Điền đã quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện GPMB, đẩy nhanh tiến độ thi công làm điều kiện thúc đẩy GNVĐTC. Đặc biệt, vai trò, trách nhiệm, trí tuệ của người đứng đầu đã được phát huy tối đa trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Ông Phan Đình Dũng, Giám đốc Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng khu vực huyện Quảng Điền cho biết, là chủ đầu tư 8 DA với tổng vốn 48 tỷ đồng, đơn vị phân công rõ cho từng chi ủy viên phụ trách từng phần việc, công trình. Chi ủy quy định rõ đối với từng phần việc để đánh giá, kiểm điểm tiến độ từng tháng làm căn cứ đánh giá chi ủy viên, cán bộ cuối năm. Trong đó, chi ủy quan tâm hàng đầu đến công tác phối hợp với các ngành, địa phương, làm công tác bồi thường, GPMB; ký cam kết tiến độ với các nhà thầu; hướng dẫn thủ tục giải ngân với từng công trình. Hàng tuần, từng chi ủy viên báo cáo phần việc, công trình được giao phụ trách với chi ủy. Khi công trình có phát sinh vướng mắc, chi ủy viên phụ trách phải báo cáo người đứng đầu cấp ủy để có phương án đề nghị với UBND huyện, các ngành tháo gỡ kịp thời.

Phấn đấu năm 2022 không chuyển nguồn

Với trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy huyện Quảng Điền, ông Trần Quốc Thắng, Bí thư Huyện ủy cùng các ban, ngành liên quan đã dành nhiều thời gian nghiên cứu từng DA triển khai xây dựng trên địa bàn huyện, trực tiếp kiểm tra tiến độ những DA có nguồn vốn giải ngân lớn, tổ chức họp Ban Thường vụ Huyện ủy nghe tiến độ thi công, nắm bắt từng công trình để tháo gỡ khi có phát sinh, vướng mắc, lắng nghe ý kiến từ Nhân dân, cơ sở, thẳng thắn chỉ rõ nguyên nhân, nhất là các nguyên nhân chủ quan có tính căn cơ để trên cơ sở đó, xác định rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong GNVĐTC.

“Công tác GNVĐTC được huyện xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng của năm nên cấp ủy, chính quyền huyện tập trung sức lực, trí tuệ thực hiện. Trong đó, cấp ủy phân công rõ người, rõ việc cho từng huyện ủy viên để đánh giá, kiểm tra, kiểm điểm rõ ràng. Vì thế khi mắc ở công trình nào, khâu nào, người đứng đầu sẽ nắm rõ thông tin để đề xuất phương án giải quyết kịp thời” - Bí thư Huyện ủy Quảng Điền chia sẻ.

Kết quả này đã khẳng định sự vào cuộc mạnh mẽ của Huyện ủy Quảng Điền trong lãnh đạo, chỉ đạo GNVĐTC trên địa bàn. Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất các biện pháp lãnh đạo thực hiện GNVĐTC theo nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”. Ban Thường vụ Huyện ủy phân công từng Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy chịu trách nhiệm từng việc cụ thể như GPMB, đôn đốc thi công; kiểm tra, giám sát… Với cách làm này, huyện đã phát huy được sức mạnh tập thể trong giải quyết việc chung và cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ GNVĐTC.

Để đạt kế hoạch GNVĐTC 100%, với trên 308 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn vốn do địa phương triển khai thêm ngoài kế hoạch vốn do tỉnh giao) huyện được giao năm 2022 mà không phải chuyển nguồn cho năm sau, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp phải nêu cao trách nhiệm, đặc biệt là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Với sự lãnh đạo quyết liệt của cấp ủy các cấp, công tác GNVĐTC trên địa bàn Quảng Điền đã và đang có những chuyển biến tích cực; các công trình được đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của huyện.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

TIN MỚI

Return to top