ClockThứ Hai, 15/02/2016 14:17

Giải nhất tin học quốc gia & bí quyết của Hoài Lâm

TTH - Tin Nguyễn Hy Hoài Lâm đạt giải Nhất môn tin học kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Quốc gia năm học 2015-2016 bay về khiến tập thể lớp 11 chuyên tin Trường THPT chuyên Quốc Học vỡ oà niềm vui.

Đây cũng là lần đầu tiên học sinh Quốc Học nói riêng và cả tỉnh nói chung giành được giải Nhất danh giá, lại là từ học sinh lớp 11 làm cho không khí của trường, lớp càng náo nhiệt, tưng bừng. Hoài Lâm “vui hết cỡ”, em cho biết: “Sau khi hoàn thành bài thi, em cũng hy vọng sẽ có giải và sẽ là giải khá cao nhưng không ngờ lại là giải Nhất”. Điều này cũng dễ hiểu, vì dù đang học lớp 11 nhưng  Hoài Lâm cũng thuộc “top ten” được thầy cô, bạn bè kỳ vọng trước khi vào cuộc tranh tài. Cuối cùng, học sinh Quốc Học cũng đã mang về cho tỉnh một giải thưởng mong đợi từ lâu.

Năm nay, ngoài giải nhất của Lâm, lớp 11 chuyên tin còn giành được 1 giải nhì để làm nên chiến thắng 2/1 trong đội tuyển tin gồm hai khối lớp 11, 12. Điều đáng mừng, với thành công này, Lâm và các bạn có cơ hội có tên trong danh sách đội dự tuyển học sinh giỏi Quốc gia để bước ra sân chơi quốc tế.

Sinh ra trong gia đình công chức, ba của Lâm là kỹ sư tại nhà máy xi măng Luksvaxi, mẹ là bác sĩ tại Bệnh viện Giao thông vận tải. Hoài Lâm sống cùng ba mẹ và anh trai tại 33 Đinh Công Tráng, con đường nhỏ ở Thành Nội. Lâm học tiểu học tại Trường Trần Quốc Toản, rồi trung học cơ sở Nguyễn Tri Phương (Huế). Đây cũng là những năm tháng êm đềm khi Lâm luôn giành thứ hạng cao trong học tập ở cả hai ngôi trường danh tiếng. Em đã mang về cho trường giải nhất toán cấp tỉnh năm lớp 4 và giải nhất tin học trẻ của tỉnh năm lớp 8. Bước chân vào Trường THPT chuyên Quốc Học, Hoài Lâm đã sớm lọt vào “tầm ngắm” của thầy cô và có mặt trong đội tuyển từ lớp 10. Đáp lại lòng tin của nhà trường, em đạt giải nhất tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2014-2015. Năm học này, không phụ lòng thầy cô, bạn bè và gia đình, Hoài Lâm một lần nữa khẳng định tài năng bằng một giải Nhất tại kỳ thi chọn học sinh giỏi của tỉnh. Với thành tích này, em là 1 trong 3 học sinh của lớp nằm trong danh sách chính thức đại diện học sinh giỏi Thừa Thiên Huế tham gia cuộc tranh tài cấp Quốc gia, cùng với 3 anh chị khối 12. Thầy Nguyễn Phước Bửu Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Quốc Học cho biết: “Lâm là chàng trai hiền lành, ít nói nhưng được bạn bè thầy cô quý mến”. Khi tiếp xúc, chúng tôi cảm thấy ẩn trong sự rụt rè của em lại là một tính cách sôi nổi, nhiệt tình. Một tính cách hào hiệp, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi có thể. Hỏi về bí quyết học giỏi môn tin, Lâm tâm sự, em mê tin học từ sớm, vì vậy, khi còn ở trung học cơ sở, được nhà trường tạo điều kiện chọn giữa toán và tin, em đã chọn tin. Cậu bé cười, không dấu giếm: “Với em học giỏi tin học dễ hơn và hấp dẫn hơn học toán. Em muốn mình sẽ viết được những phần mềm hữu ích cho cuộc sống số sau này”. Mục tiêu trước mắt của Hoài Lâm là phải tập trung ôn luyện thật tốt môn tin để chuẩn bị cho vòng hai vào đội dự tuyển chọn đội tuyển học sinh giỏi chính thức của Quốc gia thi học sinh giỏi khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sắp tới. 

Là 1 trong 3 giải nhất của toàn quốc, nhưng Hoài Lâm sẽ vẫn tranh tài cùng 32 bạn (giải nhất và giải nhì có điểm số cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm học 2015-2016) thi vòng 2 vào tháng 3/2016 “giành 6 vé đi tiếp”. Giành một suất tham gia kỳ thi Tin học khu vực châu Á - Thái Bình Dương không dễ. Với học sinh chuyên Quốc Học, đây cũng là lần đầu các em có cơ hội vào đội dự tuyển để tranh tài. Như vậy, dù đã nằm trong tốp 3 nhưng với Hoài Lâm, cuộc đua vẫn phía trước và em muốn mình thật vững vàng về kiến thức khi bước vào cuộc thi. Nhưng sự hỗ trợ của nhà trường và gia đình trong thời gian này cũng thật sự quan trọng.

Hiện, ngoài học trên lớp để đảm bảo chương trình, giành mấy tiết để học thêm một môn học yêu thích khác là hóa học và  học toán, mỗi ngày Hoài Lâm dành cho tin học từ 5 đến 7 tiếng. “Không chỉ học trên lớp, trong giờ bồi dưỡng mà phải tự mình tìm tòi “kho báu” trên mạng và trong kinh nghiệm của các anh chị đi trước”, cậu bé vàng của Quốc Học mùa giải năm nay khẳng định, đó là bí quyết để dành chiến thắng.

Bài, ảnh: Hương Giang 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Return to top