ClockThứ Sáu, 03/03/2017 06:45

Giải Nobel Hoà bình 2017 thu hút 318 ứng viên

TTH.VN - Theo công bố của Viện Nobel hôm qua (2/3), giải Nobel Hoà Bình năm nay là cuộc chạy đua của 318 cá nhân và tổ chức - con số cao gần kỷ lục, chỉ xếp sau năm 2016 để từ khi giải thưởng được thành lập cho đến nay.

Tổng thống Colombia: Giải Nobel Hòa bình tặng cho nạn nhân xung độtGiải Nobel Vật lý 2016 về tay bộ ba nhà khoa học AnhNobel Y tế 2016 mở ra cơ hội chữa trị ung thưAi sẽ nhận Nobel hòa bình?

Giáo hoàng Francis được cho là một trong những ứng viên nổi bậc cho giải Nobel Hoà bình 2017. Ảnh: AFP

Tên của các ứng cử viên được giữ bí mật trong suốt 50 năm, nhưng những người hoặc tổ chức đề cử các ứng cử viên - bao gồm cả các nhà lập pháp và các bộ trưởng chính phủ, những người đoạt giải trước đây và một số giáo sư đại học, được tự do để tiết lộ tên của người hoặc nhóm mà họ đề cử.

Theo đó, danh sách tham dự đề cử năm nay được cho là bao gồm Nhóm Mũ bảo hiểm trắng, ông Edward Snowden - người đã tiết lộ các phạm vi của chương trình giám sát điện tử của NSA Mỹ.

Các tình nguyện viên dân phòng Syria, được gọi là mũ bảo hiểm trắng, tìm kiếm người sống sót sau cuộc không kích của báo cáo Chính phủ về khu phố của quân phiến loạn của Tishrin, ngoại ô phía đông bắc của thủ đô Damascus. Ảnh: AFP

Tương tự, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng có tên trong danh sách khi được đề cử bởi một người Mỹ không được tiết lộ danh tính - người mong muốn nhà lãnh đạo Mỹ được công nhận vì nỗ lực cho "hòa bình thông qua hệ tư tưởng sức mạnh".

Một ứng viên nổi bậc khác là Giáo hoàng Francis, được đề cử bởi một thành viên của quốc hội Na Uy vì "ông ấy là một trong những người hiếm hoi" xứng đáng, cũng như Tổng thống Nga Vladimir Putin và cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac.

Theo tiết lộ của Viện Nobel, giải thưởng năm nay bao gồm các đề cử dành cho 215 cá nhân và 103 tổ chức.

Số lượng ứng viên năm nay đạt mức cao thứ 2 kể từ khi giải thưởng được trao lần đầu tiên vào năm 1901, chỉ đứng sau năm 2016 khi có 376 ứng viên chạy đua cho giải thưởng năm ngoái.

Ủy ban Nobel, dự kiến ​​sẽ công bố người đoạt giải năm 2017 vào ngày 6/10 tới, mặc dù ngày đó vẫn chưa được xác nhận.

Năm ngoái, giải thưởng được trao cho Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos vì những nỗ lực của ông nhằm mang lại hòa bình cho đất nước bị tàn phá bởi xung đột kéo dài suốt một nửa thế kỷ qua.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thức dậy” là… mùa giải mới

Đầu tháng 5/2021, V. League 2021 buộc phải tạm hoãn từ vòng 13 sau khi rất nhiều thành viên của Câu lạc bộ (CLB) Sông Lam Nghệ An trở thành F1 do tiếp xúc gần với một ca nhiễm COVID-19. Với những diễn biến dịch bệnh phức tạp, mùa giải 2021 của giải đấu số 1 Việt cũng đã lặng lẽ khép lại mà không có danh hiệu nào được trao và cũng không có đội bóng nào xuống hạng.

“Thức dậy” là… mùa giải mới
Thừa Thiên Huế có 13 người ứng cử Đại biểu Quốc hội

Ngày 27/4/2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ - Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia ký ban hành Nghị quyết số 559/NQ-HĐBCQG Công bố danh sách chính thức những người ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV theo từng đơn vị bầu cử trong cả nước.

Thừa Thiên Huế có 13 người ứng cử Đại biểu Quốc hội
Return to top