ClockThứ Tư, 09/03/2022 15:01

Giải pháp linh hoạt

Báo điện tử VnExpress ngày 8/3 cho hay, từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát cuối tháng 4/2021 đến nay, cả nước ghi nhận gần 3,5 triệu ca nhiễm. Riêng số ca nhẹ, không triệu chứng hơn 2,7 triệu người (khoảng 80%), được điều trị tại nhà. Tới đầu tháng 3, khoảng 920.000 F0 điều trị tại nhà. Lo lắng, nhưng vẫn trong tình thế loay hoay khi lực lượng lao động ở các nhà máy, công ty, xí nghiệp… trở thành F0 đang là vấn đề của nhiều doanh nghiệp, nhất là ở những địa phương có nhiều khu công nghiệp, khu kinh tế. Hiện số công nhân lao động đang phải nghỉ việc vì thuộc diện điều trị, cách ly do dịch COVID-19 khá cao. Chẳng hạn như Hải Phòng (trên 42.000 lao động), Bắc Giang (22.000 lao động)… là con số từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tính đến ngày 6/3.

Có thể không có số lượng lớn như vậy, nhưng ở khối hành chính sự nghiệp, các ca nhiễm COVID-19 cũng xuất hiện rải rác, gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sự vận hành của bộ máy.

Điều chỉnh kế hoạch sản xuất, thời gian giao hàng, thực hiện các phương án phân chia lại khối lượng ở các phân xưởng… là điều đang được các doanh nghiệp rốt ráo thực hiện, nhằm đảm bảo các đơn hàng, cũng như ổn định đời sống của người lao động. Áp lực từ việc thiếu nhân lực lao động vẫn đang diễn ra trước tình hình các ca dương tính vẫn đang có chiều hướng gia tăng.

Có thể đây cũng là một trong những vấn đề để cơ quan chuyên môn cao nhất là Bộ Y tế đưa ra đề xuất các F0 đã được tiêm đủ các mũi vắc-xin; không có triệu chứng, đang trong thời gian cách ly, tự nguyện quay lại làm việc có thể làm việc trực tuyến, chăm sóc người bệnh COVID-19. F1 được phép tham gia các công việc trực tiếp và trực tuyến. Tất nhiên cùng với đề xuất này là những yêu cầu cụ thể kèm theo như phải thực hiện tốt 5K, di chuyển đến và đi/làm việc trong một khu vực riêng nếu làm việc trực tiếp, không tiếp xúc trực tiếp với những người xung quanh; có thể tham gia chăm sóc, điều trị các F0 tại nhà hoặc cơ sở điều trị nếu là nhân viên y tế…

Đề xuất của Bộ Y tế chính là một giải pháp linh hoạt để góp phần giải quyết các vấn đề về nhân lực lao động trong tình hình hiện tại. Trên thực tế, nhiều F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ vẫn tự nguyện làm việc online, nhất là ở khu vực văn phòng. Một số cơ quan, đơn vị đã bố trí các F1 vào các khu vực làm việc riêng để không gián đoạn hoạt động và dễ kiểm tra, giám sát. Đồng nghiệp của tôi cũng cho hay, theo những điều mà anh được chia sẻ thì tại một số cơ sở y tế, các y, bác sĩ, nhân viên điều dưỡng… cũng đang tham gia vào việc điều trị tại các tuyến y tế với những điều kiện đi kèm. Đây cũng là sự cần thiết khi đa phần mọi người đã được tăng cường các mũi vắc-xin, biết cách tự chăm sóc và bảo vệ bản thân cũng như cộng đồng trước dịch bệnh.

“Cuộc chiến” với dịch bệnh có thể vẫn còn dài, và trong khi COVID-19 chưa được xem như là một bệnh đặc hữu, đây cũng là giải pháp linh hoạt cần thiết để đảm bảo các hoạt động, giảm áp lực thiếu lao động và duy trì việc phát triển kinh tế.

Nguyễn Lê An

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp: Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Với chức năng là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) hai cấp của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; qua đó, góp phần giúp người dân hiểu biết và nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật.

Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
Linh hoạt cách đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Để tăng số người hưởng lương hưu và góp phần đảm bảo an sinh xã hội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam linh hoạt cách đóng BHXH tự nguyện, trong đó những người đến tuổi nghỉ hưu nhưng không đủ số năm tham gia BHXH có thể chọn đóng BHXH một lần để nhận về khoản tiền lương hưu đều đặn hằng tháng.

Linh hoạt cách đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện
Đông Nam Á trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết

Gần đây, Đông Nam Á ghi nhận hàng chục nghìn ca sốt xuất huyết, với hàng trăm ca tử vong. Chính phủ Singapore, Malaysia và Indonesia đã triển khai nhiều biện pháp như thả muỗi mang vi khuẩn đặc biệt nhằm giảm số lượng muỗi mang virus gây bệnh, cùng với hàng loạt nỗ lực của cộng đồng nhằm giải quyết bệnh sốt xuất huyết. Nhưng với số ca nhiễm vẫn đang gia tăng, những biện pháp này hiệu quả đến mức nào?

Đông Nam Á trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết
Linh hoạt trong vận động, thuyết phục

Nắm rõ luật, kiên trì vận động, thuyết phục người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) là cách Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Huế thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), phát triển đoàn viên tại doanh nghiệp (DN).

Linh hoạt trong vận động, thuyết phục
Return to top