ClockChủ Nhật, 25/11/2018 10:15

Giải pháp táo bạo "bịt" Mặt trời ngăn thảm họa sắp xảy ra với Trái đất

Trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới chưa đạt thỏa thuận chung về việc giảm lượng khí thải CO2, các nhà khoa học đến từ Đại học Havard và Yale đã đề ra cách giải quyết bất ngờ.

Vai trò của các nước giàu có trong tiến trình chống lại biến đổi khí hậuBiến đổi khí hậu có thể khiến Mỹ tổn thất hàng trăm tỷ USD/nămPhó Thủ tướng Singapore: Biến đổi khí hậu là thách thức lớn, nhưng cũng là cơ hộiNgành đánh bắt cá của Philippines đối mặt nguy cơ biến mất vào năm 2050

Chặn ánh sáng Mặt trời chiếu xuống Trái đất có phải là giải pháp hiệu quả?

Theo RT, giới khoa học mới đây đưa ra kế hoạch táo bạo để chống lại thảm họa ấm lên toàn cầu, đó là ngăn ánh sáng Mặt trời chiếu đến Trái đất.

Các nhà khoa học nói có thể làm giảm một nửa tốc độ ấm lên toàn cầu, bằng cách xịt một lượng lớn các hạt sulfate vào tầng bình lưu thấp của Trái đất, tức là ở độ cao khoảng 19km.

Để phun các hạt sulphate vào tầng bình lưu, các nhà nghiên cứu đề xuất sử dụng nhiều cách khác nhau, từ dùng máy bay, bóng bay đến cả việc sử dụng những khẩu súng khổng lồ bắn lên bầu trời.

Nghiên cứu thừa nhận công nghệ này mới được phân tích trên lý thuyết. Hiện chưa có thiết bị vận chuyển nào phù hợp để ứng dụng, nhưng hệ thống có thể được xây dựng trong vòng 15 năm tới, với chi phí khoảng 3,5 tỷ USD.

Chi phí để duy trì lượng sulfate ở tầng bình lưu trong 15 năm ước tính vào khoảng 2,5 tỷ USD. Một con số được coi là tương đối nhỏ, so với tầm vóc dự án và những hiệu quả mà nó mang lại, theo nhóm nghiên cứu.

Theo đó, cần phải xây dựng phi đội 8 máy bay, và có thể mở rộng lên tới 100 để rải chất hóa học này đi khắp tầng bình lưu trên Trái đất.

Kế hoạch táo bạo này cũng đối mặt với nhiều thách thức. Đầu tiên là việc cần phải có sự chung tay của cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump kể từ khi lên nắm quyền luôn phản đối các kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu.

Kế hoạch táo bạo này cũng có thể gây tác dụng ngược đối với nông nghiệp, dẫn đến hạn hán, gây ra thời tiết khắc nghiệt. Đặc biệt là ở những khu vực mà con người vẫn đang phải đấu tranh để sinh tồn.

Kế hoạch táo bạo này cũng không giải quyết triệt để vấn đề khí thải nhà kính, nguồn gốc của sự ấm lên toàn cầu. Đây chỉ là cách chắp vá tạm thời, không thể giải quyết được vấn đề cốt lõi, một số nhà khoa học khác bày tỏ sự phản đối. 

Hồi tháng trước, Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) thuộc Liên Hợp Quốc đưa ra cảnh báo rằng, các quốc gia trên thế giới cần hành động tích cực hơn nữa để nhiệt độ Trái đất không vượt ngưỡng tăng 1,5 độ C vào năm 2030.

Đây được coi là ranh giới đỏ, bởi vượt qua con số này cũng có nghĩa là nhiều quốc gia trên thế giới phải đối mặt với thảm họa khô hạn hay nước biển dâng cao.

Theo Dân Việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Thách thức trong vụ nuôi thủy sản mới

Biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. Theo đó, môi trường vùng nuôi, ao nuôi cũng có nhiều biến động, thay đổi đặt ra yêu cầu với người nuôi thủy sản phải có những biện pháp thích ứng, phù hợp.

Thách thức trong vụ nuôi thủy sản mới

TIN MỚI

Return to top