ClockThứ Hai, 09/07/2018 20:51

Giải pháp thông minh ở các thành phố ASEAN giúp cải thiện chất lượng cuộc sống

TTH - Theo bài viết trên ANN ngày 9/7, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng ở Đông Nam Á dẫn đến một loạt các thách thức, từ cơ sở hạ tầng quá tải cho đến những khó khăn trong việc cung cấp đầy đủ các dịch vụ cần thiết cho người dân. Tuy nhiên, một báo cáo mới từ Viện Toàn cầu McKinsey (MGI) cho thấy, công nghệ kỹ thuật số và các giải pháp thông minh có thể là câu trả lời cho các vấn đề đang ngày càng tăng của khu vực.

26 thành phố sẽ thí điểm Mạng lưới các thành phố thông minh ASEANMạng lưới đô thị thông minh ASEAN sẽ bao gồm 3 thành phố của Việt NamASEAN bàn kế hoạch xây dựng mạng lưới các thành phố thông minh

Tp. Hồ Chí Minh - một trong mạng lưới các thành phố thông minh ở Đông Nam Á. Ảnh: Pins

Theo báo cáo, các thành phố thông minh của Đông Nam Á có thể mang lại một loạt các lợi ích ấn tượng, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống đô thị từ 10%-30%. Ví dụ, đèn giao thông thông minh và ứng dụng phản ứng khẩn cấp có thể làm giảm số tử vong bất thường lên tới 5.000 người/năm do tai nạn giao thông, hỏa hoạn hoặc giết người.

Thành phố thông minh cũng có thể cho phép người dân tiết kiệm tới 16 tỷ USD chi phí sinh hoạt mỗi năm. Đơn cử như các cảm biến theo dõi việc sử dụng điện có thể giúp người dân giảm tiền chi trả các hoá đơn vì năng lượng có thể được lưu trữ hiệu quả hơn.

Trong bối cảnh các thành phố cần phải nhanh chóng hành động để giải quyết những căng thẳng về môi trường đang ngày càng tăng và chống lại sự biến đổi khí hậu, MGI cho rằng, các giải pháp thông minh, như sử dụng vật liệu xây dựng xanh hơn, có thể loại bỏ tới 270.000 kg khí thải nhà kính/năm.

Công dân ở các thành phố này cũng có thể kỳ vọng có nhiều cơ hội việc làm hơn, khi môi trường tuyển dụng và sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn có thể giúp tạo thêm gần 1,5 triệu việc làm, tương đương 20%-30% lực lượng lao động ở Jakarta, Bangkok và Manila.

Đáng lưu ý, báo cáo nhận mạnh rằng, vì các thành phố ASEAN có  xuất phát điểm và ưu tiên khác nhau, do đó chúng cần được định hình và triển khai các giải pháp thông minh phù hợp. Được biết, 7 thành phố Đông Nam Á đang đẩy mạnh tốc độ đô thị hóa bao gồm: Jakarta, Manila, Yangon, Thành phố Hồ Chí Minh, Bangkok, Kuala Lumpur và Singapore.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ ANN & Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
Bất chấp suy thoái, thị trường văn phòng phẩm thông minh mỗi ngày kiếm hơn 35 tỷ đồng?

Sau năm 2022 cực kỳ thành công khi cả doanh thu và lợi nhuận đạt giá trị 487,1 triệu USD (BlueWeave Consulting), tưởng chừng thị trường văn phòng phẩm và thiết bị văn phòng Việt Nam sẽ tận dụng đà hồi phục để bùng nổ hơn nữa trong năm 2023 nhưng báo cáo tài chính của ngành hàng này vừa cho thấy kết quả ngược lại.

Bất chấp suy thoái, thị trường văn phòng phẩm thông minh mỗi ngày kiếm hơn 35 tỷ đồng
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Nâng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án

Ngày 5/4, tại TP. Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng tổ chức hội nghị Chánh án TAND 3 cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Phạm Quốc Hưng cùng hơn 200 đại biểu.

Nâng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án
Return to top