ClockThứ Bảy, 20/05/2017 12:36

Giải pháp tối ưu tiết kiệm năng lượng.

TTH - Dán nhãn năng lượng (DNNL) trên các phương tiện, thiết bị điện máy là giải pháp tối ưu giúp định hướng việc sử dụng thiết bị hiệu suất cao, loại bỏ dần các sản phẩm công nghệ lạc hậu và giảm sự tiêu hao năng lượng trong quá trình sản xuất.

Các cửa hàng điện máy đẩy mạnh công tác tuyên truyền DNNL đến với khách hàng

Tháng 3/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 04/2017/QĐ-TTg quy định danh mục phương tiện, thiết bị phải DNNL, áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện có hiệu lực thi hành từ ngày 25/4/2017, thay thế Quyết định số 51/2011/QĐ-TTg ngày 12/9/2011. Thực hiện quyết định này, Sở Công thương tổ chức tuyên truyền, giới thiệu các thông tin cơ bản nhằm giúp các cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng nắm bắt các thông tin trước khi lưu thông và lựa chọn sản phẩm.

Có 4 nhóm danh mục phương tiện, thiết bị phải DNNL: Nhóm thiết bị gia dụng như đèn huỳnh quang ống thẳng, đèn huỳnh quang compact, chấn lưu điện từ và điện tử cho đèn huỳnh quang, máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy giặt sử dụng trong gia đình, nồi cơm điện, quạt điện…; nhóm thiết bị văn phòng và thương mại gồm máy phôtô copy, màn hình máy tính, máy in, tủ giữ lạnh thương mại, máy tính xách tay; nhóm thiết bị công nghiệp là máy biến áp phân phối, động cơ điện và phương tiện giao thông vận tải như ô tô con loại 9 chỗ trở xuống, mô tô, xe gắn máy.

Phó Trưởng phòng Quản lý năng lượng, Sở Công thương, ông Trương Hoàng Công Danh thông tin: “Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng cũng như các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn, hiện sở đang tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến thông tin rộng rãi về phương tiện, thiết bị phải DNNL, đồng thời thông báo mức xử phạt đối với việc vi phạm quy định DNNL”.

NNL được dán trực tiếp trên các thiết bị, sản phẩm của DN với mục đích cung cấp cho người tiêu dùng thông tin về định mức tiêu thụ năng lượng của mỗi sản phẩm. Có hai loại NNL, đó là nhãn xác định có hình ngôi sao và nhãn so sánh hình chữ nhật, trong đó NNL xác nhận được dán cho những phương tiện, thiết bị có mức hiệu suất năng lượng đạt hoặc vượt mức hiệu suất năng lượng cao (HEPS) do Bộ Công thương quy định theo từng thời kỳ. NNL so sánh dán cho các phương tiện, thiết bị lưu thông trên thị trường có mức hiệu suất năng lượng khác nhau ứng với năm cấp hiệu suất năng lượng, tương ứng từ 1- 5 sao. Số sao trên NNL so sánh sẽ biểu thị hiệu suất năng lượng cao dần, phương tiện hay thiết bị nào có càng nhiều sao trên NNL so sánh thì càng tiêu thụ ít năng lượng theo tiêu chuẩn đề ra.

 Qua tìm hiểu, hiện các cơ sở kinh doanh đã nắm bắt các thông tin liên quan đến việc DNNL và triển khai thực hiện. “Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng cũng như tạo uy tín trong hoạt động kinh doanh, khi nhập hàng từ các nhà sản xuất, cơ sở kiểm tra kỹ các sản phẩm nằm trong danh mục buộc phải DNNL và yêu cầu nhà cung cấp DNNL theo đúng quy định”, chủ cửa hàng điện máy Phú Lộc ở 145 Phan Đăng Lưu (TP Huế)-Trần Cẩn chia sẻ.

 Cùng với quan điểm của ông Cẩn, chủ cửa hàng điện máy Việt Tuấn cho rằng, để thu hút khách và khẳng định thương hiệu, ngoài việc bắt buộc các nhà cung cấp DNNL trên các thiết bị khi đưa ra thị trường, cơ sở đã chỉ đạo nhân viên bán hàng tư vấn cho khách hàng về các tính năng tiết kiệm điện, mức tiêu hao điện năng để khách hàng có nhiều sự lựa chọn khi mua sản phẩm.

Về phía người tiêu dùng, mặc dù đây là đối tượng được hưởng lợi trực tiếp từ hoạt động DNNL, song qua khảo sát, hiện đa số khách hàng khi đến mua sản phẩm tại các cửa hàng điện máy ít quan tâm đến sản phẩm DNNL cũng như các tính năng tiết kiệm điện. “Mẫu mã đẹp, đời mới và giá cả phù hợp là những tiêu chí để lựa chọn sản phẩm, còn DNNL thì chỉ mới nghe qua”, chị Nguyễn Thị Hoài trú tại đường Bạch Đằng nói. Trong khi đó, anh Hoàng Phúc Nguyên, một khách hàng đang lựa chọn máy điều hòa ở cơ sở điện máy Việt Tuấn giải thích: “Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi cũng nắm bắt được một số thông tin liên quan đến DNNL, song khi chọn sản phẩm thì lại không quan tâm, vì dường như các dòng sản phẩm gia dụng như điều hòa, quạt, nồi cơm điện… đều DNNL”.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông điệp từ “Giờ trái đất”

Để tiếp tục đạt hiệu quả cao trong tiết kiệm điện và hưởng ứng chiến dịch “Giờ trái đất”, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC TTH) đã triển khai thực hiện nhiều nội dung thiết thực.

Thông điệp từ “Giờ trái đất”
Học sinh với kiến thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Chiều 29/1, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC TTH) cho hay, đơn vị đã và tiếp tục phối hợp với tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền thực hành tiết kiệm điện và phổ biến thể lệ cuộc thi “Học sinh với kiến thức sử dụng điện an toàn - tiết kiệm - hiệu quả" do Tổng công ty Điện lực miền Trung tổ chức.

Học sinh với kiến thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm
Bình luận quốc tế
Thách thức bảo đảm nguồn cung điện

Tình trạng nắng nóng cực đoan kéo dài đang đặt nhiều nước trên thế giới trước thách thức bảo đảm nguồn cung điện cho người dân và doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, phát triển các nguồn năng lượng tái tạo là một trong những giải pháp quan trọng giúp giảm nguy cơ thiếu điện.

Thách thức bảo đảm nguồn cung điện
Muôn cách giải nhiệt, tiết kiệm điện ngày hè

Nắng nóng, giá điện lại tăng, không để cái khó bó cái khôn, người dân đã dùng nhiều cách để vừa giải nhiệt, lại còn tiết kiệm điện cũng đồng nghĩa với tiết giảm chi phí sinh hoạt cho gia đình.

Muôn cách giải nhiệt, tiết kiệm điện ngày hè
HEPCO linh động các giải pháp tiết kiệm điện

Là doanh nghiệp được giao nhiệm vụ chiếu sáng công cộng, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO) đã có nhiều giải pháp linh động để tiết kiệm điện phục vụ sản xuất, dân sinh nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu chiếu sáng và an toàn cho người dân.

HEPCO linh động các giải pháp tiết kiệm điện
Return to top