ClockChủ Nhật, 22/11/2020 07:18
Chương trình hộ lý, điều dưỡng làm việc tại Nhật Bản:

Giải pháp việc làm hiệu quả cho thanh niên

TTH.VN - Nếu bạn có khát khao lớn để thành công, mong muốn giúp đỡ bố mẹ và người thân…, bạn có thể nắm bắt cơ hội xuất khẩu lao động tại Nhật Bản theo ngành hộ lý và điều dưỡng. Đó là thông điệp được Công ty Daystar truyền cảm hứng cho thanh niên tại hội thảo “Chương trình hộ lý, điều dưỡng làm việc tại Nhật Bản - Giải pháp việc làm hiệu quả cho thanh niên” diễn ra chiều 21/11.

Xuất khẩu lao động tại A Lưới: Cần linh hoạt giải pháp để gỡ khóBước tiến trong xuất khẩu lao độngXuất khẩu lao động tăng mạnhXuất khẩu lao động: Hướng phát triển kinh tế ở Quảng ĐiềnTìm hiểu về xuất khẩu lao động gắn với giảm nghèo bền vững

Các bạn trẻ tham gia hội thảo

Chương trình hợp tác lao động đưa ứng viên điều dưỡng, hộ lý của Việt Nam sang Nhật Bản làm việc chính thức được thực hiện từ năm 2012. Đến nay, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) đã hoàn thành 8 khóa đào tạo ứng viên điều dưỡng, hộ lý với 1.670 người. Trong đó, 1.340 ứng viên đã sang Nhật Bản làm việc, số còn lại đang đợi xuất cảnh.

Ông Hồ Dần, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh & Xã hội Thừa Thiên Huế cho biết: “Trước đây, hộ lý và điều dưỡng là ngành nghề chỉ dành riêng cho lao động Nhật Bản. Tuy nhiên, trước tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực nghiêm trọng, Nhật Bản đã ưu tiên mở rộng cánh cửa đón nhận lao động Việt Nam về ngành nghề này. Đây là cơ hội rất lớn để người trẻ Việt Nam trở thành nhân viên hộ lý, điều dưỡng tại Nhật Bản”.

Điều kiện đăng ký tham gia chương trình hộ lý, điều dưỡng làm việc tại Nhật Bản không quá phức tạp: Tuổi từ 18-35. Tốt nghiệp THPT trở lên. Có đam mê công việc, biết yêu thương và sẻ chia. Sẽ là lợi thế nếu đã tốt nghiệp trung cấp các ngành hộ lý, điều dưỡng trở lên. Trình độ tiếng Nhật để xuất cảnh là N4, nhưng khi đăng ký hồ sơ bước 1 thì không cần trình độ tiếng Nhật.

Trong hơn 400 công ty hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao động của cả nước, Công ty Daystar thuộc nhóm hơn 20 công ty được cấp phép phái cử thực tập sinh ngành hộ lý, điều dưỡng sang làm việc tại Nhật Bản. Đây cũng là công ty đầu tiên của miền Trung và Tây Nguyên được phép phái cử thực tập sinh ngành này.

Người trẻ tham gia các hoạt động giao lưu, tìm hiểu chương trình hộ lý, điều dưỡng làm việc tại Nhật Bản

Theo Daystar, làm việc tại Nhật Bản theo chương trình này mức lương có thể đạt từ 25-36 triệu đồng/tháng. Sau khi trừ chi phí ăn, nhà, chi tiêu hằng ngày…, mức thực nhận khoảng 20-28 triệu đồng/tháng. Sau 3 năm làm việc, mỗi lao động có thể tích lũy từ 600-800 triệu đồng và được phép gia hạn thêm 2 năm. Kết thúc quá trình làm việc 5 năm tại Nhật Bản, mỗi lao động có thể tích lũy ít nhất 1,2 tỷ đồng.

Trong trường hợp thi đậu chứng chỉ quốc gia điều dưỡng Nhật Bản (kai-go), người lao động sẽ được ở lại làm việc lâu dài với mức lương cao như người Nhật. Không những thế, người lao động còn được bảo lãnh vợ/chồng và con để cùng đoàn tụ tại Nhật Bản.

Hiện nay, so với nhiều địa phương khác trong khu vực Bắc miền Trung như Quảng Bình, Hà Tĩnh, thanh niên Thừa Thiên Huế vẫn chưa mạnh dạn chọn xuất khẩu lao động để phát triển. Nhiều người có tâm lý ngại đi xa, ngại rủi ro và chưa thực sự thấy được lợi ích của việc xuất khẩu lao động. Vấn đề này, các cấp các ngành và các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhiều hơn nữa để thanh niên chưa có việc làm và người dân hiểu rộng rãi hơn.

Với sự tham gia của hơn 200 thanh niên, tại hội thảo giới thiệu về chương trình hộ lý và điều dưỡng làm việc tại Nhật Bản, Công ty Daystar đã mời các chuyên gia uy tín để cung cấp những thông tin về chiến lược đưa lao động làm việc tại nước ngoài của Việt Nam; những chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động của Thừa Thiên Huế; môi trường làm việc và các chế độ phúc lợi ở Nhật Bản… Những thông tin hữu ích này sẽ giúp người trẻ có thêm sự tự tin khi chọn lựa con đường lập nghiệp cho bản thân.

Tin, ảnh: Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
144 người nộp thuế được tuyên dương

Ngày 14/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tuyên dương người nộp thuế năm 2023; tập huấn chính sách thuế và đối thoại doanh nghiệp (DN) năm 2024.

144 người nộp thuế được tuyên dương
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

TIN MỚI

Return to top