ClockThứ Sáu, 27/03/2020 21:00
Bàn giao, tiếp nhận địa giới hành chính từ tỉnh Quảng Trị:

Giải quyết các vấn đề người dân quan tâm

TTH.VN - Ngày 27/3, tại huyện Phong Điền, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị bàn giao, tiếp nhận công tác quản lý địa giới hành chính 2 thôn ở huyện Hải Lăng về huyện Phong Điền. Đó là thôn Tân Xuân, xã Hải Hưng về xã Phong Thu và thôn Phú Kinh Phường, xã Hải Phong về xã Phong Mỹ theo Nghị quyết 31/NQ-CP của Chính phủ.

Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để người dân ổn định cuộc sốngPhối hợp triển khai thực hiện triển khai địa giới hành chính giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng TrịTuyên truyền tốt, dân đồng thuậnCử tri quan tâm đến việc cắm mốc địa giới hành chính giữa Thừa Thiên Huế và Quảng Trị

Hội nghị do lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đồng chủ trì

Tham dự hội nghị có ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị và ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành hai địa phương, chính quyền địa phương 2 huyện Phong Điền và Hải Lăng và đại diện bà con 2 thôn Tân Xuân và thôn Phú Kinh Phường.

Tiếp nhận 2 thôn

Thực hiện Nghị quyết số 31/NQ-CP ngày 13/5/2019 của Chính phủ về việc xác định địa giới hành chính giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Quảng Trị tại hai khu vực do lịch sử để lại, thời gian qua, các cơ quan chuyên môn, UBND các huyện, xã có liên quan của 2 tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Biên giới, địa giới Cục Đo đạc bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam hoàn thành việc xác định địa giới hành chính, cắm mốc trên thực địa và chuyển vẽ bản đồ địa giới hành chính gốc thực địa. Trên tinh thần Nghị quyết Chính phủ, tỉnh Quảng Trị đã thống nhất bàn giao thôn Tân Xuân, xã Hải Hưng về xã Phong Thu và thôn Phú Kinh Phường, xã Hải Phong về xã Phong Mỹ thuộc huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế để quản lý.

Lãnh đạo 2 tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị bắt tay sau khi ký biên bản bàn giao và tiếp nhận 2 thôn

Ông Hà Sỹ Đồng thông tin: tỉnh Quảng Trị bàn giao để tỉnh Thừa Thiên Huế quản lý toàn bộ hiện trạng sử dụng đất đai, tài sản gắn liền với đất (khoảng 80ha) và 51 hộ dân với 231 nhân khẩu của thôn Tân Xuân (Hải Hưng) và 65 hộ dân với 248 nhân khẩu của thôn Phú Kinh Phường (Hải Phong), tỉnh Quảng Trị về cho tỉnh Thừa Thiên Huế quản lý. Ông Đồng cũng yêu cầu lãnh đạo 2 xã Hải Hưng, Hải Phong phối hợp với 2 xã Phong Mỹ, Phong Thu giải quyết những vướng mắc, không gây xáo trộn, ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân 2 thôn.

“Tôi mong tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho bà con; đồng thời tạo điều kiện, giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, vướng mắc như: cấp GCNQSDĐ cho Nhân dân 2 thôn yên ổn làm ăn, sinh sống trong thời gian tới”, ông Đồng nói.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, Nhân dân 2 thôn Tân Xuân và Phú Kinh Phường từ trước đến nay luôn có truyền thống cách mạng, có phong tục, tập quán văn hóa tương đồng với Nhân dân xã Phong Mỹ và Phong Thu. Việc thay đổi địa giới hành chính nhìn chung không có sự xáo trộn gì lớn. Tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ luôn quan tâm trong việc thực thi chủ trương, chính sách để bà con Nhân dân 2 thôn yên tâm, ổn định sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất tinh thần.

Lãnh đạo 2 tỉnh trao quà cho các hộ nghèo của 2 thôn Tân Xuân và Phú Kinh Phường

“Yêu cầu UBND huyện Phong Điền, UBND các xã Phong Thu, Phong Mỹ có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với huyện Hải Lăng, UBND xã Hải Hưng, Hải Phong để thực hiện tốt việc bàn giao và tiếp nhận cụ thể; phối hợp thống kê, kiểm kê để thực hiện việc cấp đổi, cấp mới GCNQSDĐ, tài sản gắn liền với đất theo địa giới hành chính được xác định. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện các chế độ, chính sách cho người dân, không để bị gián đoạn…”, ông Phương nói.

Giải quyết các vấn đề tồn đọng

Ông Hoàng Văn Khóa, người dân thôn Tân Xuân tâm sự: Gia đình ông rất vui khi việc xác định lại ranh giới được triển khai thực hiện hoàn thành và được chuyển về định cư ổn định trên đất Thừa Thiên Huế. Hiện, gia đình ông đang sinh sống trên thửa đất gần 3.000m2 từ trước giải phóng, ranh giới ổn định, không có ai tranh chấp, nhưng chưa được cấp GCNQSDĐ. Ông mong muốn khi chuyển về xã Phong Thu, huyện Phong Điền gia đình ông sẽ được cấp GCNQSDĐ. Khi có thẻ đỏ trong tay, gia đình ông có thể thế chấp, vay vốn ngân hàng để phát triển kinh tế gia đình…

“Không riêng gì hộ ông Khóa, 51 hộ dân thôn Tân Xuân đều chưa được cấp GCNQSDĐ. Người dân thôn Tân Xuân mong muốn khi địa giới hành chính đã ổn định, chính quyền địa phương quan tâm để người dân sớm được cấp GCNQSDĐ để yên tâm làm ăn, sinh sống. Ngoài ra, tất cả các hộ dân ở đây đều sử dụng nước giếng khoan, thiếu hụt vào mùa khô. Chúng tôi mong rằng, thôn Tân Xuân sớm được sử dụng nước máy hợp vệ sinh”, ông Hoàng Ngọc Nam, Trưởng thôn Tân Xuân bộc bạch.

Các hộ dân thôn Tân Xuân trao đổi với phóng viên

“Cùng với người dân thôn Tân Xuân, khoảng 52 hộ dân thôn Phú Kinh Phường cũng mong muốn khi địa giới hành chính đã ổn định, chính quyền các cấp đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ cho người dân”, ông Nguyễn Đăng Nhân, Trưởng thôn Phú Kinh Phường bày tỏ mong muốn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, khi địa giới hành chính thay đổi, người dân các thôn Tân Xuân, Phú Kinh Phường khi về làm các thủ tục hành chính ở xã, huyện gần hơn nhiều, điều đó rất thuân lợi cho người dân. Trong đó, thôn Phú Kinh Phường giảm hơn 20km, thôn Tân Xuân giảm hơn 10km… Người dân các thôn mong chính quyền các cấp tạo mọi điều kiện như: xây dựng khu vui chơi cho trẻ em, sửa chữa, nâng cấp các công trình công cộng đã xuống cấp, quan tâm, ưu đãi về các chế độ, chính sách hợp lý để người dân yên tâm làm ăn trên địa bàn tỉnh mới.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Return to top